Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,075,947

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Khám phá một tia sáng Văn hóa phương Đông (18)

Xuân Cang

  • Thứ ba, 12:51 Ngày 03/03/2009
  • Tỉ là hòa (sánh vai, gần gũi, gặp dịp thuận tiện để phát triển, đối sánh để lựa chọn). Tượng quẻ: Trên Đất có Nước là quẻ Tỉ (sánh vai nhau).

    Gần gũi, tốt. Bói lần thứ nhì mà được như lần đầu rất tốt. Lâu dài, Chính đáng thì không có lỗi. Kẻ chưa yên chỗ ở (hoặc gặp trắc trở) sẽ lại với mình (hoặc mình nên vời lại); kẻ tới sau thì xấu.

    NHL giảng: Quẻ này là trên Đất có Nước (chú ý quẻ này Khảm trên Khôn dưới, khác với quẻ Sư, Khôn trên Khảm dưới), nước thấm xuống đất, đất hút lấy nước, cho nên có nghĩa là gần gũi thân thiết, giúp đỡ nhau. Lại có một hào dương cương, trung chính, (hào 5) thống lĩnh 5 hào âm, có cái tượng người trên cao được toàn thể dân chúng (hay người dưới) tin cậy, quy phục, do đó mà gọi là Tỉ. Nhưng hào 5 đó ở địa vị chí tôn, nên phải thận trọng tự xét mình kỹ càng, mà thấy đủ những đức nguyên (gốc: cao thượng, hiền), vĩnh (lâu dài) trinh (chính bền) thì mới thật không có lỗi. Chu Hy chỉ rõ: Người được quẻ này thì sẽ được người thân bám vào mình, nhưng phải bói lại (có nghĩa là bói tính đắn đo chứ không phải dự đoán) để tự xét định xem có đủ đức Nguyên, Vĩnh, Trinh hay không (thì mới xứng đáng với thời Tỉ). PBC phụ chú: Lời Thoán (của Chu Văn Vương) nói loài người cần thân tỉ (thân, gần gũi) mà trong đám gần gũi tất phải có người đứng đầu. Lời quẻ chỉ nói nguyên thủ trong một nước, nhưng đạo lý Kinh Dịch đâu có chỉ một. Như người đầu mục ở hương thôn, người lãnh đạo một đảng, người đứng đầu đám đông công nhân, thảy đều có địa vị làm chủ trong quẻ Tỉ, mà những người đứng đầu ấy cũng đều phải có đầy đủ các đức Nguyên, Vĩnh, Trinh như hào 5 quẻ Tỉ mới gánh vác nổi công việc thời Tỉ. Lời tượng: Các vị nguyên thủ coi quẻ này mà xây dựng các địa phương, các cơ quan phụ thuộc mình, thân với cấp dưới.

    Toán Hà Lạc giải: Tỉ là sánh vai (gần gũi, gặp dịp thuận tiện để phát triển). Tượng quẻ là trên Đất có Nước, nước thấm xuống đất, đất hút lấy nước, cho nên có nghĩa là gần gũi thân thiết, giúp đỡ nhau. Quẻ có một hào dương cương, trung chính, (hào 5) thống lĩnh 5 hào âm, có cái tượng người trên cao được toàn thể dân chúng (hay người dưới) tin cậy, quy phục, do đó mà gọi là Tỉ. Người được quẻ này sống trong tình thân thiết của những người xung quanh, sánh vai, hòa hợp, thu phục được mọi người, từ đó mà có nhiều thành công quan trọng. Người quẻ Tỉ nhậy cảm với sự đối chiếu, so sánh, trong quan hệ người với người là sự sánh vai, lựa chọn. Người quẻ Tỉ muốn có thành đạt thì phải luôn tự xét mình nghiêm túc, giữ đức chính đáng, cao thượng, hiền hòa, lấy đó làm gốc, giữ bền. Người quẻ Tỉ được những người thân sống bám víu, nương dựa, bản thân cũng nương dựa vào họ, nên lại càng phải đề cao những đức tính trên kia. Người quẻ Tỉ thường biết chọn bạn, họ tránh xa bọn “người chẳng ra người”. Càng phải đề phòng tính ích kỷ và sự phản phúc của một số người. Người quẻ Tỉ coi trọng những người đứng đầu đám đông, đòi hỏi họ có đức tính xứng đáng. Người quẻ Tỉ cũng rất coi trọng những đầu mối, dẫn dắt, thiếu họ không có sự gần gũi. Người xưa khuyên các vị nguyên thủ coi quẻ này mà xây dựng các địa phương, các cơ quan phụ thuộc mình, làm thân với cấp dưới. Châm ngôn người quẻ Tỉ là câu tục ngữ Việt: Ăn ở như bát nước đầy (xem hào 1 quẻ Tỉ). Quẻ Tỉ có quẻ Hỗ là Sơn Địa Bác. Bác là Tiêu mòn, hư hao. Người quẻ Tỉ cũng là người dễ gặp đám tiểu nhân, lối sống thấp kém làm cho tiêu mòn phẩm chất người quân tử, trong đối sánh, gần gũi vẫn tiềm ẩn sự cô đơn của quý nhân quẻ Bác. Người quẻ Tỷ xem quẻ Bác mà biết rằng phúc lộc có được như quả cuối cùng trên cây, ăn là hết, phải biết để dành cho quả chín rụng xuống, hạt nẩy thành mầm, thì mới có phúc lộc lâu dài mà hưởng. Nguyệt lệnh thuộc tháng 7. Những tuổi Mậu: Thân, Tuất, Tý; Quý hoặc Ất: Mùi, Tị, Mão lại sinh tháng 7 được quẻ này là cách công danh, phú quý. Tuổi Thân được quẻ Tỉ là cách quý hiển Thỏ Ngoạn Ngân Thiềm (Thỏ ngắm vầng trăng bạc).

    Người xưa có thơ rằng:

    Rừng cây xuân tới nơi

    Cảnh vật mới thơm tươi

    Hoa nở mừng nơi trú

    Hồng tâm điểm trúng rồi.

     

    Hào 1 âm

    Có lòng tin, mà gần gũi nhau thì không lỗi. Nếu lòng thành tín nhiều như đầy một cái ang (vò chứa) thì có thêm nhiều điều tốt khác nữa.

    Tục ngữ ta có câu: Ăn ở như bát nước đầy là nghĩa hào này.

    Toán Hà Lạc giải: Lấy lòng thành cảm người ngay từ đầu thì về sau không việc gì là không tốt.

    MHC: Chân thành gặp quý nhân ban cho lộc vị.

    MKHC: Nhàn nhã, an vui; người tu hành: lập đức; chuyên gia: sự nghiệp thành đạt.

    Vận Năm- Giới Quan: Có thăng chuyển. Giới Sĩ: Đỗ đạt, được tiến cử. Người thường: Gặp bạn hiểu biết, việc dễ thành.

    Người xưa có thơ rằng:

    Một đi một lại dài lâu

    Cá vàng câu được lên lầu vinh quang

    Hào 2 âm

    Từ trong mà gần gũi với ngoài, giữ chính bền thì tốt. NHL giảng: Hào này âm nhu, đắc trung và chính, ở quẻ nội, ứng hợp với hào 5 dương cương cũng đắc trung và chính, ở quẻ ngoại, cho nên nói là từ trong mà gần gũi với ngoài. Hai bên thân nhau vì đồng đạo, hợp chí, (trung chính cả) chứ không phải 2 cầu thân với 5 ở trên để được lợi, như vậy là chính đáng, không thất thân, nên tốt. PBC phụ chú: Lời tượng hào này cốt dạy ta quý trọng nhân cách nên nói: đừng đánh mất (giá trị) mình. Xưa nay việc trong thiên hạ, sở dĩ làm nên sự nghiệp lớn, tất cần có hai hạng người: Hạng người có tài đức, hạng người có thế lực. Người có thế lực phải chịu khuất người có tài đức, biết tôn quý người tài đức mà quên vị thế của mình. Người có tài đức phải giúp giùm người có thế lực mà đem thân ra gánh vác việc đời. Nếu một bên ỷ có thế lực mà không tôn trọng người tài đức, một bên tự khinh rẻ tài đức mình mà cầu cạnh người có thế lực. Như vậy người có thế lực mắc tội thất nhân (mất người), còn người tài đức mắc tội thất kỷ (mất giá trị của mình, tức là tự mất). Xưa có ông Y Doãn chờ vua Thang ba lần dâng lễ, ông Khổng Minh chờ chúa Lưu Bị ba lần đến lều cỏ, mới chịu ra giúp chúa cứu đời. Hai ông ấy há phải cố ý làm cao đâu, chỉ vì tôn trọng nhân cách của mình, mới mong duy trì được nhân cách một nước, một thế giới. Hào 2 âm chờ hào 5 dương xuống ứng với mình mới chịu tỉ (sánh vai, gần gũi) chính là nghĩa ấy (chớ đánh mất mình).

    Toán Hà Lạc giải: Được vị nguyên thủ xứng đáng, làm việc vừa chính vừa tốt.

    MHC: Quý hiển, phúc trạch lớn, ngôn hành đều có thực tâm.

    MKHC: Giỏi, được nhà vợ mạnh, dựa thế quý nhân.

    Vận Năm- Giới Quan: ở trung tâm. Giới Sĩ: Thành danh trong nước hoặc trong địa phương. Người thường: Được nhờ thế lực, kinh doanh đắc ý. Nữ: Có chồng giỏi.

    Người xưa có thơ rằng:

    Giữ mình không chút lỗi lầm

    Đẹp nhà đẹp cửa sắt cầm hòa vui

    Hào 3 âm

    Sánh vai với người chẳng ra người (Người không xứng đáng). NHL giảng: Hào này âm nhu, không chính, chung quanh lại toàn là âm nhu, cho nên tượng cho người xấu, không xứng đáng.

    Toán Hà Lạc giải: Không chọn bạn, rất tổn hại.

    MHC: Trong chẳng người thân, ngoài không kẻ giúp, dù có lộc vị cũng sợ tuổi thọ kém, và đường con cái khó khăn.

    MKHC: Học không thành. Hay gì với bọn vô loài, để sinh tai tật, làm bậy, bị tổn thương.

    Vận Năm- Giới Quan: Đồng liêu bất hòa, bị lỗi. Giới Sĩ: Bị truất giáng. Người thường: Bạn bè làm hại, khí huyết thương tổn. Mệnh Nữ: Lấy chồng du đãng hoặc phá gia, nếu không thì cũng thưa kiện, tiền mất tật mang. Có tang nữa.

    Người xưa có thơ rằng:

    Người mới quen, tưởng được nhờ

    Hóa phường gian dối thừa cơ hại mình

    Hào 4 âm

    Gần gũi với bên ngoài (hào 5). Giữ chính bền thì tốt. NHL giảng: Hào âm ở ngôi 4, đắc chính, tốt hơn hào 3, lại ở gần hào 5, như vậy là thân với người hiền (hào 5 trung và chính) và phục tùng bề trên, cho nên tốt. Toán Hà Lạc giải: Sánh vai với người bên ngoài thật đáng cấp trên mình, vừa ngay vừa tốt.

    MHC: Tận tâm với chức vụ. Trong lòng, ngoài mặt như in. Phú quý bền lâu.

    MKHC: Cũng chính đại, không a dua, không tự hạ, được tôn trọng nơi xóm làng.

    Vận Năm- Giới Quan: Vinh thăng. Lợi lộc. Người thường: Ra ngoài được bạn giúp đắc lực.

    Người xưa có thơ rằng:

    Giao du nên chọn bạn

    Thẳng thắn mới không lo

    Hào 5 dương

    Đạo gần gũi rất quang minh. Như khi săn thú, vua chỉ vây ba mặt (còn mặt trước bỏ ngỏ) cho cầm thú thoát ra (phía đó). Người trong ấp (người chung quanh) được cảm hóa, không phải răn đe, tốt. NHL giảng: Hào này ở ngôi chí tôn, dương cương, trung chính, cho nên cả 5 hào âm đều phục tùng, đạo gần gũi như vậy là rất quang minh. Mọi người phục tùng một cách tự nguyện, không có cưỡng ép. Như vua đi săn, không vây cả 4 mặt, để chừa một mặt cho cầm thú thoát ra. Do đó người chung quanh cũng được cảm hóa, không phải răn đe mà họ cũng giữ được trung chính như vua.

    Toán Hà Lạc giải: Có đức thì để cả thiên hạ gần gũi với mình.

    MHC: Rất công bằng, chính trực, xử trên đối dưới hợp đạo lý. Cao thì ở trung ương, nhỏ nhất cũng ăn lộc ở quận, ấp (huyện, xã).

    MKHC: Cũng trung chính, có đức hạnh, trước cô đơn, sau có bạn, trước vất vả, sau dễ dàng, dù thế nào cũng ấm no. Đủ tài văn võ.

    Vận Năm- Giới Quan: Vinh thăng. Giới Sĩ: Đỗ đạt, được tiến cử. Người thường: Có hậu thuẫn, được dùng tốt.

    Người xưa có thơ rằng:

    Người đi kẻ lại chan hòa

    Lầu cao trăng sáng thu ca dặm đường

    Hào 6 âm

    Không có đầu mối để gần gũi, xấu. NHL giảng: Hào âm này ở trên cùng, bất trung, không sao gần gũi với những hào âm ở dưới được, thế là không có đầu mối, là vô thủy (không có đầu tiên) mà vô thủy thì vô chung (không có kết thúc) cho nên xấu.

    Toán Hà Lạc giải: Kém đức thì không cảm hóa được thiên hạ.

    MHC: Dù văn tài, võ giỏi cũng mất cơ hội rồi, chẳng kịp nữa.

    MKHC: Giảm thọ, cô đơn, mất che chở.

    Vận Năm- Giới Quan: Không được lòng dân, nguy. Giới Sĩ: Chẳng ai giúp đỡ, khó thành danh. Người thường: Hình khắc, tai ương, kém nữa thì giảm thọ.

    Người xưa có thơ rằng:

    Thân hèn mà ở ngôi cao

    Không người yểm trợ chốn nào an vui.

    9- PHONG THIÊN TIỂU SÚC

    1 1 1 0 1 1

    (Prendre soin de ce qui est petit)

    Súc là Nuôi, lại có nghĩa là Chứa (súc tích: chứa chất) Tiểu Súc là Chứa nhỏ. Sách Hà Lạc giảng Tiểu Súc là Ngăn cản nhỏ, Bế tắc nhỏ, Chờ sắp giải quyết.

    Ngăn cản nhỏ, hanh thông. Mây kịt (chưa tan), mà không mưa ở cõi tây của ta.

    NHL giảng: Theo tượng của quẻ, quẻ Càn (cương kiện) ở dưới, quẻ Tốn (nhu thuận) ở trên, có nghĩa là âm (Tốn) ngăn cản được dương (Càn), nhỏ ngăn cản được lớn. Gió (Tốn) bay trên trời (Càn), còn xa mặt đất, sức ngăn cản còn nhỏ, nên gọi là Tiểu Súc. Theo Trình Di, sức gió thì nhỏ, gió phải ở trên mặt đất thì mới có tác dụng, gió ở trên cao thì khó tích tụ mây để thành mưa nên bức bối, bế tắc, nhưng là bế tắc nhỏ thôi; gió thuộc âm, trời thuộc dương, âm sức nhỏ, tính âm nhu thuận nhưng lại ở vào vị trí ngăn đón, chế ngự cái lớn, cương kiện (một hào âm chế ngự 5 hào dương), tất phải biết tích chứa rất nhiều. (Mây kịt, mà không mưa ở cõi Tây của ta: Chu Văn Vương muốn nói hiện tượng ngăn cản nhỏ, gió trên cao không làm mưa đến “cõi Tây của ta” nơi Người đang bị giam giữ ở ngục Dữu Lý). Người thức thời coi quẻ này mà biết vận mệnh mình phải tích lũy, chứa, góp sức mình, chờ thời hành động thì mới có thành công. Súc là ngăn, còn nghĩa là chứa. Tiểu súc là chứa nhỏ, ngăn trở nhỏ. Vì nhỏ nên vận vẫn là hanh thông. Lời Tượng: Người quân tử coi quẻ này mà hãy cứ làm đẹp văn đức (trau dồi tài văn chương, chẳng hạn viết lách, trau dồi học hành, đạo đức) để chờ thời hành động. Tiếng Pháp dịch tên quẻ là “Prendre soin de ce qui est petit” (Hãy cẩn thận với cái gì là nhỏ) là xuất phát từ nghĩa này. PBC phụ chú Lời Tượng: Ở vào thời Tiểu Súc, người quân tử chỉ nên trau dồi văn đức là vì sao? Bởi vì xưa nay việc tu thân cứu thế cốt ở hành động, mà không cần hư văn. Chẳng may hoàn cảnh gay go, thời thế bắt buộc chưa thể giương đôi cánh lớn, mới phải quay đầu làm những việc soạn sách, lập ngôn. Như Khổng Tử, Mạnh Tử (không gặp thời) viết sách làm kinh, muôn đời sau bất hủ. Người đời sau coi đó là việc lớn, nhưng thánh nhân chỉ xem bằng "Tiểu Súc" mà thôi.

    Toán Hà Lạc giải: Tiểu Súc là Ngăn cản nhỏ, Chứa chất nhỏ. Tượng quẻ là Gió trên Trời cao (không làm mưa được). Người quẻ Tiểu Súc là người gặp những ngăn cản nhỏ, gây trở ngại trên đường đời, nhưng đó là những ngăn cản nhỏ nên vẫn là hanh thông. Người quẻ Tiểu Súc ý thức được về những cái ngăn cản nhỏ đó nên vui lòng chịu đưng, chờ cho qua, biết hàng ngày tích lũy, chứa chất, gom góp từng cái nhỏ, để chờ thời cơ đến. Đây là hạng người sống thiết thực, thực dụng, không bị lôi cuốn vào những mơ ước bay bổng, cao xa. Người quẻ Tiểu Súc không biến những ngăn cản nhỏ thành ngăn cản lớn. Vui lòng với những kết quả nhỏ, biết rằng tích góp cái nhỏ sẽ thành cái lớn. Người quẻ Tiểu Súc cũng ý thức được mình tuy nhỏ (thuộc âm) nhưng gặp thời cũng có thể khống chế, ngăn cản được những cái lớn, làm được cái lớn. Châm ngôn người quẻ Tiểu Súc là 3 chữ Ý Văn Đức (Ý: làm tốt, làm đẹp; Văn đức: khả năng văn hóa. Ý văn đức: trau dồi cho tốt khả năng văn hóa để chờ thời). Quẻ Hỗ của quẻ Tiểu Súc là Hỏa Trạch Khuê. Khuê là Khác, là Chia lìa. Người quẻ Tiểu Súc cũng rất nhậy cảm với hai chữ Dị và Đồng (Khác và Cùng) dễ phân biệt ứng xử, nhất là phân biệt lớn nhỏ, dễ gặp cảnh chia lìa, chia lìa mà chính đáng thì vẫn tốt. Nguyệt lệnh thuộc tháng 11. Những tuổi Giáp hoặc Nhâm: Tý, Dần, Thìn; Tân: Tị, Mão, Mùi lại sinh tháng 11 được quẻ này là cách công danh, phú quý.

    Người xưa có thơ rằng:

    Trường Sơn muốn vượt về thăm

    Con thuyền trăng chiếu âm thầm quê ta

    (gió trên cao muốn vượt qua bao trở ngại, thấy núi lớn quê nhà mà không về được, thấy mình cũng như con thuyền nhỏ trên sông trăng ngắm cảnh quê âm thầm.)

     

    Hào 1 dương

    Trở về đạo lý của mình. Có gì là lỗi? Tốt. NHL giảng: Hào này là dương cương lại ở trong nội quái Càn, có tài, có chí tiến lên, nhưng ở thời Tiểu Súc, nên bị hào 4, ứng với nó, ngăn cản. Nó đành quay trở lại, không tiến nữa, hợp với đạo tùy thời, như vậy không có lỗi gì cả.

    Toán Hà Lạc giải: Tiến mà được điều chính đáng, thế là tốt.

    MHC: Thuận lẽ thì tiến, biết có thể ngừng, kẻ tầm thường không lách được vào đâu mà nói. Trên dưới vừa lòng.

    MKHC: Là kẻ sĩ nghiêm chỉnh, không chuộng phù hoa, tuy ở chỗ tịch mịch mà không a dua (không học đòi tăng ni).

    Vận Năm- Giới Quan: Nếu đương nghỉ thì được phục chức. Giới Sĩ: Khôi phục nghề tự do. Người thường: Đi xa trở về. Số xấu thì tiến thoái trong nghi ngờ. Cũng bị ngờ vực. Bị thiên kiến.

    Người xưa có thơ rằng:

    Mùa hè nhiều chuyện gian truân

    Trong nhà ngoài cửa sợ phần tai ương

    Hào 2 dương

    Dắt nhau trở lại đạo lý thì tốt. NHL giảng: Hào này với hào 5 là bạn đồng chí hướng: cùng dương cương, cùng đắc trung, cùng muốn tiến cả, nhưng cùng bị hào 4 âm ngăn cản, nên cùng dắt nhau trở lại cái đạo trung. Không để mất cái đức của mình. Theo Chu Hy thì hào 2 và hào 1 kéo dắt nhau, hiểu như vậy cũng đúng.

    Toán Hà Lạc giải: Cùng một đường, cùng đi.

    MHC: Bạn với người hiền, hoặc thân với người lãnh đạo, đạt chí hướng.

    MKHC: Hay gì (mà đi) với tiểu nhân, tuy vị có quý nhưng không làm được việc lớn.

    Vận Năm- Giới Quan: Làm trưởng, có đường lên. Giới Sĩ: Tay lãnh đạo xuất sắc. Người thường: Cùng bạn, kinh doanh được. Số xấu thì bị liên quan, đâm hỏng việc.

    Người xưa có thơ rằng:

    Dắt dìu cùng bạn tương tri

    Tâm đồng ý hợp việc gì chẳng nên

    Hào 3 dương

    Xe rời mất trục; vợ chồng trái mắt nhau. NHL giảng: Hào 3 quá cương (vì thể chất, vị trí đều là dương) mà bất trung, hăng tiến lên lắm, nhưng bị hào 4 ở trên ngăn chặn, nên tiến không được, như chiếc xe rớt mất trục. Hào này ở sát hào 4 âm, dương ở gần kề âm, mà không phải chính ứng, như một cặp vợ chồng hục hặc nhau. Lỗi ở hào 3 do không biết mình đang ở thời Tiểu Súc phải nín nhịn thì mới khỏi trái mắt nhau.

    Toán Hà Lạc giải: Vì cương quá, nên bị có kẻ ghìm lại.

    MHC: Chỉ kinh doanh việc nhỏ. Tham vọng lớn sẽ bị tổn hại.

    MKHC: Cương quá, không nghe lời răn, sẽ bị hại, hoặc mất lòng tin, vợ chồng bất hòa, bạn bè cãi nhau, huyết khí tổn thương.

    Vận Năm- Giới Quan: Đương vinh hóa nhục, tiến hóa thoái, hoặc đau mắt đau chân, hoặc người nhà bị tật bệnh.

    Người xưa có thơ rằng:

    Ngựa lồng cầu gẫy đông tây

    Đường dài đi đến bước này mà kinh

    Hào 4 âm

    Nhờ có lòng chí thành, nên thương tích được lành, hết lo sợ mà không có lỗi. NHL giảng: Hào này âm, nhu thuận, đối với các hào dương khó tránh xung đột, có thể lưu huyết và lo sợ, nhưng do đắc chính (âm ở ngôi âm), ở gần hào 5 là thân với bậc chí tôn, ở vào thời Tiểu Súc, lại có hào 1 dương chính ứng, dắt díu hào 2 cùng giúp nó, nên nó tránh được lưu huyết và lo sợ, nên không lỗi. Theo Trình Di, tượng quẻ còn cho thấy hào 4 còn được hào 5 tin dùng, vì vậy mà hết lo sợ. Hào 5 đã tin dùng thì các hào dương khác đều theo. NHL đọc quẻ này nhớ tới chuyện Võ Hậu đời Đường và Từ Hi thái hậu đời Thanh (sử Trung Quốc). Họ như hào 4 âm, thông minh, có tài, mới đầu nhu thuận, nhờ ở gần vua (hào 5), được vua sủng ái, che chở, lại lấy được lòng người dưới (hào 1, hào 2), gây phe đảng rồi lần lần “thống lĩnh quần dương”, cả triều đình phải phục tòng họ. Tới khi họ thịnh cực sắp suy, bọn đại thần có khí tiết, mưu trí mới họp nhau lật họ. Ngoài đời không đúng hẳn như trong quẻ, nhưng cũng không khác mấy. Ở các thời đó, chắc nhiều nhà Nho Trung Quốc đọc lại quẻ này.

    Toán Hà Lạc giải: Cảm phục được lòng người nên mọi tai họa đều hết.

    MHC: Người quý lại gặp tri kỷ. Được thuyên chuyển tốt, buồn hóa vui, xấu hóa tốt.

    MKHC: Hay nghi hoặc, không định kiến, hoặc bị bệnh chân, bị hơi độc. Không hòa thuận. Buồn lo tối ngày.

    Vận Năm- Giới Quan: Được tiến cử, ở lâu được đổi. Giới Sĩ: Hợp chí hướng trên, cửa giời rộng mở. Người thường: Cảm được nhân tình, kinh doanh tạm được. Số xấu đề phòng tổn thương thân thể.

    Người xưa có thơ rằng:

    Tây nam ngựa chạy sáng ngời

    Cây khô mà gặp xuân trời lại xanh

    Hào 5 dương

    Có lòng thành tín, ràng buộc dắt díu (cả bầy hào dương), nhiều tài đức, cảm hóa được láng giềng. NHL giảng: Hào này ở ngôi chí tôn, có uy tín, đứng đầu các hào dương khác; nó trung, chính, có lòng thành tín, kéo các hào dương kia theo nó, mà giúp đỡ hào 4 âm ở cạnh nó, ảnh hưởng tới hào 4, sai khiến được 4, khiến cho 4 làm được nhiệm vụ thời Tiểu Súc. Toán Hà Lạc giải: Đức lớn, cảm hóa lòng người, ngăn ngừa tàn bạo.

    MHC: Quý mà không kiêu; giàu mà biết giúp người; thân sơ cùng lòng, coi nhau như anh em, nên xa gần đều ngưỡng mộ.

    MKHC: Nhờ có của mà được thu dùng. Hoặc có người dưới trợ giúp.

    Vận Năm- Giới Quan: Trên mến, dưới kính. Lên chức. Giới Sĩ: Tâm đầu ý hợp. Nên danh. Người thường: Được giúp đỡ. Vừa lòng.

    Người xưa có thơ rằng:

    Đức tin trên dưới vừa lòng

    Xẩy khi hoạn nạn đều cùng thương nhau

    (còn tiếp)

    Nguồn: Khám phá một tia sáng văn hóa phương Đông. Xuân Cang. NXB Văn học sắp phát hành.

     

     

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,075,947

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/