Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,076,126

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Khám phá một tia sáng Văn hóa phương Đông (23)

Xuân Cang

  • Thứ ba, 13:51 Ngày 10/03/2009
  • 17- TRẠCH LÔI TÙY

    1 0 0 1 1 0

    (Se conformer)

    Tùy là Thuận theo (theo hoàn cảnh). Tượng quẻ là trong Đầm có Sấm.

    Theo nhau: rất hanh thông, nhưng phải chính đáng thì mới có lợi, không lỗi.

    NHL giảng: Đoài ở trên là vui vẻ, Chấn ở dưới là động, đó là cái tượng hành động mà được mọi người vui theo. Lại có thể hiểu Chấn là Sấm, Đoài là Đầm (chằm), sấm động ở trong đầm, nước đầm theo tiếng sấm mà cũng động, cho nên gọi là Tùy (theo).

    Các nhà nghiên cứu uyên thâm đều nhấn mạnh: Theo nhưng phải có điều kiện thì mới thuận. Điều kiện ấy là sự chính đáng, bền bỉ. Khổng Tử nhấn thêm: Theo mà phải đúng Thời mới được (Tùy Thời). Ví dụ Trung Quốc, thời Hán, Vương Mãng cũng đã muốn làm một cuộc cách mạng xã hội, rất công bằng, tốt. Nhưng thời đó sớm quá, nên thất bại. Tới đời Tống, Vương An Thạch cũng thất bại, do không hợp Thời. Khổng Tử đã thốt lên: Cái nghĩa Tùy Thời lớn vậy thay. Lời tượng: Người quân tử coi quẻ này mà khi buổi tối, đêm đến nên đi vào sự yên nghỉ. PBC giảng: Nước chằm (đầm) theo tiếng sấm mà động, ấy là tượng quẻ Tùy. Quân tử xem tượng ấy tùy thời mà động tĩnh, thời nên động mà động, là ban ngày; thời nên tĩnh mà tĩnh là ban đêm; (lời tượng nói) tới buổi đêm đi vào an nghỉ, cũng là một công việc tùy thời của người quân tử. Sấm có sấm động, sấm tĩnh. Tục ngữ ta có câu: Tháng mười sấm rạp, tháng chạp sấm ra. Xuân Hạ thì sấm phát thanh, Thu Đông thì sấm thu thanh, đó là lẽ trời, quân tử động tĩnh tùy thời, đó là bắt chước lẽ trời vậy. Nói tới buổi đêm đi vào an nghỉ là cách nói sơ sài, gần gụi để nói cái lớn hơn là Tùy Thời mà thôi.

    Toán Hà Lạc giải: Tùy là Thuận theo. Người quẻ Tùy là người biết thuận theo người, theo việc, theo phong trào, là người dễ giỏi việc tổ chức phát động phong trào cho mọi người theo. Cũng là người nhậy cảm với việc theo ai, theo cái gì, theo như thế nào, theo vào lúc nào, tùy hoàn cảnh, tùy thời mà theo. (Hai chữ tùy theo của người Việt ta nhấn mạnh cái điều kiện theo). Người quẻ tùy cũng có lúc dễ buông xuôi thân phận như cánh bèo trôi trên mặt nước. Có lúc thiếu chủ động, vì ràng buộc, quấn quýt mà theo. Quẻ Hỗ của tùy là Phong Sơn Tiệm. Tiệm là tiến dần. Người quẻ tùy thuận theo người nên bằng lòng với bước tiến dần, tiến từng bước, tiến vững chắc của mình. Nguyệt lệnh thuộc tháng 7. Những tuổi Canh: Tý, Dần, Thìn; Đinh: Hợi, Dậu, Mùi lại sinh tháng 7 được quẻ này là cách công danh, phú quý. Sinh từ tháng 2 đến tháng 8 cũng phúc dầy. Sinh từ tháng 9 đến tháng 01 thì phúc mỏng.

    Người xưa có thơ rằng:

    Âm dương xuất xử phải tùy

    Tâm can tùng bách xá gì tuyết sương

     

    Hào 1 dương

    Chủ trương thay đổi, hễ chính thì tốt, ra ngoài giao thiệp thì có công. NHL giảng: Chu Hy hiểu lời Chu công (tác giả Lời hào) là chủ trương thay đổi. PBC hiểu là cái thế của mình thay đổi. Vì hào 1 là dương đáng lẽ làm chủ hai hào âm ở trên, nhưng ngược lại phải tùy (theo) hai hào đó. Hiểu theo cách nào thì vẫn là: Cứ chính đáng, theo lẽ phải thì tốt. Chớ theo tình riêng, hễ theo người ngoài, nếu họ phải, thì vẫn thành công. Thường người ta đã ở vào thời Tùy, thường dây dướng vào vòng tư ái (tình riêng), đã tư ái thì không chính đáng, không chính đáng làm sao tốt được. Nên nhất thiết phải đoạn tuyệt với tư ái, tượng như ngoài cửa mà giao kết với người, thời mới có thành công. Uy Viễn Nguyễn Công Trứ có câu thơ nói lên điều mà PBC tâm đắc về nghĩa hào này: Lúc ghét dệt thêu ngay hóa vạy. Khi yêu tô vẽ méo nên tròn (Vạy: cong). "Đó rặt là Tùy mà chẳng được chính. Tùy mà được chính có đến nỗi không tốt đâu" (PBC phụ chú).

    Toán Hà Lạc giải: Tùy người tùy việc để thay đổi, chỉ cần giữ công bằng ngay thẳng thì không lỗi.

    MHC: Tài to đức lớn, giải quyết đại sự.

    MKHC: Có chỗ quyền thế để dựa, giữ công tâm thì không thất bại, nhiều người theo, hoặc ra nước ngoài kinh doanh cũng được việc.

    Vận Năm- Giới Quan: Có thay đổi để làm việc chính đáng. Giới Sĩ: Có cơ hội tốt. Người thường: Hoạch lợi.

    Người xưa có thơ rằng:

    Việc đời tới lúc đổi thay

    Công nhiên xử sự có ngày thành công

    Hào 2 âm

    Ràng buộc với kẻ thấp kém (nguyên văn là Tiểu tử: Con nít) mà mất kẻ trượng phu. NHL giảng: Hào này âm nhu, không biết giữ mình, gần đâu theo đấy, nên ràng buộc với hào 1 dương, mà bỏ mất hào 5 dương, ở trên, ứng hợp với nó. Quẻ này, hễ là hào âm, thì lời hào không dùng chữ Theo (Tùy) mà dùng chữ Hệ (Ràng buộc, có sách dịch là Bịn rịn, Bìu ríu) có ý cho rằng âm nhu thì vì tư tình, hoặc lợi lộc mà quấn quýt, còn dương cương thì vì chính nghĩa mà theo.

    Toán Hà Lạc giải: Mất đường lối chữ Tùy.

    MHC: Tài nhỏ, tính bất định, không thân cận người quân tử. Mệnh nữ: Lấy chồng quý hiển, được con thứ giúp đỡ.

    MKHC: Làm nô tỳ, hay chức thấp kém (ngày trước là Tùy phái).

    Vận Năm- Giới Quan: Nên lui bước, không được yên ổn, bị điều tiếng, có thể bị giam giữ. Mọi người nên tri cơ, tùy hoàn cảnh mà tiến thoái.

    Người xưa có thơ rằng:

    Được công thì phải bỏ tư

    Hai đường chọn một tùy cơ mà làm

    Hào 3 âm

    Ràng buộc với trượng phu, bỏ kẻ thấp kém, theo như vậy cầu xin cái gì thì được cái đấy, nhưng phải chính đáng thì mới có lợi. NHL giảng: Hào này cũng âm nhu như hào 2, gần đâu thân cận đấy, cho nên thân với hào 4 dương cương, có địa vị ở trên, (tức với trượng phu) mà bỏ hào 1 (tiểu tử). Nó xin 4 cái gì cũng được vì 4 hơi có thế lực. Nhưng Lời hào khuyên đừng xu thế trục lợi, phải giữ tư cách chính đáng thì mới tốt.

    Toán Hà Lạc giải: Đã theo được điều chính và nhân có thế, được lợi.

    MHC: Gặp người trên, được như ý, nhưng bày nô bộc tiểu nhân nói xấu, cứ từ từ, đừng nôn nóng.

    MKHC: Có danh lợi, nhưng đường con cái kém. Mệnh nữ: Được chồng làm nên nhưng khắc tử tức.

    Vận Năm- Giới Quan: Được tiến cử. Vinh hiển. Giới Sĩ: Gặp quý nhân. Nên danh phận. Người thường: Doanh mưu đắc lợi. Cần giữ nhân nghĩa. Phòng ăn nói gây tổn thất.

    Người xưa có thơ rằng:

    Bỏ một người, tới một người

    Mưu toan được việc rộng chơi quý quyền

    Hào 4 dương

    Theo, sẽ thu hoạch được lớn đấy, nhưng dù lẽ vẫn ngay mà cũng có thể gặp dữ được. Cứ giữ lòng chí thành, theo đạo lý, lấy đức sáng suốt mà ứng phó thì không có lỗi. NHL giảng: Hào này như một vị cận thần, được nguyên thủ tin cậy, (5 và 4 cùng là hào dương cả) ở vào thời Tùy là thiên hạ theo mình, như vậy thu hoạch được lớn (có thể hiểu là được lòng dân, hoặc lập được sự nghiệp) nhưng chính vì vậy mà có thể gặp dữ, (chẳng hạn bị ngờ là chuyên quyền, bị vua ganh ghét, như Nguyễn Trãi). Cho nên Lời hào khuyên giữ lòng chí thành, theo đạo lý mà sáng suốt ứng phó (nghĩa là có đủ 3 đức tín, nhân, trí) thì mới khỏi lỗi. PBC phụ chú: Xem sử nước ta như Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn mới đương được hào này. Khi quân Mông Cổ ba lần vào đánh nước ta, vua thời thiên đô, Thái thượng hoàng phải chạy vào Thanh Hóa, bao nhiêu quyền quân quốc phó vào một tay Đại vương, nhân tâm lúc bấy giờ nghi cho ngài có thể chuyên quyền cướp nước. Nhưng ngài vẫn một lòng trung với nước, thù với giặc, đánh được quân Mông cổ xong, thời rước vua với Thái thượng hoàng về, nước đã nguy, nhờ đại vương mà được an, vua đã bỏ ngôi, nhờ đại vương mà được phục. Đến khi công cao hơn bốn bể, uy trấn trong một đời, mà ngài thủy chung giữ phận nhân thần, dẫu vương phụ khuyên ngài lấy nước, mà ngài không nghe lời, dầu vua Trần cho ngài được quyền phong tước, mà ngài chung thân vẫn chẳng cho ai một đạo bằng. Như thế là Có niềm tin, ở đạo, công của sự sáng (Lời Tượng hào).

    Toán Hà Lạc giải: Đạo Tùy dù có đi đến chỗ nguy, nhưng cứ thành thực chính đáng thì không lỗi gì.

    MHC: Hợp tình hợp lý, vị ở cao mà không tòng quyền.

    MKHC: Tuy có lộc vị, nhưng không tránh được điều xấu, hoặc bị khiển trách, nghi kị, hoặc buôn bán xuôi ngược vất vả.

    Vận Năm- Giới Quan: Chuyên quyền. Giới Sĩ: Tiến thủ, nên danh. Người thường: Được đề cử. Xấu biến thành tốt.

    Người xưa có thơ rằng:

    Cầu đâu được đấy vẫn hung

    Tín thành, sáng suốt nên công, sợ gì

    Hào 5 dương

    Tin ở điều lành, tốt. NHL giảng: Hào 5 dương cương, ở vị tôn, trung và chính, lại ứng hợp với hào 2 cũng trung chính, cho nên rất tốt.

    Toán Hà Lạc giải: Còn lòng thành dùng người hiền, nên có kết quả.

    MHC: Thân hiền nên nhiều người theo. Lập được công.

    MKHC: Là người trung chính. Không ai ghen ghét.

    Vận Năm- Giới Quan: Mừng thăng ngạch. Giới Sĩ: Đỗ đạt. Được tiến cử. Người thường: Nhiều việc vui mừng.

    Người xưa có thơ rằng:

    Chính trung trên dưới đều tin

    Hy sinh làm thiện, phúc bền, hanh thông

    Hào 6 âm.

    Ràng buộc lấy, theo mà thắt chặt lấy. Thái vương nhà Chu được lòng người như vậy, mới lập được nghiệp vương hanh thịnh ở Tây Sơn (Kỳ Sơn). NHL giảng: Hào này ở cuối quẻ Tùy, là được nhân tâm theo đến cùng cực, như thắt chặt với mình, như vua Thái Vương nhà Chu (sử Trung Quốc), lánh nạn người Địch, bỏ ấp Mân mà chạy sang đất Kỳ Sơn, người ấp Mân già trẻ trai gái dắt díu nhau theo, đông như đi chợ. PBC phụ chú: Trong quẻ Tùy có ba hào có chữ Hệ (ràng buộc), duy chữ hệ hào 6 âm khác với chữ hệ ở hai hào kia. Ràng buộc ở hai hào kia (2 và 3) là ràng buộc vì tư tình. Ràng buộc hào 6 là ràng buộc theo lẽ tự nhiên: lòng dân tự nhiên theo người có đức nhân, in như nước tất nhiên chảy xuống chỗ trũng (Lời Mạnh Tử). PBC phụ chú: Khác với nhiều quẻ, hễ đã cùng thời biến, như hào 6 quẻ Càn rồng lên cao quá có chữ Kháng (quá cực), hào 6 quẻ Thái thịnh cực có chữ Loạn, hào 6 quẻ Dự, vui cực có chữ Minh (tối), duy hào 6 quẻ Tùy, tùy (theo) đến cùng lại có chữ Hanh (thịnh), đó là lẽ biến hóa trong Dịch học. Nghĩa chữ Tùy ở đây không còn nói tùy theo hoàn cảnh nữa (như các quẻ trên) mà chỉ nói tâm lý. Chúng ta phải biết rằng: Khi chưa Tùy phải hết sức cẩn thận lựa kén, khi đã Tùy rồi, tất phải tự thủy chí chung. Sử đời xưa (Trung Quốc) năm trăm nghĩa sĩ chịu chết theo Điền hoàn h mà chẳng chịu về Hán; ba vạn nghĩa dân ở thành Kim Lăng, cam tâm chịu chết với Lý Tú Thành, không một người chịu hàng quân Mãn Thanh, chỉ là Tùy (theo) về tâm lý, mà chẳng Tùy vì hoàn cảnh, nên Tùy đến cùng cực mới là phải đạo.

    Toán Hà Lạc giải: Lấy lòng thành mà dùng đạo Tùy, có thể thông cảm được với thần minh.

    MHC: Thành thực, ôn hòa, lương thiện, trong sáng, cảm phục được lòng người, nên đạt chí, thông tuệ.

    MKHC: Còn hoạt động thì chỉ khốn cùng, gian nan. Duy ở ẩn sơn lâm thì tốt.

    Vận Năm- Thường gặp hào này thì hay lo lắng, tội vạ, chí không đạt, tuổi thọ không dài. Giới Quan: Hay bị dèm pha. Giới Sĩ: Bị bôi nhọ. Người thường: Phòng tổn hại. Hoặc bị giam giữ.

    Người xưa có thơ rằng:

    Bấy lâu cố kết nhân tâm

    Lòng thành đáng để quỷ thần cảm thông

    18- SƠN PHONG CỔ

    0 1 1 0 0 1

    (Poison, Destruction)

    Cổ là Công việc, lại có nghĩa là Đổ nát, bê bối. Tượng quẻ: dưới Núi có Gió.

    Đổ nát mà làm lại mới thì rất tốt, vượt qua sông lớn thì lợi. Ba ngày trước ngày Giáp, ba ngày sau ngày Giáp (xem giảng nghĩa ở dưới).

    NHL giảng: Quẻ này trên là Núi, dưới là Gió, gió đụng núi, quặt lại, đó là tượng loạn, không yên, tất phải có công việc. Cũng có thể hiểu như sau: Tốn ở dưới là thuận, mà Cấn ở trên là Ngưng chỉ (ngừng, cấm), vậy là người dưới thì nhu, người trên thì cương (Tốn thuộc âm, mà hào 1 cũng là âm, còn Cấn thuộc dương, mà hào trên cùng thuộc dương), đè nén người dưới, như vậy mọi sự sẽ đổ nát, phải làm lại. Đổ nát mà làm lại thì rất nên, rất tốt (Cổ: Nguyên Hanh); phải xông pha nguy hiểm (như vượt sông lớn), nhưng rồi sẽ có lợi.

    Được quẻ này, Lời Kinh dạy phải suy nghĩ, có kế hoạch trước sau, tính trước ngày Giáp ba ngày, sau ngày Giáp ba ngày. Ví dụ ngày Giáp bắt tay vào công việc, thì phải nghĩ tới trước ba ngày (tức ngày Tân đồng âm với Tân là đổi mới) coi nguyên nhân gì gây đổ nát, lại nghĩ sau ba ngày (tức ngày Đinh đồng âm với Đinh là đinh ninh - tin chắc) để mà phòng bị cho tương lai. Làm lại mới mà được như vậy thì rất tốt. PBC phụ chú: Thời Cổ là thời Đổ nát, rất xấu mà Lời Kinh lại cho hai chữ Nguyên Hanh là vì sao? Xưa nay, người đời không lo việc đại loạn mà lo không người dẹp loạn, không lo cảnh hiểm mà chỉ lo không có tài vượt hiểm. Nếu những người trì cổ (sửa sang sự đổ nát) đó có gan lớn, có tài cao lại có tấm lòng, có trí lo liệu, thì thời loạn chính là đường mở ra cuộc sửa đổi, cảnh hiểm chính là lối đưa đến hòa bình. Lời Quẻ bảo qua sông lớn có lợi, lại dạy cách lo trước ba ngày, lo sau ba ngày Giáp, thật chẳng sót tí gì. Nếu chỉ có tài qua sông lớn, mà không có kế hoạch lo trước ba ngày, lo sau ba ngày Giáp, hoặc có kế hoạch lo trước, lo sau mà không có gan vượt sông, thì đều không phải là tài sửa sang đổ nát. Cổ làm gì mà nguyên hanh được. Lời Tượng: Người quân tử coi quẻ này mà làm phấn chấn lòng dân (cổ vũ khí dân) và nuôi dưỡng tính tình. PBC giảng: Thời Cổ, Lời Tượng bảo rằng người quân tử phải coi trọng việc cổ vũ khí dân và nuôi dưỡng đức dân là vì: sửa sang đổ nát có rất nhiều công việc nhưng kể việc đáng làm chẳng việc gì lớn hơn việc cổ vũ khí dân, nuôi dưỡng đức dân, và thức tỉnh trí dân.

    Toán Hà Lạc giải: Cổ là Đổ nát, bê bối, là bề bộn công việc. Tên quẻ xấu mà lời quẻ thì tốt, (Cổ: nguyên hanh) vì người xưa nhấn mạnh người quẻ Cổ là người có sứ mạng sửa sang những gì bê bối, đổ nát của thế hệ trước để lại. Nhưng trong thực tế, người quẻ Cổ trước hết là người trải qua sự đổ nát, bê bối. Chính vì vậy mà người quẻ Cổ không tránh được hoàn cảnh bề bộn công việc, rất là vất vả. Nhưng giời lại cho người quẻ Cổ có chí, có gan. Việc sửa sang đổ nát đòi hỏi người quẻ Cổ phải biết lo liệu tính trước tính sau mới làm nổi. Người được quẻ này phần nhiều bắt đầu phải gian nan, hoặc mê muội, sau mới thành, được thừa hưởng tổ nghiệp. Người quẻ Cổ thường nổi lên trong thời đất nước, xã hội, gia đình khủng hoảng, nhưng họ bị ngăn trở nhiều, do trong mệnh có quẻ Cấn là Ngừng. Quẻ Hỗ của quẻ Cổ là Lôi Trạch Quy Muội. Quy Muội là gả em gái về nhà chồng. Người quẻ Cổ trong khi thực hiện sứ mạng sửa sang đổ nát thường mắc lỗi “quy muội”: thiếu chu đáo, qua loa, đại khái, xong thì thôi. Nguyệt lệnh thuộc tháng 1. Những tuổi Tân: Sửu, Hợi, Dậu; Bính: Tuất, Tý, Dần lại sinh tháng 1 được quẻ này là cách công danh, phú quý. Nhưng đối với cha mẹ, gia đình, không được thuận thảo. Người tuổi Dần, Tuất được quẻ Cổ là cách quý hiển Hổ Lộng Phong (hùm rỡn gió).

    Người xưa có thơ rằng:

    Việc dù có đẹp nữa chăng

    Cũng phòng ba lượt bị băng hoại liền

    Vinh hoa đừng cậy uy quyền

    Sợ rằng đeo nhục khổ phiền thân, tâm

     

    Hào 1 âm

    Sửa sang sự đổ nát của cha, nhờ con mà cha không lỗi, nhưng cũng có thể nguy đấy, phải biết răn sợ, sau mới tốt. NHL giảng: Hào 1 này, đổ nát chưa nhiều, sửa sang lại cũng dễ. Nhưng nó âm nhu, trên không có ứng viện, có thể gặp cảnh khó khăn, phải biết răn sợ, sau mới tốt. Quẻ Cổ này lấy việc trong nhà làm thí dụ, nên nói đến cha con. PBC phụ chú: Tuy nhiên, Dịch Lý là cốt biến thông, hoặc quốc gia, hoặc xã hội, hễ đụng vào thời đại nào, người trước đã làm ra tệ hoại mà người sau sửa sang, thay đổi những việc cổ (đổ nát), để gây dựng được nền canh tân, cũng có thể gọi là cáng đáng công việc đổ nát của cha. Cha là chỉ vào những bậc tiền nhân, chẳng phải chỉ câu nệ bằng (hai chữ) cha con mà thôi. Toán Hà Lạc giải: Sửa sang tổ nghiệp.

    MHC: Dũng tiến, quyết tâm làm. Trải bao gian nan, lập được công trạng, đúng đạo nghĩa của tiền nhân, để lại quy mô cho con cháu.

    MKHC: Không được nhờ tổ nghiệp, khó không nản, vinh không kiêu.

    Vận Năm- Giới Quan: Năng động trừ gian, diệt tệ. Giới Sĩ: Kế thừa chí của ông cha. Toại ý, có khảo thi. Người thường: Kinh doanh đắc lợi. Số xấu thì lo buồn. Già bị giảm thọ.

    Người xưa có thơ rằng:

    Sửa sang cơ nghiệp tiền nhân

    Tùy thời tổn, ích chẳng cần hư danh

    Hào 2 dương

    Sửa sang sự đổ nát của mẹ, không nên cố chấp (trinh). NHL giảng: Hào này dương cương, đắc trung, trên ứng với hào 5 âm nhu, nên ví như con (2) với mẹ (5). Hào 2 có tài, sửa sang được, nhưng tính cương cường, có thể xung đột với 5, cho nên Lời hào khuyên đừng cố chấp, mà phải mềm dẻo. PBC: Lời hào này khuyên cáng đáng việc sửa sang đổ nát của mẹ, mà hoàn toàn dùng cách cương, e có khi đến nỗi mẹ con không tương đắc, công việc sửa sang sẽ hỏng. Phải hợp với đạo trung mới đúng. Suy rộng nghĩa ấy, chúng ta xử việc đời, cũng phải tùy thời, tùy đất, tùy người mà liệu cách biến thông, ấy là đạo trung. Toán Hà Lạc giải: Cấp dưới ca tụng sự nghiệp của người trên để tỏ đạo thuận tòng.

    MHC: Cương quyết, trung chính nhưng khó gặp tri kỷ, sửa chữa đổ nát, đời rất ngưỡng vọng.

    MKHC: Cũng là người trung thực.

    Vận Năm- Giới Quan: Thừa tài sửa đổi việc cũ. Giới Sĩ và Người thường: Được thừa nghiệp kinh doanh của cha mẹ, nhưng phải sửa sang lại cả.

    Người xưa có thơ rằng:

    Vẫn là thừa nghiệp trị gia

    Nhưng không chấp nhặt mới là đạo trung

    Hào 3 dương

    Sửa sang sự đổ nát của cha, có chút hối hận, nhưng không có lỗi lớn. NHL giảng: Hào này là dương lại ở ngôi vị dương, là quá cương, nóng nảy, không hợp đạo trung, cho nên làm vài việc đáng ăn năn. Nhưng làm nổi việc, đắc chính, nên không đến nỗi có lỗi lớn. Giống như người con trung ngôn, can gián nói thẳng mà giữ được đạo lý cho cha. Toán Hà Lạc giải: Sửa trị quá cứng rắn nên không tránh được có ăn năn.

    MHC: Là kẻ sĩ cương quyết, sửa trị không kiêng nể, có sai, nhưng rồi lại được sửa.

    MKHC: Trước vất vả, sau mới được đắc dụng.

    Vận Năm- Giới Quan: Có chủ trương, nên cẩn trọng. Giới sĩ: Nóng nẩy, sinh lầm lỗi. Người thường: Nên cẩn thận, đừng tin lời gian nịnh thì đỡ hối hận.

    Người xưa có thơ rằng:

    Đá vàng còn sợ tối đen

    Lòng tuy hối nhỏ cũng phiền lương tâm

    Hào 4 âm

    Kéo dài sự đổ nát của cha, nếu cứ như vậy hoài thì sẽ hối tiếc. NHL giảng: Hào âm nhu lại ở vị âm, là người thiếu nghị lực, nhút nhát, không dám cương quyết sửa sự đổ nát của cha, để cho nó kéo dài hoài thì xấu cho cả gia đình mà phải hối hận. PBC phụ chú: Hào 3 vì quá cương mà có ăn năn, hào 4 vì quá nhu mà hối tiếc. Nhưng ở vào thời Cổ, quá cương còn có vai gánh vác, quá nhu thời chỉ là một hạng người nằm im mà thôi.

    Toán Hà Lạc giải: Cấp cao sửa tục lệ tệ hại mà cứ dùng dằng mãi, sau không sửa được.

    MHC: Tính ủy mị, tuy có tài lớn mà không thực hiện được việc nhỏ.

    MKHC: hoài nghi, lo lắng, không quả quyết, chỉ làm được việc nhỏ.

    Vận Năm- Giới Quan: Hư vị. Ngồi suông. Giới Sĩ: Rượu chè, bỏ sự nghiệp. Người thường: Lười, chỉ phè phỡn. Tổn hại. Đau chân.

    Người xưa có thơ rằng:

    Đường đi bỏ dở thêm lo

    Rắn bò, ngựa mỏi, rừng thu dễ nào

    (Được hào này vào năm Tị, năm Ngọ càng lo)

    (còn tiếp)

    Nguồn: Khám phá một tia sáng văn hóa phương Đông. Xuân Cang. NXB Văn học sắp phát hành.

     

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,076,126

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/