Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập45,850,337

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

4 bài về nhà thơ - họa sỹ Ly Hoàng Ly

Nhiều tác giả

  • Thứ bảy, 16:51 Ngày 04/04/2020
  • Độc đáo Ly Hoàng Ly

    Tôi không nhớ đã quen Ly Hoàng Ly từ bao giờ, nhưng ấn tượng rất mạnh về một người con gái xinh đẹp mỏng mảnh song đầy nội lực đập mạnh vào tôi là năm 2008, dịp Ly cùng cha, nhà thơ Hoàng Hưng giao lưu thơ ở Hà Nội do LEspace tổ chức.

    Người của thi ca

    Ly làm thơ từ khi còn rất nhỏ, thơ với Ly như thức ăn nước uống hàng ngày, một nhu cầu nội tại, thơ của Ly là viết cho bản thân, cho người thân, như một người bạn, Ly làm thơ để tâm sự với chính mình. Nhưng khi có cuộc thi thơ của báo Tuổi trẻ thì Ly đã gửi dự thi với ý nghĩ nếu được giải thì đỡ cho bố mẹ phải chu cấp một khoản kinh phí đi thực tập của mình (hồi đó Ly đang học Đại học Mỹ thuật TP HCM). Rồi chị đoạt giải thật, lần đầu giải khuyến khích, lần thứ hai đoạt luôn giải nhất…

    Khó có thể kể hết những bài thơ hay của Ly Hoàng Ly như Ăn xin hạnh phúc trong đêm, hay Người đàn bà và căn nhà cổ…

    Thơ của Ly Hoàng Ly đầy ám ảnh:

    "Cắt đêm thành từng mảnh nhỏ

    Rồi khâu đêm lại bằng tóc

    Tóc thưa dần thưa dần

    Những đường rãnh trắng hếu đưa ta đi hết đêm này đến đêm khác

    Cho đến khi đầu trọc

    Cắt ta ra từng mảnh nhỏ

    Rồi khâu ta bằng hết đêm này đến đêm khác

    Cho đến khi trắng hếu đêm."

    (Cắt - Trích tập Lô lô)

    Lô lô là tập thơ thứ hai của Ly Hoàng Ly xuất bản năm 2005. Tập thơ đầu tiên Cỏ trắng của chị ra đời năm 1999 từng đoạt giải Mai Vàng của báo Người lao động và Lô lô cũng từng đoạt giải Hội Nhà văn Việt Nam (2006).

    Triển lãm sắp đặt của Ly Hoàng Ly.

    Người của nghệ thuật tạo hình

    Sinh năm 1975, là nhà thơ, hoạ sĩ, tác giả của nhiều triển lãm sắp đặt và trình diễn đã trưng bày trong và ngoài nước, Ly tốt nghiệp mỹ thuật năm 1999, cũng bắt đầu với hội họa giá vẽ, với sơn dầu và các thể loại khác, nhưng nghệ thuật đương đại và mỹ học “hậu hiện đại” thời đó đã tác động mạnh mẽ đến chị. Dường như ngay lập tức chị chuyển hướng sang hình thức biểu đạt mới như: sắp đặt, trình diễn, nghệ thuật video, đa phương tiện và public art…

    Tôi đặc biệt ấn tượng với Đám mây (sắp đặt, 2008) với chất liệu sắt, nhựa… cùng 15.000m dây thừng nhuộm xanh, kích thước 220x400x700cm. Tác phẩm mang thông điệp khát vọng tuổi thơ của chính bản thân tác giả, nhưng được dành cho trẻ em khuyết tật Việt Nam, những em bé không trông chờ sự thương xót, song thực sự làm cho mọi người xúc động bởi sự bình thản và thơ ngây. Những ước mơ của các em thể hiện khát vọng sống, cho dù khoảng cách là rất xa, như những đám mây…

    Ấn tượng về Ly Hoàng Ly còn rất mạnh hơn nữa khi chị trình diễn tác phẩm Xin chữ - Cho chữ. Đã mỏng mảnh, lại càng thêm mỏng mảnh khi chị thực hiện tác phẩm và tương tác trực tiếp với công chúng trong một ngày mưa tầm tã tại Hà Nội.

    Trong chiếc áo dài trắng thướt tha, đạp chiếc xe cũng trắng qua các con phố, trước nhiều cặp mắt kinh ngạc, chị cùng chiếc giỏ xe lùng bùng những mảnh nilon trắng, và sau lưng chị là một đôi cánh thiên thần màu trắng, đầu đội chiếc mũ mềm to dày được làm từ… bột mỳ.

    Lúc đạp, lúc dắt, chị cùng xe đi tới đi lui, gặp ai, chị nhờ họ đọc bản Bình Ngô đại cáo, có người đọc, có người không đọc, thì chị đọc cho họ nghe, sau đó, mỗi người cho chị một chữ hay một câu họ thích nhất, nhớ nhất.

    Dường như ít người hiểu chị đang làm gì, chỉ thấy ái ngại và muốn giúp đỡ người phụ nữ đang miệt mài với điều chị làm. Có lúc chị nằm xuống trong mưa, đầu gối lên cái gối trắng được bọc trong nilon trắng, áo dài ướt đẫm bám dính lên da thịt lạnh ngắt…

    Tất cả các chữ xin được, chị trưng bày thành một tác phẩm sắp đặt -  thành một phiên bản mới của Bình Ngô đại cáo. Có lẽ, chị muốn tác phẩm lay động và đánh thức cuộc sống hiện tại nếu ký ức về Bình Ngô đại cáo bị lãng quên?

    Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. HCM, năm 2011 Ly được học bổng master của Fulbright và thực tập tại Joan Flasch Artists Book Collection, SAIC.

    Tác phẩm “Đám mây”.

    Kể từ đó, Ly Hoàng Ly xuất hiện nhiều hơn qua một số triển lãm có tiếng vang trong nước và quốc tế, như: Căn tính đối kháng với toàn cầu hóa (gallery Quốc gia, Bangkok, Thái Lan; Bảo tàng Đại học Mỹ thuật Chiang Mai, Thái Lan và Bảo tàng Dahlem, Berlin, Đức, 2004); Transpop: Korea Vietnam Remix (Trung tâm nghệ thuật Arko, Seoul, Hàn Quốc, Trung tâm nghệ thuật Yerba Buena, San Francisco, Mỹ và Sàn Art, TP. HCM, 2007); Kết nối: Nghệ thuật Việt Nam (Ifa Gallery, Berlin & Stuttgart, Đức, 2009); Con người với không gian (Richard Gray Gallery, Chicago, Mỹ, 2012); Phẳng chung thủy - cộng tác với Giáo sư toán học                                                                                       Ngô Bảo Châu (Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Hà Nội; Thư viện sách nghệ sĩ Joan Flasch, SAIC, Chicago và North Branch Projects, Chicago, Mỹ, 2014).

    Ly Hoàng Ly còn có tác phẩm tại hai triển lãm quan trọng của năm 2016 tại Việt Nam: Mở cửa - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ đổi mới (1986-2016) và Vietnam Eye: Nghệ thuật đương đại Việt Nam (Hà Nội, Việt Nam).

    Đặc biệt là Thuyền nhà thuyền (12 khối thép hình kỷ hà, có tổng trọng lượng 21 tấn, cao 3,8m, dài 7,2m, rộng 6,9m), đỉnh cấu trúc hình dáng con thuyền, trụ đáy mang hình dáng ngôi nhà. Và ngược lại. Tác phẩm soi rọi khắp không gian, mang trong mình toàn bộ suy tư, ý niệm và nền tảng triết lý của toàn triển lãm.

    Tôi nghĩ, tiếp cận nghệ thuật bằng lăng kính liên kết đa ngành và đa phương pháp, qua thực hành, Ly Hoàng Ly đã đặt ra những chất vấn về thân phận con người nói chung: về bản chất biến thiên của căn tính và lịch sử, về tính thích ứng và khả năng chấp nhận, những vấn đề chung như sự chia rẽ và tính đoàn kết, thích ứng và chấp nhận.

    Trung tuần tháng 8-2019, Ly Hoàng Ly và gia đình sang Santiago Chilê dự Triển lãm Mỹ thuật đương đại Á – Úc - Thái Bình Dương, nơi hội tụ 37 tác phẩm của 19 nghệ sỹ từ các nước và vùng lãnh thổ như Australia, Philippines, New Zealand, Papua New Guinea, Việt Nam, Iran, Iraq, Pakistan, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Indonesia. Chị mang theo tác phẩm The view cùng với họa sĩ Đinh Q. Lê (tác phẩm Lotusland) cũng được mời tham gia triển lãm này.

    Ý chí và nghị lực

    Nhìn Ly Hoàng Ly nhỏ bé, mảnh mai, thuần khiết và quá đỗi dịu dàng, tôi khó có thể hình dung chị lại có thể làm được nhiều đến thế (nhiều đến mức khó kể hết ra đây) và hầu như tác phẩm nào cũng vượt ngưỡng cả về ý tưởng lẫn phương cách thực hiện. Không chỉ là biên tập viên mỹ thuật của Nhà xuất bản Trẻ, chị còn là một người mẹ chu đáo luôn ưu tiên hàng đầu cho việc chăm sóc và nuôi dậy con… Người ta bảo giống như các dự án nghệ thuật của mình, Ly Hoàng Ly chính sự tổng hòa của rất nhiều tính cách thú vị.

    Lấy đâu ra sức lực để có thể “tổng hòa”?

    Tôi định hỏi Ly Hoàng Ly câu ấy vào một ngày cũng mưa gió tơi bời ở TP Hồ Chí Minh, chúng tôi hẹn nhau từ trước để uống cà phê vì nhớ nhau và vì muốn nói nhiều chuyện về đàn bà làm nghệ thuật… Chị đạp xe trong mưa, để đến gặp tôi đúng giờ.

    Thật cảm động. Chị bảo, đoạn đường quá ngắn nên khó gọi taxi, hơn nữa chị đạp xe quen rồi. Thế là không cần hỏi nữa, tôi hiểu: Sức mạnh có được là bởi ý chí và nghị lực của một con người có tình yêu nồng cháy. Ly yêu cuộc sống, yêu con người, yêu gia đình và yêu tất cả. Ly cũng yêu bản thân, nhưng Ly đáp lại tình yêu bản thân bằng cảm giác được ngắm nhìn tác phẩm của chính mình, còn Ly yêu mọi người bằng cách quên những khó nhọc của bản thân một chút để làm ra tác phẩm đó.

    Tôi hỏi, nghệ thuật luôn đòi hỏi một cuộc sống có điều kiện thưởng thức nó, ngay cả nhiều nước văn minh trên thế giới nghệ sĩ vẫn phải chật vật với “cơm áo gạo tiền” vì tác phẩm của họ nếu không mới thì khó được giới chuyên môn chấp nhận, nhưng mới thì công chúng lại không nhận ra? Ly làm thế nào để có thể đầu tư sức lực trí tuệ và tiền bạc nhiều đến thế cho tác phẩm?

    Ly cười hiền: “Tình yêu dẫn dắt chị ơi, em yêu nghệ thuật vô bờ bến, và em chấp nhận hy sinh tất cả để dành cho nó. Được cái, gia đình em đều ủng hộ”.

    Cũng tư duy chuyên nghiệp như các nghệ sĩ bậc thầy (The Master), Ly Hoàng Ly theo đuổi trí tưởng tượng của bản thân một cách tuyệt đối. Cho dù khó mấy, nếu trong trí tưởng tượng xuất hiện một hình hài, đã cho một hình dung thì Ly sẽ đi theo nó đến tận cùng.

    Ly bảo: “Thôi thúc duy nhất của tôi là phải biến những tưởng tượng và ấp ủ kia trở thành hiện thực. Làm nghệ thuật cũng giống như thai nghén một đứa bé, chẳng ai nghĩ đến chuyện sinh con khó hay dễ. Mình đã thai nghén thì phải sinh con ra đời. Quan trọng là tình yêu với “con”. Có tình yêu đủ lớn thì mọi trở ngại sẽ vượt qua được. Và với tôi, tình yêu thực sự không có khái niệm cưỡng cầu”.

    Biết thế, biết là Ly có một tâm thế lớn và đủ mạnh để hy sinh không ngừng nghỉ nhưng cứ nghĩ đến Thuyền nhà thuyền, đứa con tinh thần của Ly, nặng 21 tấn chứa trong đó những tinh túy nghệ thuật được sản sinh từ tài nghệ của Ly Hoàng Ly, một trong những tác phẩm cần được tương tác với công chúng, giờ vẫn nằm trong kho… mà xót ruột.

    Thôi thì, chỉ biết chúc Ly chân cứng đá mềm.

    Trần Thị Trường

    antgct.cand.com.vn

    Nghệ sĩ thị giác Ly Hoàng Ly: 'Thành phố cần không gian cho các tác phẩm nghệ thuật công cộng đương đại'

    Ly Hoàng Ly là nữ nghệ sĩ có vẻ ngoài nhẹ nhàng nhưng tác phẩm của chị luôn là những trải nghiệm mang tính tiên phong với bạn nghề và công chúng yêu nghệ thuật.

    Ly Hoàng Ly - Từ 'Lô lô' đến '0395A.ĐC'

    Mới đây, mọi người lại xôn xao với một tác phẩm public art (nghệ thuật công cộng) của chị nơi một góc đường. Trước đó, tác phẩm trong dự án được làm từ 21 tấn thép từ mô hình thuyền và nhà cũng gây sững sờ cho người thưởng lãm. 

    Đây là một tác phẩm điêu khắc công cộng có thể tải được 500 kg trên nóc, tương tác trong không gian đô thị và với công chúng với đa chức năng như: nơi gặp gỡ trò chuyện dừng chân, sân khấu cộng đồng cho các vở múa, nhảy hiphop, ca hát, không gian giao tiếp hội thảo, không gian trưng bày triển lãm và cũng có thể trở thành “nhạc cụ”…

    Quá trình thực hiện tác phẩm ‘thuyền nhà thuyền’ là một thách thức to lớn đối với Ly. Làm pulic art ở Việt Nam không hề dễ nhưng Ly cứ đi, vì đã chọn là không than thở. 

    Phóng viên: Càng ngày càng có nhiều người đồng hành với chị và chị đã dễ dàng làm cho họ hiểu công việc mình đang làm so với những ngày đầu. Chị đã bớt đơn độc?

    Ly Hoàng Ly: Hành trình đó vẫn luôn dài đằng đẵng, những phút giây thấy mình bơ vơ đơn độc là thường trực. Nhưng may mắn là tôi có một hai cộng sự tâm giao luôn tin ở mình, luôn động viên và không bao giờ bỏ rơi mình. Và khi muốn làm, tôi phải tìm hiểu và hỏi, trong 100 người được hỏi chắc chắn sẽ có 1 người đồng hành cùng mình. Ví dụ về cơ khí, tôi gõ cửa rất nhiều xưởng không được, chỗ thì giá quá cao, chỗ thì làm không như mình muốn… nhưng tôi vẫn tiếp tục gõ cửa các nơi khác chứ nếu bỏ cuộc, dừng lại thì sẽ không bao giờ gặp và bảo rằng mình đơn độc.

    * Ở nước ngoài đội ngũ kiến trúc sư hay kỹ sư được đào tạo để làm những tác phẩm nghệ thuật công cộng có đông không, thưa chị?

    - Theo như tôi biết thì thường là nghệ sĩ đưa ra bản phác thảo, còn việc tính toán kỹ thuật và thi công thì có những công ty chuyên làm nghệ thuật công cộng sẽ lo. Nghệ sĩ chỉ làm những bản thiết kế mẫu, còn để làm một công trình lớn an toàn cho mọi người và an toàn trong không gian đô thị thì cần sự phối hợp của kiến trúc sư và kỹ sư, và nghệ sỹ luôn thảo luận để cho ra một công trình tổng hợp trí tuệ của nhiều người.

    Tại Triển lãm Mỹ thuật Châu Á – Thái Bình Dương lần 9 ở Brisbane (Úc) được khai mạc vào ngày 24/11 vừa qua, BTC đã muốn mời tác phẩm Thuyền nhà thuyền của tôi. Họ đã tính từ chuyện vận chuyển, lắp đặt… tuy nhiên, vị trí đặt tác phẩm ở trước bảo tàng, phía bên dưới là hầm xe, trọng lượng của Thuyền nhà thuyền là 21 tấn nên không đảm bảo sự chịu lực của nền đất bên dưới và để xe cẩu vào được đến đó thì họ phải phá đi một số thứ. Cuối cùng, tác phẩm của tôi không thể đặt ở đó, dù ban đầu họ đã lên kế hoạch đặt Thuyền nhà thuyền tại bảo tàng để học sinh, sinh viên, người dân đến tương tác với tác phẩm.

    Để một tác phẩm nghệ thuật công cộng ra đến công chúng không hề đơn giản, từ sản xuất đến lắp đặt phải có sự tham gia của rất nhiều người, những chuyện như tôi vừa kể nghệ sĩ đâu có tính toán được.

    * Thật đáng tiếc, chúng ta vuột mất một cơ hội giới thiệu tác phẩm của một nghệ sĩ Việt Nam với công chúng nước ngoài. Hiện giờ tác phẩm ấy nằm ở đâu?

    - Thuyền nhà thuyền đang nằm trong kho và tôi mong đó chỉ là thời gian tạm trú. Trong thời gian chờ có nơi đặt tác phẩm thì tôi phải thuê kho để giữ chúng. Tuy nhiên, cái thực tiễn âm thầm liên tục chuyển dịch và lưu kho cùng sự vô-chứng-kiến của không-người-xem cũng chính là cuộc trình hiện riêng biệt của tác phẩm. Nó lột tả chân dung ý niệm của dự án tiếp diễn  mà công trình điêu khắc công cộng Thuyền nhà thuyền này là một phần của dự án, phản ánh đúng bản chất thực tế của việc liên tục tạm trú, chuyển dịch và tiếp biến của thân phận mọi sự trong cõi nhân sinh. Kho cũng là nơi “triển lãm” của tác phẩm.

    Làm nghệ thuật cực đoan-là-Ly

    * Chị đã làm được bao nhiêu thứ so với những điều đã học được tại Mỹ? (Ly Hoàng Ly tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM và nhận học bổng Fulbright học MFA tại Học viện Nghệ thuật Chicago)

    - Cái lớn nhất tôi học được là tư duy làm việc. Hành trình của một người làm nghệ thuật gắn liền cả đời với sự học, mỗi tác phẩm đều phải học vì tác phẩm nào cũng mới chứ không phải là một thứ mình làm đi làm lại nhiều lần để thuần thục. Có nhiều tác phẩm trong lúc làm đã là một quá trình học nhưng khi làm xong mình vẫn nghĩ nếu làm lại từ đầu mình sẽ làm tốt hơn. Đó vừa là thử thách vừa là niềm vui. Khi mình thấy tác phẩm của mình đã hoàn hảo nghĩa là mình đã chết.

    * Hướng đi của chị có khác so với trước kia, thế còn quan điểm của chị về nghệ thuật có khác trước kia không?

    - Tôi vẫn làm những gì mà ở đó tôi là chính mình, về chuyên môn thì đương nhiên phải luôn rèn luyện và học hỏi trên con đường mình đi, luôn luôn tò mò, muốn khám phá, nhưng phải là mình.

    Một nghệ sĩ thì thường mong mỏi làm ra những tác phẩm để chia sẻ với mọi người nhưng không phải là những tác phẩm để thoả mãn ý thích của một người nào đó. Nó phải là cái nhìn của người nghệ sĩ và họ chia sẻ cái nhìn ấy với công chúng. Riêng với nghệ thuật, nếu tôi phải làm những cái không phải là mình thì rất đau khổ và tôi không chịu nổi nỗi đau khổ đó. Có những tác phẩm hoàn toàn không có thu nhập nhưng tôi vẫn làm hết mình say mê, ngược lại có những cái được trả thù lao nhiều đến đâu tôi cũng từ chối.

    * Vậy thì khái niệm về sự chuyên nghiệp trong trường hợp của chị được định nghĩa như thế nào? Vì tôi nhìn thấy sự chuyên nghiệp của chị trong từng dự án, nhưng nhìn chung về hình ảnh người nghệ sĩ có thể sống được bằng nghề của mình thì không...

    - Việc thực hành nghệ thuật nuôi dưỡng tâm hồn tôi từng ngày, từ đó tạo ra những giá trị mà tôi không thể mua được bằng hiện kim. Tôi “sống” và “thở” được như thế này là bằng thực hành nghệ thuật.

    Tôi không nhớ rõ, nhưng có một nhà thơ người Ba Lan có nói một câu mà tôi rất thích, đại khái là ông ấy rất ghét cụm từ “nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ chuyên nghiệp” vì từ chuyên nghiệp trong định nghĩa này nó giết chết sự sáng tạo. Trong ngành nghề nào cũng vậy, tôi nghĩ thái độ làm việc quyết định tính chuyên nghiệp của một người. Còn thì, mỗi người sẽ có một cách khác nhau, tôi làm như vậy vì đó là tôi còn người khác làm như vậy thì đó chính là họ, mỗi kiểu đều có cái hay riêng. Quan trọng là thái độ làm việc phải chuyên nghiệp, bất kể đó là việc thiện nguyện hay việc kiếm sống.

    Tôi không thích dùng từ “chuyên nghiệp” trong sáng tạo. Sáng tạo là bay bổng, là phá vỡ mọi ranh giới kiến thức đã có, là những giây phút liên tục đối diện với bấp bênh, nhưng không để cho bất cứ gì câu thúc ngoài giọng nói trung thực từ bên trong của người nghệ sỹ.

    Mơ về một không gian công cộng

    * Không gian của thành phố nói riêng và cả nước nói chung đang giới hạn hay kích thích sự sáng tạo của chị?

    - Bản chất của sự sáng tạo nghệ thuật là sự phản biện nghệ thuật với không gian và xã hội mình đang sống. Vì vậy, không gian môi trường sống kiểu gì thì mình phản biện kiểu đó. Việc làm nghệ thuật là phản ánh tâm tư quan điểm của mình với cuộc sống, xã hội và con người. Đôi khi từ những thử thách mình lại bật được ra cái gì đó rất khác.

    * Điều thú vị nhất chị thấy ở nghệ thuật công cộng đương đại là gì? Nó có phải là sự giao hoà giữa chị và không gian mà mình đang sống?

    - Tôi quan tâm đến loại hình nghệ thuật công cộng đương đại không chỉ là một tác phẩm để trưng bày, mà còn tạo ra một không gian để công chúng gắn kết và tương tác. Chẳng hạn, trẻ em thì không cần biết đó là một tác phẩm nghệ thuật công cộng mà chỉ thấy “cái đó”, “nơi ấy” chơi được thì đến chơi với nó thôi. Tôi rất muốn Việt Nam có nhiều tác phẩm nghệ thuật công cộng kiểu như vậy.

    Đối với một nghệ sĩ, khi làm ra một sản phẩm thì đã xong nhiệm vụ và tác phẩm có cuộc sống tiếp theo khi mọi người sử dụng nó hằng ngày. Ngay từ những tác phẩm sắp đặt đầu tiên như Tháp Mâm làm từ năm 2000, tôi đã thích ngắm nhìn mọi người nhìn ngắm và rung lắc, chơi với nó, dù lúc đó tôi chưa biết về khái niệm nghệ thuật công cộng. Chắc vì niềm say mê đó mà sau đó, tôi có duyên học ở Chicago – một trong những thành phố nổi tiếng nhất thế giới về nghệ thuật công cộng đương đại, và tôi được đậu vào một học kỳ đặc biệt chuyên thực hành về nghệ thuật công cộng có tên People vs. Space (Con Người đối Không Gian).

    * Có nên xem tác phẩm nghệ thuật công cộng là sự kết nối giữa 3 đối tượng: nghệ sĩ - công chúng – không gian sống không?

    - Tác phẩm nghệ thuật nào cũng là sự kết nối giữa nghệ sĩ và công chúng nhưng tính chất đặc biệt của nghệ thuật công cộng là tác phẩm cần không gian công cộng và phải hoà hợp với không gian sống, môi trường xung quanh, với phần lớn các tác phẩm nghệ thuật công cộng thì mọi người có thể tương tác sử dụng được nó bằng cách sờ vào, chơi cùng. Còn khi xem tranh, cũng là cách bạn kết nối với hoạ sĩ về tư duy, tinh thần nhưng bạn không thể sờ vào tranh, khán giả sẽ không thể tương tác vật lý và vì vậy không thể can dự và trở thành một phần của tác phẩm được.

    * Vậy thì nghệ thuật công cộng có cần nhiều nghệ sĩ không, khi mà không gian đô thị chỉ có giới hạn chứ khó được mở rộng, cảm giác như nó không thể dung nạp hết tất cả nghệ sĩ hoặc tất cả các tác phẩm nếu có quá nhiều?

    - Điều đó phải đi từ quy hoạch. Tôi nhớ không chính xác, các nước phát triển khi làm một đô thị mới thì nhà đầu tư phải cam kết dành từ 1- 6 % tổng chi phí dự án dành cho nghệ thuật công cộng và tác phẩm phải hài hoà với tổng thể, với môi trường, xã hội và cư dân nơi đó. Quyền được hưởng thụ văn hoá nghệ thuật của tất cả người dân bất kể giàu nghèo (mà không ai phải trả tiền để xem) như món ăn tinh thần không thể thiếu, luôn được coi trọng.

    Bài toán này phải từ chính quyền đô thị, các nhà quy hoạch, các kiến trúc sư như: vị trí đặt các tác phẩm, không gian cảnh quan xung quanh, độ lớn và khoảng cách giữa các tác phẩm, giao thông bên ngoài tác phẩm ra sao, đường đi như thế nào để mọi người đến với tác phẩm đó v.v… Nghệ thuật công cộng đương đại liên quan đến nhiều thứ, khác rất nhiều với việc đặt một bức tượng điêu khắc ngoài trời theo cách truyền thống. Ngoài ra, ở Việt Nam có quá nhiều công viên có thể đặt các tác phẩm nghệ thuật công cộng.

    Tác phẩm Thuyền nhà thuyền được đặt ngoài trời

    * Khi đó thì chính quyền nhà nước hoặc địa phương sẽ đặt hàng với nghệ sĩ?

    - Đúng vậy. Chẳng hạn, ở Chicago sẽ có cuộc thi mở ra cho nghệ sĩ toàn thế giới, ai hứng thú sẽ gửi các thiết kế mẫu và những đề xuất. Sau đó, hội đồng thành phố và các chuyên gia sẽ chọn tác phẩm phù hợp, kiến trúc sư và kỹ sư sẽ thi công. Hoặc hội đồng thành phố mời đích danh nghệ sĩ nào đó thiết kế riêng một tác phẩm nghệ thuật công cộng cho không gian họ muốn. Tôi đang đi con đường ngược là làm tác phẩm rồi mới tìm chỗ trưng bày vì không biết phải làm sao, việc đề xuất tổ chức cuộc thi rồi mong ai đó bỏ kinh phí để mình làm tác phẩm ở Việt Nam là điều gần như không tưởng.

    Tôi luôn mơ ước điều đó – một ngày, cư dân thành phố và cả nước sẽ được thưởng thức, tương tác với nhiều tác phẩm nghệ thuật công cộng. Tại Việt Nam, có nhiều khu đô thị mới nhưng bị phát triển lệch vì không có những tác phẩm văn hoá đương đại để phục vụ cho những con người đương đại. Nghĩa là, đô thị mới thì có nhưng công trình văn hoá mới thì không, từ đó dẫn đến chuyện cư dân được hưởng thụ về vật chất mà về tinh thần thì thiếu.

    Sẽ rất vô lý nếu nói biết bao người dân còn không có đủ mà ăn nói gì đến thưởng thức nghệ thuật, vậy thì tại sao có rất nhiều tòa nhà mọc lên, rất nhiều người có khả năng đi nước ngoài chơi và ca ngợi các công trình nghệ thuật của đất nước khác. Chi phí cho những công trình nghệ thuật công cộng đương đại không đáng gì so với chi phí xây các tượng đài, nếu không nói chỉ là hạt cát. Tôi nghĩ, chỉ cần có tư duy về nghệ thuật công cộng, kinh phí không phải là điều bất khả thi.

    Tôi đang cố gắng hết sức mình để kêu gọi sự quan tâm của mọi người. Nếu nghệ thuật công cộng đương đại được quan tâm thì có rất nhiều nghệ sĩ giỏi trong và ngoài nước sẽ tham gia. Tôi chỉ là người vừa làm vừa mày mò thôi chứ không phải là người được trang bị đầy đủ.

    * Giả sử, các khu đô thị mới của TP.HCM được quy hoạch như những gì chị nói thì các tác phẩm nghệ thuật công cộng có “làm ra tiền” cho thành phố không?

    - Nếu có những công trình nghệ thuật thú vị trong không gian đô thị đương đại tại Sài Gòn, thì thành phố này sẽ hoàn thiện hơn, sẽ nâng cao chất lượng sống của người dân trong cuộc sống đương đại và thu hút khách du lịch, đây chính là “làm ra tiền”. Rất nhiều nước thu hút khách du lịch bằng các công trình văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật công cộng. Ví dụ, ai đến Chicago cũng “check in” Cloud Gate (Cổng Mây), hay còn gọi là Hạt Đậu. Từ khi có Cổng Mây và các công trình nghệ thuật công cộng khác, Công viên Thiên niên kỷ của Chicago thu hút trên 5 triệu khách đến thăm mỗi năm. Trong khi đó, khách du lịch đến ta chỉ “check in” Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố hay ở Hà Nội thì Văn Miếu, Chùa Một Cột…

    Ở ta đang bị tình trạng công trình văn hoá cũ thì đập bỏ, vứt đi mà công trình mới thì không có. Tôi nghĩ, TP.HCM không thiếu không gian dành cho tác phẩm nghệ thuật công cộng (public art), điều quan trọng là tầm nhìn của chính quyền đô thị.

    * Cảm ơn chị đã chia sẻ.

    Lâm Hạnh thực hiện

    phunuonline.com.vn

    Nghệ thuật công cộng và nghệ sĩ Ly Hoàng Ly

    Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới, tìm hiểu các nền văn hóa, quan sát đời sống con người ở các quốc gia khác nhau, tôi quan tâm rất nhiều môi trường sống, yếu tố tác động nhiều nhất đến nhân cách, hành vi của con người.

    Môi trường sống không chỉ là thiên nhiên tươi đẹp, sạch sẽ mà còn chứa đựng những tác phẩm nghệ thuật công cộng (public art), một chất xúc tác quan trọng trong việc tạo ra những tương tác xã hội có ý nghĩa, mang đến những chia sẻ thú vị, giúp con người xuất hiện khả năng đối thoại, phản ánh bản thân với môi trường xung quanh.

    Ly Hoàng Ly, con gái Hà Nội, cháu nội bác sĩ Hoàng Thụy Ba.

    Với đặc điểm sử dụng và biến đổi các không gian đơn thuần, có sẵn và tạo ra những trải nghiệm mới, kích thích trí tưởng tượng, xúc cảm, làm phong phú các giá trị thẩm mỹ cho cộng đồng dân cư, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa - nghệ thuật cũng như củng cố bản sắc chung của cộng đồng và mối liên kết, sự chia sẻ giữa các cá thể của cộng đồng đó...

    Có thể nêu một vài ví dụ để thấy công trình nghệ thuật công cộng được thế giới chú trọng như thế nào:

    Cloud Gate - Cổng mây của  Anish Kapoor (người Anh, gốc Ấn). Ra đời năm 2006. Nằm trong khuôn viên Công viên Thiên niên kỷ. Hay Waste Landscape - Phong cảnh phế thải của Elise Morin & Clemence Eliard (người Pháp), đã dùng hơn 60.000 đĩa CD bỏ đi trong một diện tích 600m2 tại Trung tâm Văn hóa Le Centquatre, Paris, Pháp. Hay Đài phun nước Crown Fountain của Jaume Plensa (người Tây Ban Nha) bao gồm hồ nước đá granite, hai màn hình LED, gạch thủy tinh, nước. Cao 15m. Ra đời năm 2004...

    Khi tới những nơi đó, tôi không chỉ thấy người dân sở tại yêu quý và tự hào về thành phố của họ, họ sống thân thiện với môi trường, với người xung quanh mà còn thấy lượng khách khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới đổ về để chiêm ngưỡng thành phố và các tác phẩm nghệ thuật công cộng ra sao. Và tôi bỗng nhớ tới người nghệ sĩ bé nhỏ Việt Nam đã từng “chiếm sóng” về loại hình nghệ thuật này trước các mối quan tâm của thế giới ra sao: Nghệ sĩ Ly Hoàng Ly.

    Nhà thơ, họa sĩ...

    Ly vốn là nhà thơ, từng đoạt các giải: khuyến khích (lần dự thi đầu tiên) và Giải Nhất (lần dự thi thứ 2) do báo Tuổi Trẻ TP. HCM tổ chức, ngay từ khi chị còn rất trẻ. Khó có thể kể hết những bài thơ hay của Ly Hoàng Ly như: Ăn xin hạnh phúc trong đêm,  hay Người đàn bà và căn nhà cổ...

    Ly Hoàng Ly cũng từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1999, cũng bắt đầu với hội họa giá vẽ, với sơn dầu và các thể loại khác, nhưng nghệ thuật đương đại và mỹ học “hậu hiện đại” thời đó đã tác động mạnh mẽ đến chị. Ngay lập tức chị chuyển hướng sang hình thức biểu đạt mới như: sắp đặt, trình diễn, nghệ thuật video, đa phương tiện và public art. Từng có tác phẩm sắp đặt Đám mây (2008 - bằng chất liệu: sắt, nhựa... cùng 15.000m dây thừng nhuộm xanh. Kích thước 220x 400x700cm. Tác phẩm mang thông điệp khát vọng tuổi thơ của chính bản thân tác giả, nhưng được dành cho trẻ em khuyết tật Việt Nam, những em bé không trông chờ sự thương xót, song thực sự làm cho mọi người xúc động bởi sự bình thản và thơ ngây. Những ước mơ của các em thể hiện khát vọng sống, cho dù khoảng cách là rất xa, như những đám mây...) và nhiều tác phẩm ở các thể loại khác.

    Sau đó, nhận học bổng Fulbright năm 2011 theo học và nhận bằng MFA tại Học viện Nghệ thuật Chicago (SAIC), chuyên ngành điêu khắc, vào năm 2013. Từ năm 2013 - 2014, chị thực tập tại Bộ sưu tập sách nghệ sĩ Joan Flasch, SAIC và đã thực hiện công trình nghệ thuật công cộng đầu tiên mang tên Thuyền nhà thuyền, một dự  án được ấp ủ nhiều năm, triển khai từ năm 2011. Tác phẩm này chất liệu bằng sắt, cao 3,8m, rộng 6,9m, dài hơn 7,2m và nặng 21 tấn, mọi người có thể đi vào từ nhiều phía, tác phẩm trở thành một nơi sinh hoạt công cộng mọi người có thể ngồi, uống cà phê, đọc sách, với chủ đích không chỉ là một khối điêu khắc đơn thuần, mà còn có thể trở thành một sân khấu trình diễn âm nhạc cổ điển hay đương đại, giao tiếp hội thảo, trưng bày triển lãm, và cũng có thể trở thành “nhạc cụ”... Một công trình/ tác phẩm không chỉ đáng kinh ngạc về độ lớn của các khối ghép, của thể tích, của hình dáng, thẩm mỹ mà kỹ thuật thực hiện nó.

    Có vóc dáng gầy nhỏ, thanh thoát nhẹ nhàng, yểu điệu thục nữ của một cô gái Hà Nội. Chị vốn là cháu nội bác sĩ Hoàng Thụy Ba, 1 trong 2 bác sĩ đầu tiên của Trường ĐH Y Dược Hà Nội (cùng với bác sĩ Đặng Vũ Lạc) - người đã bảo vệ thành công luận án “Góp phần nghiên cứu u nội mạc trực tràng - âm đạo” tại Đại học Y khoa Paris và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Pháp cấp bằng bác sĩ ngày 1/10/1928. Từng sống ở Hà Nội và có tác phẩm sắp đặt về Hà Nội đầy ấn tượng, mang tên Xin chữ, Ly Hoàng Ly luôn làm giới chuyên môn cũng như người thưởng thức ngạc nhiên về những suy nghĩ táo bạo của mình, những tác phẩm của chị luôn là trải nghiệm mang tính tiên phong. Ly Hoàng Ly tiếp cận nghệ thuật qua lăng kính đa ngành, liên kết thơ ca, hội họa, video, nghệ thuật trình diễn, sắp đặt và nghệ thuật công cộng. Sáng tác của Ly luôn đồng thời là những câu hỏi về thân phận con người, về cuộc sống... Chị tâm niệm rằng: đặc tính của tác phẩm nghệ thuật công cộng mà chị theo đuổi, được sáng tác bởi trí tưởng tượng của cá nhân nghệ sĩ với nhu cầu thể hiện tư tưởng, phản biện xã hội nhưng sáng tạo ra không để dành cho một cá nhân có khả năng sưu tập, sử dụng riêng, mà lại dành cho tất cả mọi người.

    Ly Hoàng Ly đã từng trưng bày rộng rãi tác phẩm của mình trong và ngoài nước. Một số triển lãm chung đáng chú ý bao g

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập45,850,337

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/