Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,076,292

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Khám phá một tia sáng Văn hóa phương Đông (19)

Xuân Cang

  • Thứ ba, 12:54 Ngày 03/03/2009
  • Hào 6 dương

    Đã mưa rồi, yên rồi, (hào 4 âm đã được lòng cả 5 hào dương) đức nhu thuận đã đầy, nhưng cứ như người đàn bà cố chấp, một mực ngăn cản chồng thì nguy đấy. Trăng sắp đến rằm, (âm cực thịnh), người quân tử (không thận trọng, phòng bị) vội tiến hành thì xấu. NHL giảng: Đây đã tới bước cuối cùng của quẻ Tốn, cũng là bước cuối cùng của quẻ Tiểu Súc. Hào 4 âm đã thành công đến cực điểm, các hào dương hòa hợp với nó cả rồi, như đám mây đã thành mưa, mọi sự đã yên. Tới đó, hào 4 nên ngưng đi, cứ một mực ngăn chặn các hào dương thì sẽ bị họa đấy. Mà các hào dương (các quân tử) cũng nên lo đề phòng trước đi vì sắp tới lúc âm cực thịnh rồi đấy (trăng rằm). Trình Di so sánh hào này với hào 6 quẻ Đại Súc: Quẻ Đại Súc là sự chứa lớn, cho nên khi đã cùng tột thì tan; quẻ Tiểu Súc là sự chứa nhỏ cho nên khi đã cùng tột thì thành.

    Toán Hà Lạc giải: Tôn sùng đức mạnh của phe âm là hại đấy.

    MHC: Nuôi thân, chứa của cải, dồi dào, không hao tổn gì.

    MKHC: Hễ có lợi danh là có tổn phá. Mệnh nữ: trái tính trái nết, kém thọ, hay bị tai nạn, tật bệnh.

    Vận Năm- Giới Quan: Dễ sa sẩy vào đường bất chính, tối tăm. Giới Sĩ: Bị bài xích. Người thường: Bị mắc kế gian, miệng tiếng thị phi, nhũng nhiễu, lui bước ở yên thì tránh tai hại.

    Người xưa có thơ rằng:

    Mưa rồi, trên dưới cảm thông

    Nhưng còn nghi hoặc thành công với đời

    10- THIÊN TRẠCH LÝ

    1 1 0 1 1 1

    (Marcher sur la queue d’un tigre)

    Lý là Lễ, (trật tự, chế độ, pháp luật, thiên nhiên). Tượng quẻ: Trên là Trời, dưới là Đầm.

    Dẫm lên đuôi cọp, mà cọp không cắn, hanh thông. NHL giảng: Trên là dương cương, là Càn, là Trời; dưới là âm nhu, là Đoài, là chằm (đầm hồ), vậy là trên dưới phân minh lại hợp lẽ âm dương tức là Lễ, là Lý. Có tính âm nhu, vui vẻ đi theo sau dương cương thì dù người đi trước mình dữ như cọp, cũng tỏ ra hiền từ với mình, cho nên bảo rằng dẫm lên đuôi cọp mà cọp không cắn. Lời Thoán mở đầu bằng ba chữ “lý hổ vĩ”, chính nghĩa là “dẫm lên đuôi cọp”, chỉ nên hiểu là đi sau cọp, lấy sự nhu thuận vui vẻ mà ứng phó với sự cương cường. (Chữ Hán Lý còn có nghĩa là giày, dẫm). Lời Tượng: Người quân tử coi quẻ này mà phân biệt trên dưới, định chí hướng cho dân. Trên dưới phân minh ở đây có nghĩa là có tài đức ở trên, kém tài đức ở dưới, thì lòng dân mới không hoang mang (mới định được chí dân) không có sự tranh giành.

    Toán Hà Lạc giải: Lý là Lễ, (trật tự, chế độ, pháp luật, thiên nhiên). Người quẻ Lý là người nhậy cảm với các diễn biến có quy luật của thiên nhiên (bốn mùa, mưa nắng, bão lụt…), trật tự, chế độ, pháp luật của xã hội, là người coi trọng trên dưới phân minh, làm ăn có kế hoạch, có nội quy, thể chế. Là người biết trước biết sau, biết sợ, không dẫm vào đuôi cọp, biết thân mình, tự đánh giá được mình, không đi quá, không làm quá phận sự. Người quẻ Lý mà học về Luật pháp, nghiên cứu luật học, làm các nghề luật sư, ngành quản lý pháp luật, quản lý hành chính, nghiệp vụ khí tượng là rất thuận. Người quẻ Lý có học thức đi vào Đạo Đức học, nghiên cứu về Lễ giáo, sử học, khí tượng học, thiên văn học dễ thành tài. Châm ngôn người quẻ Lý là 6 chữ Biện Thượng Hạ, Định Dân Chí (phân biệt trên dưới, định rõ con đường đi, xây dựng lý tưởng, chí hướng cho nhân dân). Quẻ Lý có quẻ Hỗ là Phong Hỏa Gia nhân. Gia nhân là Người nhà. Người quẻ Lý cũng là người quan tâm việc quản lý gây dựng gia đình, từ việc nhà ra việc nước, lấy việc nhà, việc nước làm tiêu chí trong ứng xử trên dưới phân minh. Nguyệt lệnh thuộc tháng Ba. Những tuổi Đinh: Tị, Mão, Sửu; Nhâm hoặc Giáp: Ngọ, Thân, Tuất, lại sinh tháng 3 là cấu trúc phù hợp với thiên nhiên, dễ có công danh, phú quý.

    Người xưa có thơ rằng:

    Nơi này dù chửa an tâm

    Mấy hồi kinh hãi tri âm giúp liền

     

    Hào 1 dương

    Giữ bản chất trong trắng mà ra với đời thì không có lỗi. NHL giảng: Hào 1 này như người mới ra đời, còn giữ được bản chất trong trắng, chưa nhiễm thói đời, vì là hào dương, quân tử, có chí nguyện, cứ giữ chí nguyện mình thì không có lỗi. PBC phụ chú: Nghĩa vụ mình là cốt làm cho xứng đáng một con người, nhưng địa vị mình còn thấp, vậy tùy theo địa vị mình mà làm đúng nghĩa vụ mình, tất phải theo hào 1 dương này. Truyện Tàu ngày xưa có thày Nhan Uyên ở ngõ hẹp, thày Khổng Minh đi cày ở Nam Dương, hai người này rất giỏi mà chưa có nơi dùng, vẫn yên vui nuôi chí mình ở nơi vắng vẻ, chính đúng nghĩa hào này.

    Toán Hà Lạc giải: Đạt mục đích mà không rời xa đạo lý. Biết cách tiến.

    MHC: Giữ đức, chất thực, không phù hoa. Đạt chí hướng thì cả thiên hạ sẽ tốt lành, không lộng quyền trên, không hại dân.

    MKHC: Giữ thiện một mình vậy. Đi vào đường văn hóa. Thanh thản tu luyện.

    Vận Năm- Giới Quan: Thực hiện được đường lối. Gặp dịp. Thăng tiến. Giới Sĩ: Bé được học, lớn được hành, lợi danh thành đạt. Người thường: Kinh doanh có kế hoạch, tiền của ngày tăng tiến. Vận xấu có tang phục.

    Người xưa có thơ rằng:

    Gắng sức cầu mưu vận đã thông

    Bên trời yên phận chẳng buồn lòng

    Tương giang mỏi cánh con hồng nhạn

    Tin tức tri âm gởi một phong.

    Hào 2 dương

    Như đi trên đường bằng phẳng, cứ một mình giữ vững đường chính thì tốt.

    NHL giảng: Hào dương này đắc trung, vẫn là hiền nhân, quân tử, bình thản giữ đạo trung, không để cho lòng rối loạn thì tốt. Tuy có hào 5 ở trên ứng với, nhưng 5 cũng là dương, nên không hợp, không trợ giúp được, cho nên lời hào bảo là một mình, cô độc. Suy ra quẻ Càn, hào 2 và hào 5 cũng dương cả, mà lời hào bảo là 2 và 5 có thể tìm nhau mà làm việc, còn quẻ Lý này thì không, đó là do ý nghĩa quẻ, thời của mỗi quẻ khác nhau nên ý hào khác nhau. Các quẻ khác cũng thế. Theo Chu Hy: kẻ u ẩn gặp lời chiêm đoán này thì chính mà tốt. PBC phụ chú: Lời hào này xem qua thì cũng bình thường nhưng xét kỹ thì thật là một bậc đại trượng phu, mới làm được như lời thày Mạnh: Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất. (Hào 2 ở kề cận hào 3 bất trung, bất chính, là tay ỷ quyền thế làm hại đời, nên không được khinh xuất, để khỏi bị dẫn dụ, phải hết sức kín lặng, làm một người u ẩn, chính bền).

    Toán Hà Lạc giải: Người ẩn dật tự cao.

    MHC: Không dư dật, đàng hoàng (đỉnh trung) mà cũng không thiếu thốn, có cái vui về sự trên dưới phân minh (về điều Lý).

    MKHC: Thanh nhàn. Không vinh mà cũng chẳng nhục. Chẳng lo cơm áo.

    Vận Năm- Giới Quan: Nghỉ hưu tốt lành. Giới Sĩ: Khó hội ngộ. Người thường: ở yên, tự túc là hơn, mưu việc gì nên suy xét kỹ. Số xấu: Sống quạnh hiu.

    Người xưa có thơ rằng:

    Quạnh hiu nên giữ lấy mình

    Biết đâu không kẻ cạn tình đong đưa

    Hào 3 âm

    Chột, (mà tự phụ là) thấy rõ; thọt (mà tự phụ là) đi nhanh; như vậy thì nguy, như dẫm lên đuôi cọp, bị nó cắn. Đó là kẻ vũ phu mà đòi làm việc của ông vua lớn. NHL giảng: Hào này âm nhu mà ở ngôi (vị) dương cương, bất chính, bất trung, trên dưới đều hào dương cả, không lượng tài mình kém (âm) mà đua đòi theo các hào dương, không khác người thọt tự khoe là đi nhanh, đó là một hạng vũ phu mà đòi làm một ông vua lớn, sẽ gặp họa, như dẫm lên đuôi cọp, bị cọp cắn. Toán Hà Lạc giải: Đi đường lối sai, xấu.

    MHC: Tự ý, tự tôn, coi đời như chẳng có ai, mưu kế không thành, lại có tính cường bạo, rước họa đến.

    MKHC: Hoặc làm lính đi xa, hoặc bị chột mắt, què cẳng, hoặc ngu, hèn, chết yểu.

    Vận Năm- Giới Quan: Bị cách giáng. Giới Sĩ: Phải đầu hàng, nhục. Người thường: Kiện tụng, tù ngục, xấu nữa thi nhà phá, người mất.

    Người xưa có thơ rằng:

    Trông, đi, trái đạo nguy rồi

    Làm việc nhỏ, tham của trời uổng công.

    Hào 4 dương

    Dẫm lên đuôi cọp, nhưng biết sợ hãi, nên sẽ tốt. NHL giảng: Hào này, dương mà ở vị âm, cũng bất trung bất chính như hào 3, cũng ở sau một hào dương cương, cũng như dẫm lên đuôi cọp, nhưng hào 3 hung, hào 4 cát, chỉ do lẽ: hào 3 bản chất nhu, tài kém, u mê mà ở vị dương, chí hăng; còn hào 4, bản chất cương, có tài, sáng suốt mà ở vị âm, biết sợ hãi, thận trọng. PBC phụ chú: Xem hai hào này cũng rõ được một lẽ biến hóa ở trong Dịch học. Thông thường, các Ngôi vị hào biểu hiện cái bản chất của hào, còn Thể hào biểu hiện cái chí hướng của hào; duy hai hào này thì khác, Thể hào (âm, dương) biểu hiện cái bản chất, Ngôi vị hào (3, 4) biểu hiện cái chí hướng. Toán Hà Lạc giải: Tôn kính người trên, được toại ý.

    MHC: Kính thân đối với trên, mềm dẻo thu phục được kẻ bạo cường; người kim, lòng hoài cổ; đổi khó thành dễ, biến xấu thành tốt.

    MKHC: Khởi nghiệp nhà khó nhọc.

    Vận Năm- Giới Quan: Có tín hiệu thấy sao cờ tướng soái. Giới Sĩ: Đỗ đạt cỡ Cử nhân, Tú tài. Người thường: Tuy gặp nguy nhưng cẩn thận thì thoát được. Mệnh nữ: Hình khắc, nhà suy bại, dâm dật.

    Người xưa có thơ rằng:

    Một lòng kính thận đối trên

    Ngựa bay đổi tốt, an tuyền thân danh

    (Ngựa bay: Người quẻ Lý gặp hào này đợi năm, tháng, ngày, giờ Ngọ, bay lên, tốt)

    Hào 5 dương

    Quyết tâm hành động quá, thì tuy chính đáng cũng có thể nguy. NHL giảng: Hào 5 đắc chính, đắc trung, rất tốt, nhưng ở địa vị chí tôn trong thời Lý (nói về cách ở đời) thì e có lòng cương quyết quá mà tự thị, ỷ thế, hóa nguy. Theo PBC: cái nguy là ở chỗ dễ thành chuyên chế, độc tài. Dù cương minh đến thế nào, tôn quý đến thế nào, mà cứ một mực quyết lý (hành động, dẫm, xéo) hoài, cũng là nguy hiểm.

    Toán Hà Lạc giải: Xem đường đi nước bước có tổn thương không.

    MHC: Đức mạnh, hành động gấp để đuổi tà, không để ý gì đến miệng tiếng thị phi, lợi hại.

    MKHC: Khó hợp với nhân tình, đường đi gian nan, từng bước gai góc rồi mới nên.

    Vận Năm- Giới Quan: Có công lớn, không thưởng. Giới Sĩ: Tiêu biểu mà khó thành danh. Người thường: Bạo động, gây họa hoạn, có ngày vong thân.

    Người xưa có thơ rằng:

    Luôn luôn phòng bị gian nan

    Yên cương roi ngựa, dặm ngàn quản chi

    Hào 6 dương

    Xem cách ăn ở để đoán họa cát, nếu trọn vẹn (NHL dịch: nếu hoàn toàn không phạm khuyết điểm) thì rất tốt. NHL giảng: Đây là cuối quẻ, kết thúc cách ăn ở trong đời người, nên lời hào diễn ý nghĩa của toàn quẻ chứ không diễn ý nghĩa của hào cuối. Đây là ngoại lệ, giống như quẻ Tiểu Súc. Quẻ này tên là Lý có nghĩa là Lễ, là dẫm lên, nhưng cả 6 hào đều nói về cách ăn ở trong suốt đời người: mới ra đời thì phải giữ tính chất trong trắng, chất phác, rồi sau giữ vững đường chính (hào 2), biết sức mình, đừng tự phụ (hào 3) để tránh nguy, biết thận trọng sợ hãi thì tốt (hào 4), khi ở địa vị cao nhất, đừng ỷ thế mà cương quyết quá (hào 5), cách ăn ở được như vậy cho tới cuối đời thì tốt không gì bằng. Chúng ta để ý: Quẻ này cũng chỉ một hào âm mà không có nghĩa "thống lĩnh quần dương" như quẻ Tiểu Súc. Cái nghĩa biến dịch là như vậy. Toán Hà Lạc giải: Tận tâm với đạo lý, đạt quả phúc.

    MHC: Tài cao đức trọng, phúc trạch dồi dào.

    MKHC: Biến thành a dua, bất chính, hại.

    Vận Năm- Giới Quan: Hiển đạt rồi thì lui về cho toàn danh, hưởng phúc. Giới Sĩ: Đỗ cao, tiến lên. Người thường: Tiền của tăng tiến. Có thể có tang phục.

    Người xưa có thơ rằng:

    Lo sao mọi việc chu toàn

    Ấy là hạnh phúc nhà lan chứa đầy

    11- ĐỊA THIÊN THÁI

    1 1 1 0 0 0

    (Essor)

    Thái là hanh thông, yêu thích, hòa thuận. Tượng quẻ là Trời Đất dương âm giao nhau mà biến hóa.

    Thái là cái nhỏ (âm) đi, cái lớn (dương) lại, tốt, hanh thông. (Tiếng Pháp dịch là Essor, sự cất cánh, sự phát triển).

    NHL giảng: Trong quẻ Thái này, không nên hiểu Càn là Trời, Khôn là Đất. Nếu hiểu thế, hóa ra Trời ở dưới, Đất ở trên, không còn trên dưới phân minh (như quẻ Lý) nữa. Nên hiểu Càn ở đây là khí dương, Khôn là khí âm. Khí dương ở dưới có tính thăng mà giao tiếp với khí âm, khí âm ở trên có tính giáng mà giao tiếp với khí dương, hai khí giao hòa, mọi vật được yên ổn, thỏa thích. Lời Thoán bảo rằng Thái là lúc cái nhỏ (âm) thì tiêu đi, cái lớn (dương) thì trở lại và lớn lên, trời đất giao cảm mà muôn vật thông, trên dưới giao cảm mà chí hướng như nhau, đạo quân tử lớn lên, đạo tiểu nhân thì tiêu dần. Lời Tượng: Trời Đất giao cảm với nhau là quẻ Thái, bậc nguyên thủ coi quẻ này mà sửa sang thành cái đạo của trời đất, phụ giúp bù đắp theo cái phương thức của Trời Đất, để đỡ đần dân mọi bề.

     

    Toán Hà Lạc giải: Thái là hanh thông, yêu thích, hòa thuận. Tượng quẻ là âm dương, trời đất giao cảm. Người được quẻ này có số phận rất tốt, ra vào nơi quyền quý, chăm lo cho dân theo cách tự nhiên như âm dương giao hòa trong vũ trụ, trên dưới bổ xung nhau, mạnh yếu bù đắp nhau, bản thân mình có phúc đức mà dân chúng cũng được nhờ. Người quẻ Thái gặp những may mắn như trời cho, đôi khi không biết tại sao may mắn thế. Có lòng bao dung rất rộng lớn, bao dung cả những cái tệ hại. Bạn bè đông, nhưng luôn phải nhớ khi có thời cơ, bọn tiểu nhân cũng vào bè với nhau cùng tiến. Hôn nhân thành. Nhậy cảm với cái thịnh, phù thịnh hơn phù suy. Người quẻ Thái khi vượng thịnh, phải nhớ vận bĩ sẽ đến, “không có gì bằng mãi mà không nghiêng”, gặp hào 6 thì không khác bức thành đổ sụp “lại chỉ là đống đất”. Được quẻ này mà mệnh hợp cách thì số phận cực tốt, có thể xuất tướng nhập tướng. Quẻ Thái có quẻ Hỗ là Lôi Trạch Quy Muội. Quy Muội là em gái về nhà chồng. Người quẻ Thái có niềm vui của anh chị gả chồng cho em gái, nhưng cũng dễ phạm lỗi “quy muội” là lỗi làm việc và ứng xử qua loa, đại khái, xong thì thôi, là lỗi thiếu chu đáo của anh chị trong việc gả bán em gái. Nguyệt lệnh thuộc tháng Giêng. Tuổi Giáp hoặc Nhâm: Tý, Dần, Thìn; Quý hoặc Ất: Sửu, Hợi, Dậu, lại sinh tháng 1 là hợp quy luật thuận hành của trời Đất, ắt có công danh, phú quý. Nhưng được quẻ này đòi hỏi một số điều kiện khác nữa, như số âm dương, mùa sinh thuận hợp, ngũ hành tứ trụ, phúc đức tổ tiên, nếu sinh không đúng thời mà phúc nhỏ, chỉ nên an phận, giữ cuộc sống bình thường.

    Người xưa có thơ rằng:

    Tuần hoàn bĩ thái luật trời

    Mừng khi sinh dục được thời phong quang

    Tiền trình giữ bước vững vàng

    Trên đường muôn dặm gió đương thuận buồm

     

    Hào 1 dương

    Nhổ rễ cỏ mao mà được cả cụm, tiến lên thì tốt. NHL giảng: Hào này tượng cho người có tài, còn ở vị thấp, nhưng cặp với hai hào trên, như có nhóm đồng chí hướng dắt dìu nhau gánh việc thiên hạ, cho nên việc dễ có kết quả, như nhổ rễ cỏ mao, nhổ một cọng mà được cả cụm. Toán Hà Lạc giải: Cuộc tiến hành lớn.

    MHC: Quang minh chính đại, lập sự nghiệp, hưởng phú quý.

    MKHC: Cũng đồng tâm với bạn để hoạt động.

    Vận Năm- Giới Quan: Hiệp lực với đồng liêu, tiến. Giới Sĩ: Cùng bạn đồng hành, có ngày vượt lên. Người thường: Cùng nhóm, tài lợi tăng tiến.

    Người xưa có thơ rằng

    Tam đường vận Thái vừa thông

    Tiền đình trước mặt bạn cùng bước lên

    Hào 2 dương

    Bao dung cả sự hoang phế (những tệ hại cũ), dùng cách cương quyết mạo hiểm như lội qua sông, không bỏ sót việc (hoặc người) xa, không nghĩ đến bè đảng, mà phải hợp với đạo trung. NHL giảng: Hào dương, đắc trung, đồng chí đã đông (hào 1, hào 3), lại chính ứng với hào 5 âm, cũng đắc trung, bậc nguyên thủ tin cậy và nghe theo mình, vậy là có tài lớn, có hoàn cảnh thuận lợi. Nhưng còn cần những đức này nữa: - Có độ lượng, bao dung cả những tệ hại cũ còn sót lại, đừng mong trừ tiệt nó ngay từ đầu. - Có đức cương quyết, mạo hiểm như người tay không lội sông. - Tính trước những việc xa xôi sẽ xẩy ra. - Đừng bè phái mà có hại cho nghĩa lớn. - Cần nhất là giữ đạo Trung của hào 2, việc gì cũng vừa phải thôi, chẳng hạn bao dung quá hay mạo hiểm quá, đều có hại. PBC đúc kết: Một là kể về độ lượng, hai là kể về khí phách, ba là kể về kế hoạch, bốn là kể về công đức, công tâm; bốn đức ấy lại phải tất thảy cho đúng với đạo Trung.

    Toán Hà Lạc giải: Có đức cương trung, giữ được nghiệp lớn.

    MHC: Độ lượng, dung nạp được hết, không thiên gần bỏ xa, mở được vận hội thanh bình, hưởng phú quý.

    MKHC: Cũng là kẻ sĩ, cẩn hậu, được kính trọng nơi làng xóm, giàu có, đầy đặn.

    Vận Năm- Giới Quan: Bảo vệ biên cương, nơi sông hồ. Giới Sĩ: Tiến thủ, thành danh, mưu cơ có lợi. Người thường: Được qua nơi tôn quý. Nếu mệnh không hợp cách, đắc vị (nguyên đường) thì đề phòng bậc tôn trưởng bị tổn thiệt, nói năng gây mất lòng, có hại.

    Người xưa có thơ rằng:

    Đạo trung thuận đã yên lòng

    Đầu non cửa mở, ngọn sông cá vào

    Hào 3 dương

    Không có cái gì bằng mãi mà không nghiêng, đi mãi mà không trở lại, trong cảnh gian nan mà giữ được chính đáng thì không lỗi. NHL giảng: Hào 3 này bất trung, quá cương, ở nội quái, giữa quẻ Thái, nghĩa là đã thịnh cực rồi, cho nên Chu Công khuyên rằng sắp suy đấy, sắp lâm vào cảnh gian nan đấy. Nhờ đắc chính (dương ở ngôi dương) và ở vào thời Thái, cho nên không đến nỗi tội lỗi. Đừng lo ngại, cứ tin ở điều chính thì được hưởng phúc. PBC phụ chú: Chúng ta đem thân gánh vác việc đời, tất phải lấy nhân sự đương nhiên mà chống với thiên vận tự nhiên (lấy cái con người đang có chọi với cái vận trời vốn có). Vậy có câu Tinh thần di tạo hóa (tinh thần làm lay chuyển tạo hóa). Lại có câu Anh hùng tạo thời thế. Chính là lo sao cho bằng mà không nghiêng, đi mà không trở lại, nhưng muốn khiến cho không nghiêng thì phải tính trước khi còn bằng, muốn khiến cho không trở lại thì phải ngăn trước khi còn đang đi. Vậy nên đến hào 3 dương, mới được nửa thời Thái, mà thánh nhân đã vội răn hai chữ Gian Trinh (để lòng vào cảnh gian nan, đặt thân vào địa vị chính đáng) chính là muốn lấy sức người giằng giữ vận trời vậy. Toán Hà Lạc giải: Biết cách sửa trị thời Thái lúc sắp chuyển sang thời Bĩ, thì rút cục vẫn giàu có được.

    MHC: Dù lo nghĩ, vẫn vững vàng, trở về được vận cũ, để hưởng phúc yên lành.

    MKHC: Khi thành khi bại, trong gian nan vẫn hưởng phúc.

    Vận Năm- Giới Quan: Khắc phục gian nan. Phòng kẻ ganh tị. Giới Sĩ: Giữ cái vốn có. Không cần tiến nhờ may rủi. Người thường: Kiên trì giữ thân, giữ nhà. Đại để gặp gian nan, lùi bước mà vẫn có công, cẩn hậu vẫn an lành. Phòng kẻ tiểu nhân hãm hại.

    Người xưa có thơ rằng:

    Hòa đồng, trắc trở chưa xong

    Liệu chiều tiến thoái, sau cùng mới nên

    (còn tiếp)

    Nguồn: Khám phá một tia sáng văn hóa phương Đông. Xuân Cang. NXB Văn học sắp phát hành.

     

     

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,076,292

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/