Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,075,097

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Khám phá một tia sáng Văn hóa phương Đông (26)

Xuân Cang

  • Thứ hai, 13:13 Ngày 16/03/2009
  • Hào 6 dương

    Cổ tra vào gông, bị tội cắt tai, xấu. NHL giảng: Hào này lại nói về kẻ thụ hình, như hào 1. Xấu hơn hào 1, vì dương cương, lại ở cuối quẻ, trỏ hạng cực ác, nên bị tội nặng: đeo gông, cắt tai. Khổng Tử bàn về hào này:... không tích lũy điều ác thì không đến nỗi bị diệt thân thể (như hào này). Kẻ tiểu nhân cho rằng một điều ác nhỏ là vô hại, nên cứ làm. Vì vậy mà các điều ác cứ tích lũy tới lúc tội hóa lớn, mà không thể tha thứ được. PBC giải thích tại sao Lời hào lại nói tội cắt lỗ tai (chữ Hán Nhĩ phải dịch là lỗ tai mới đúng): Nguyên lai, những người sở dĩ phạm vào tội ác, phần nhiều bởi vì nhĩ quan (giác quan tai) không linh giác (không thính nhậy tỉnh táo) nghe lời nói phải mà chống cự, nghe lời nói quấy thời lại manh tòng (theo bừa), kết quả thời bị hình đến nỗi mất tai là đáng kiếp. Toán Hà Lạc giải: Ác lớn, tội nặng.

    MHC: Giàu sang, nhưng phải lo nhiều.

    MKHC: Cường bạo, nguy, luôn tội vạ.

    Vận Năm- Giới Quan: Luôn bị dèm pha, truất giáng. Giới Sĩ: Bị xấu hổ. Người thường: Kiện tụng. Số xấu: Tai mắt kém, khí hư, hoặc tổn vong.

    Người xưa có thơ rằng:

    Lo âu bên gối quẩn quanh

    Cửa nhà huyên náo, tâm tình ngẩn ngơ

    22- SƠN HỎA BÍ

    1 0 1 0 0 1

    (Décorer)

    Bí là Sức, là Trang sức, làm cho cảnh đẹp thêm. Tượng quẻ: Dưới Núi có Lửa.

    Trang sức văn vẻ thì hanh thông; làm việc gì mà chỉ nhờ ở trang sức thì lợi bé nhỏ mà thôi. NHL giảng: Bí còn được hiểu là văn vẻ, rực rỡ, sáng sủa. Trên là Núi, dưới là Lửa; lửa chiếu sáng mọi vật ở trên núi, như vậy làm cho núi đẹp lên, khác nào trang sức cho núi. Vật gì cũng vậy: có chất, có tinh thần; mà lại thêm văn, hình thức, thì tốt (hanh thông), nhưng nếu chỉ nhờ ở trang sức, mà thành công thì lợi ít thôi. Thoán truyện bàn rộng thêm: âm nhu và dương cương giao với nhau, thay đổi lẫn nhau, đó là cái văn vẻ tự nhiên (thiên văn) của trời; còn cái văn vẻ nhân tạo (nhân văn) thì nên hạn chế (quẻ Cấn ở trên có nghĩa là ngăn, hạn chế), vì tuy nó có công giáo hóa thiên hạ, nhưng nhiều quá thì văn thắng chất, xấu. PBC phụ chú: Khổng Tử nói rằng: Chất phác nhiều hơn văn thì thành người quê mùa, văn hoa nhiều hơn chất thì thành người viết sử. Chỉ duy: Chất vừa xứng với văn, văn vừa xứng với chất, lấy chất làm thể, lấy văn làm dụng, văn chất nhào nhuyễn (trộn trạo) với nhau, vậy mới là quân tử. Lời tượng: Dưới Núi có Lửa là quẻ Bí. Người quân tử coi quẻ này mà làm sáng đẹp những việc nhỏ của chính sự, còn những việc phán xét hình ngục (quan hệ đến sinh mệnh nhân dân) thì chớ có dám quả quyết, khinh suất mà trang sức tô vẽ.

    Toán Hà Lạc giải: Bí là Sức, là Trang sức, làm cho cảnh đẹp thêm. Người quẻ Bí là người yêu cái đẹp, cái hình thức bên ngoài, chăm lo việc tô điểm, trang sức, làm đẹp cho mình, cho người. Người quân tử coi tượng lửa dưới núi làm cho núi sáng đẹp lên, mà ứng xử việc đời: Trang sức, làm đẹp về hình thức là tốt nhưng đối với những việc lớn như phán xét hình ngục quan hệ tới sinh mệnh của nhân dân thì chớ khinh suất mà trang sức tô vẽ. Những người được quẻ này thường lập nghiệp bằng các nghề hội họa, điêu khắc, kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc phong cảnh, sáng tác văn chương, thiết kế thời trang, thiết kế bao bì, quảng cáo, sản xuất mỹ phẩm, trang trí hôn nhân... Người quẻ Bí thường nhậy cảm với nội dung bên trong và hình thức bên ngoài. Có người chỉ coi trọng hình thức do đó mà thiếu một đời sống bên trong phong phú, thường chỉ làm được việc nhỏ. Cũng có người quẻ Bí chỉ biết cái đẹp tinh thần bên trong, sống cao thượng, giản dị, tiết kiệm, xuề xòa. Người quẻ Bí thường coi trọng các lễ nghi, nghi thức giao tiếp, lối sống lịch sự, rung động trước cái đẹp, có ác cảm với cái xấu. Quẻ Hỗ của quẻ Bí là Lôi Thủy Giải. Giải là giải quyết, giải tỏa, giải tán. Người quẻ Sơn Hỏa Bí cũng đồng thời là người quyết tâm cao và có khả năng giải quyết những khó khăn, giải tỏa, giải tán những vấn nạn trong cuộc đời, thậm chí khi cần thì sẵn sàng sống ly thân, ly tán, ly hôn. Nguyệt lệnh thuộc tháng 11. Những tuổi Kỷ: Mão, Sửu, Hợi; Bính: Tuất, Dần, Tý lại sinh tháng 11 được quẻ này là hợp quy luật thuận hành của đất trời, có công danh, phú quý.

    Người xưa có thơ rằng:

    Không cầu, lộc tự trời cho

    Xưa buồn, nay gặp trâu bò lại vui

    Trâu bò: tuổi Sửu (trâu) được quẻ này rất tốt.

     

    Hào 1 dương

    Trang sức, trau chuốt ngón chân (địa vị thấp của mình), bỏ cách sung sướng là ngồi xe mà nên đi bộ (chịu khó nhọc). NHL giảng: Hào này dương cương ở cuối cùng quẻ nội Ly, tức như người có đức sáng suốt mà ở địa vị thấp nhất, chỉ nên trau dồi phẩm hạnh của mình trong địa vị đó (ví như ngón chân, bộ phận thấp nhất trong thân thể) mà an bần, chịu đi bộ, chứ đừng ngồi xe. PBC phụ chú: Đi xe vẫn là vinh, đi chân vẫn là nhục (theo mắt thế tục). Nhưng vinh nhục của người quân tử khác với vinh nhục của thế tục. Quân tử lấy đạo nghĩa làm vinh, lấy bất đạo nghĩa làm nhục. Nếu đi chân mà hợp với đạo nghĩa, thời còn vinh gì hơn?

    Toán Hà Lạc giải: An phận dưới.

    MHC: Cương chính, đạt thì văn sức đẹp cả thiên hạ, cùng thì giữ thân mình. Tài đức lớn không lấy vận cùng hay vận thông làm vui buồn.

    MKHC: Vất vả bôn ba dựa thế phú hào.

    Vận năm- Giới Quan: Liệu thời mà thoái. Giới Sĩ: Phòng truất giáng. Người thường: Chạy ngược xuôi, bỏ dễ nghe khó, xa người thân, gần người sơ. Tính hung, động thì lành (có nghĩa không nên chịu ép một bề).

    Người xưa có thơ rằng:

    Chân thành, ai thích phù hoa

    Bỏ xe đi bộ hóa ra kiệm cần

    Hào 2 âm

    Trang sức bộ râu. NHL giảng: Hào này làm chủ quẻ nội Ly, có tác dụng trang sức cho quẻ Ly, đặc biệt là cho hào 3 dương ở trên nó. Cho nên ví nó như bộ râu trang sức cho cái cằm (hào 3). Nó phải dựa vào hào 3 mà hành động. Hào 3 tốt thì tác động của hào 2 mới tốt, cũng như phải có cái cằm đẹp thì việc để râu mới thêm đẹp, nếu cằm xấu thì để râu càng thêm khó coi. Nói rộng ra thì bản chất phải tốt, xứng với sự trang sức, chất và văn phải xứng nhau.

    Toán Hà Lạc giải: Trang sức cho người để thúc đẩy ổn định việc làm.

    MHC: Văn chương, học vấn sáng sủa, giúp nước.

    MKHC: Học rộng, tài sớm, thường an vui.

    Vận năm- Giới Quan: Nhân người (dựa vào người) mà thành công, được thăng chuyển. Giới Sĩ: Văn chương được người ta yểm trợ. Người thường: Được đề cử. Kinh doanh trôi chảy. Tuy gặp tri kỷ, cũng đừng cậy thế.

    Người xưa có thơ rằng:

    Bám rồng có phận làm nên

    Gặp ngày Tý Sửu người hiền giúp cho

    Bám rồng: làm thân với quý nhân tuổi Thìn. Gặp ngày Tý Sửu: dịch câu Ngộ thử phùng ngưu nhật. Thêm chữ Tý có lẽ bởi Tý Sửu lục hợp.

    Hào 3 dương

    Trang sức vậy, đằm thắm vậy, mãi mãi chính bền tốt. NHL giảng: Hào này dương cương, đắc chính, lại ở trên cùng quẻ nội Ly, có cái nghĩa rất văn minh, tượng trưng người có tài, trang sức cho hai hào âm ở trên và dưới nó, tính rất đằm thắm với hai hào âm, vì vậy mà nên coi chừng, đừng say mê vì tư tình, mà phải giữ bền sự chính đáng, thì mới tốt. PBC phụ chú: Thâm ý lời hào này cốt ở mấy chữ mãi mãi, chính bền. Bởi vì, lẽ trong thiên hạ trang sức thì không bao giờ được lâu dài, nước sơn lâu ngày tất cũng phải nhả, sắc (màu) thuốc lâu ngày tất cũng phải phai. Nếu chỉ một mực văn sức mà thôi, thì dầu gia đình nào, xã hội nào, cũng không gì tốt. Nên thánh nhân bảo cho phải mãi mãi chính bền. Nghĩa là trang sức phải lâu dài, giữ đạo chính, mới được tốt.

    Toán Hà Lạc giải: Nếp sống an nhàn.

    MHC: Danh cao trọng vọng, đại quý hiển.

    MKHC: Kiến thức hơn người, hoặc tài lộc dồi dào, tuổi hạc cao, được giúp sức.

    Vận năm- Giới Quan: Được khen, hay được tặng huy chương. Giới Sĩ: Được giúp đỡ, thành danh. Người thường: Nhiều người giúp sức, không khó nhọc.

    Người xưa có thơ rằng:

    Bắc rất tốt, Nam lôi thôi

    Bờ sông thư đến, thu trời trăng lên

    Hào 4 âm.

    Muốn trang sức cho nhau (nhưng không được) chỉ thấy trắng toát. (Hào 4 như) Cưỡi ngựa trắng mà chạy như bay (đuổi kịp hào 1) rốt cuộc cưới nhau được vì kẻ gián cách hai bên (hào 3) mà không phải kẻ cướp (người xấu). (Câu này theo NHL dịch. Còn theo Học Năng: Trang sức cho nhau ư, làm trắng toát cho nhau ư, ngựa trắng hay ư, chẳng phải kẻ cướp mà là người cầu hôn). NHL giảng: Hào 4 âm nhu, ứng với hào 1 dương cương, cả hai đều đắc chính, tình ý hợp nhau, muốn trang sức (làm đẹp) cho nhau, nhưng bị hào 3 ở giữa ngăn cách, nên không trang sức cho nhau được, chỉ thấy trắng toát (trắng nghĩa là không có màu, không trang sức). Mặc dầu bị 3 cản trở, 4 vẫn cố đuổi theo, rốt cuộc 3 vốn cương chính, không phải là xấu, không muốn làm hại 4 và 1, nên cặp này kết hôn được.

    Toán Hà Lạc giải: Cầu nhau, thương mến nhau.

    MHC: Học rộng, tài cao. Lão thành nơi Hàn lâm viện. Trước khó sau dễ, người thân ngờ vực, ra làm chính trị được đắc cách.

    MKHC: Tuổi trẻ lao đao. Muộn có kết quả.

    Vận năm- Giới Quan: Trước khó sau thành. Giới Sĩ: Buồn có, vui có. Trước hiểm trở, sau an lành. Vận xấu có tang phục.

    Người xưa có thơ rằng:

    Lòng muốn nhanh, sự chẳng nhanh

    Nết ngay ai ghét, phúc lành tự nhiên

    Hào 5 âm

    Trang sức ở gò, ở vườn. Dùng tấm lụa nhỏ, mỏng, tuy là keo sẻn đấy, có hối thẹn đấy, nhưng sau tốt. NHL giảng: Hào 5, âm nhu, đắc trung, làm chủ quẻ Bí. Vì là âm nhu nên có tính tằn tiện, lo trang sức cái gì hữu dụng như vườn tược thôi, mà lại chỉ dùng tấm lụa nhỏ, mỏng cho đỡ tốn, cho nên bị chê cười. Nhưng như vậy còn hơn là xa hoa, mà biết trọng cái gốc là sự chất phác, cho nên cuối cùng vẫn được tốt lành, đem lại hạnh phúc cho dân. PBC phụ chú: Tên quẻ là Bí, là trang sức, nhưng cả 6 hào, thời không thấy quý trọng sự trang sức, đến hào 5, lại lấy sự chất phác kiệm ước làm hay, đó là thâm ý của thánh nhân muốn cứu cái thời Bí. Người ở thời Bí không sợ người ta không biết trang sức làm đẹp, chỉ sợ người ta làm đẹp quá tay, e cuối cùng thành ra mất sự thanh trong, sinh tục xấu. Nên Lời hào 5 âm nói rằng Trang sức gò, vườn, bó lụa mỏng hẹp. Bởi vì, hào 5 đã đến hồi trang sức cuối cùng (cực bí). Thánh nhân muốn cứu thời, củng cố phong tục, nên phải quy kết bằng cách kiệm, phác.

    Toán Hà Lạc giải: Lấy đức tiết kiệm mà trị nước.

    MHC: Cần gốc chất thực, tuy có vẻ quê mùa nhưng tiết kiệm, làm cho nước được phú túc. Được thọ khanh.

    MKHC: Cục mịch quá, mà vẫn thiếu thốn.

    Vận năm nói chung: Có phúc, lộc. Già thọ. Việc lớn thì khó tiến thủ. Việc nhỏ tốt.

    Người xưa có thơ rằng:

    Ruộng vườn, chí sĩ kiệm cần

    Đông Nam tin tốt, dần dần mừng vui

    Hào 6 dương

    Trang sức trắng nguyên, không lỗi gì. (Lấy sự chất phác làm trọng, như màu trắng, -không màu mè gì- làm trang sức. Không lỗi) NHL giảng: Hào này là thời cuối cùng của quẻ Bí, trang sức, màu mè đã cùng cực rồi, mà sự vật đến lúc cực thì sẽ phản lại, nên trở lại sự chất phác, không có lỗi gì cả. Trong lịch sử văn học, sau những thời "duy mỹ" quá mức, người ta lại "phục cổ" trở lại lối văn bình dị, tự nhiên thời trước. Đại ý quẻ Bí này là có văn vẻ, có trang sức mới là văn minh, nhưng thánh nhân khuyên vẫn nên trọng chất hơn văn, lấy chất làm Thể, lấy văn làm Dụng, và không nên xa hoa, màu mè quá.

    Toán Hà Lạc giải: Việc trang sức đến lúc cùng, trở về gốc cũ, tránh được lầm lỗi.

    MHC: Theo cổ nhân, sống chất phác, học vấn hơn đời, phúc lộc dồi dào.

    MKHC: Người điềm tĩnh, chân thật, thông biến tùy thời.

    Vận năm- Giới Quan: Thăng chuyển. Giới Sĩ: Tiến thủ. Người thường: Kinh doanh thật thà. Có tang phục bên ngoại.

    Người xưa có thơ rằng:

    Trăng tròn, nhan sắc y nhiên

    Gió mây gặp gỡ thiên niên thái hòa

    23- SƠN ĐỊA BÁC

    0 0 0 0 0 1

    (Dévastation)

    Bác là Rơi rụng, Tan mất, là Bóc, Lột bỏ, cho tiêu mòn dần. Tượng quẻ: Trên là Núi, dưới là Đất.

    Tiêu mòn, hễ tiến tới (hành động) thì không lợi.

    NHL giảng: Theo tượng quẻ, 5 hào âm chiếm chỗ của dương, âm tới lúc cực thịnh, dương chỉ còn một hào, sắp đến lúc tiêu hết. Do đó là quẻ âm thịnh dương suy, gọi là quẻ Bác (Bóc), thuộc về thời tiểu nhân đắc chí hoàn h hành, quân tử coi đấy mà chỉ nên chờ thời, không nên hành động. Chờ thời vì theo luật tự nhiên, âm thịnh cực rồi sẽ suy, dương suy cực rồi sẽ thịnh. Có một cách giảng khác: Quẻ Nội là Khôn, có nghĩa là Thuận, quẻ Ngoại là Cấn, có nghĩa là Ngưng, chỉ. Có nghĩa là hãy thuận theo đạo trời, mà biết dừng đợi, bởi vì đạo trời là hết hao mòn (tiêu) thì sẽ phát sinh (tức) (nói về các hào dương), hết đầy (doanh) thì sẽ trống không (hư), nói về các hào âm trong quẻ này. Còn xét theo tượng quẻ thì quẻ ngoại là Núi, quẻ nội là Đất; vậy núi ở trên đất, đất là nền móng của núi, đất có dày thì núi mới vững. Từ đấy suy ra: Người trên phải lo cho dân an cư lạc nghiệp thì địa vị người trên mới vững. PBC phụ chú: Đương hồi âm thịnh dương suy, tiểu nhân vượng, quân tử bệnh. Lời Thoán bảo rằng: Quân tử tiến tới thì không lợi. Thế thì quân tử ở thời ấy không việc làm hay sao? Không phải. Theo ý Kinh Dịch, cơ suy thường nấp ở lúc thịnh, cơ thịnh thường nấp ở lúc suy. Bác có nghĩa là rụng, trái cây rụng xuống, tuy là bác lạc (bóc, lột), nhưng mà hạt cây chẳng bao lâu ngấm ngầm mọc lên. Quân tử ở thời đại ấy, không phải không việc làm, nhưng làm bằng cách tinh thần (tâm trí), nên âm thầm, chớ nên lòe loẹt, nên kín đáo, chớ nên nhố nhăng. Lão Tử nói rằng có óc khôn mà làm như người ngu, có mưu khéo mà làm như người vụng, có đức thẳng mà làm như người cong. Lão Tử lại có câu: Biết cho thấu cách trống, mà giữ lấy cách mái, biết cho thấu cách trắng, mà giữ lấy cách đen. Những câu ấy chính là thủ đoạn, tác dụng của người quân tử ở thời Bác vậy. Bàn về chữ Quyết ở quẻ Quải và chữ Biến ở quẻ Bác (hai chữ trong Thoán truyện của Khổng Tử), PBC phụ chú: Quẻ Quải là quẻ 5 hào dương tượng cho 5 quân tử quyết trừ một tiểu nhân. Quẻ Bác là quẻ 5 hào âm tượng cho 5 tiểu nhân làm biến một quân tử. Chữ Quyết với chữ Biến, hai chữ khác nhau. Một phương diện thời miêu tả tiểu nhân hại quân tử, mà nói chữ biến. Một phương diện thời miêu tả thủ đoạn quân tử trừ tiểu nhân mà nói chữ quyết. Bởi vì quân tử thường hay mắc bệnh nhân từ, do dự. Nếu không cương quyết thì không trừ nổi tiểu nhân, nên nói chữ quyết. Chỉ còn có một âm (quẻ Quải có 1 hào âm là hào 6), mà phải dùng chữ quyết, do biết tiểu nhân là một giống khó trừ, nên lấy chữ quyết dạy cho quân tử. Chứ như tiểu nhân thời thường dùng âm mưu quỷ kế khiến cho quân tử ngày mòn tháng rụng mà thường đến nỗi quân tử phải biến cách theo nó, tương tự lửa làm hao mòn dầu mà dầu không biết, tằm ăn hết lá mà lá không hay. Đến khi quân tử hết sạch rồi, mà toàn xã hội chỉ thấy tiểu nhân, chính là thủ đoạn tiểu nhân hại quân tử. Thánh nhân ghê gớm cho thủ đoạn ấy, nên nói chữ biến. Chỉ hai chữ khác nhau mà ý nghĩa rất vi diệu, chúng ta há nên đọc qua mà không nghĩ ru? Lời Tượng: Núi tựa vào Đất là quẻ Bác. Người trên (nhà cầm quyền) coi quẻ này mà làm cho dưới được dày (dân được an lạc) thì mới yên chỗ ở.

    Toán Hà Lạc giải: Bác là rơi rụng, tan mất, làm cho tiêu mòn dần. Người được quẻ Bác là người dễ có địa vị cao quý, nhưng thường có những hao tổn, thiệt hại, như người nằm trên giường mà giường hỏng dần từ chân đến sàn, đến sát thân người. Thường bị kẻ thấp kém ám hại. Được quẻ này, phần nhiều người làm lớn, hay là quý nhân, nhưng không tránh khỏi cô lập, hình khắc. Đường tình duyên không thuận. Những người thuộc giới cầm quyền coi quẻ này cần biết vun đắp cho dưới được dày (dân được an lạc) thì mới yên chỗ ở. (Núi ở trên đất, đất là nền móng của núi, đất có dày thì núi mới vững). Người quẻ Bác được quẻ thuộc về thời âm thịnh dương suy, tiểu nhân đắc chí hoàn h hành, quân tử coi đấy mà chỉ nên chờ thời. Chờ thời vì theo luật tự nhiên, âm thịnh cực rồi sẽ suy. Người quẻ Bác vẫn là người hành động. Nhưng chỉ nên hành động một cách lặng lẽ, chớ nên ồn ào; nên kín đáo, chớ nên phô phang. Hành động theo cách khôn khéo: có óc khôn mà làm như người ngu, có mưu khéo mà làm như người vụng, có đức thẳng mà làm như người cong (Lão Tử). Người quẻ Bác còn phải nhớ rằng sống với đám tiểu nhân rất nhiều âm mưu quỷ kế khiến cho quân tử mòn rụng dần dần, mà “biến” dần cách sống theo nó. Quẻ thời âm thịnh dương suy, mệnh nữ được quẻ này tốt. Quẻ Hỗ của quẻ Bác là Thuần Khôn. Khôn có tượng là Đất. Người quẻ Bác mang trong mình tính nhu thuận, bao dung, bao bọc của người Thuần Khôn, tốt lắm. Nguyệt lệnh thuộc tháng 9. Tuổi Ất hoặc Quý: Mùi, Tị, Mão; Bính: Tuất, Dần, Tý lại sinh tháng 9 được quẻ này là hợp quy luật thuận hành của trời đất, chắc sẽ có công danh, phú quý. Sinh những tháng khác thì không khỏi anh em bất hòa, bôn ba, vất vả.

    Người xưa có thơ rằng:

    Vững nền, nhà ở mới yên

    Đề phòng bất trắc lo phiền xảy ra

     

    Hào 1 âm

    Như làm hỏng giường từ chân, dần dần diệt đạo chính, xấu. NHL giảng: âm (tiểu nhân) bắt đầu diệt dương (quân tử), cũng như bắt đầu phá (ở đây là cắt, xẻo) cái giường (tượng cho sự nằm yên) từ dưới chân.

    Toán Hà Lạc giải: Kẻ tiểu nhân làm hại đạo chính.

    MHC: Vẫn là quân tử, nhưng ý nông hẹp rồi.

    MKHC: Chân chẳng đứng yên, việc không nhất định, hoặc tiểu nhân làm hại, hoặc chính mình sinh chuyện tiểu tiết vụn vặt.

    Giới Quan: Thấy cơ hội thì tiến được. Những người khác: Bệnh ở chân tay. Nô bộc làm tổn hại. Anh em bất hòa. Chỉ lợi việc tu đạo. Xấu nữa thì doanh mưu thất bại, thân nát nhà tan.

    Người xưa có thơ rằng:

    Chân giường hỏng, cầu gãy tung

    Tiếng vang chó sủa, thôi đừng đi qua

    Chó sủa: tháng Tuất là thuận với người quẻ Bác. Chó sủa ở đây có ý nhắc nhở, không có nghĩa xấu.

    Hào 2 âm

    Như phá tới thang giường (hoặc then giường, thành giường), diệt đạo chính, xấu. NHL giảng: Nghĩa hào này cũng như hào 1, bọn tiểu nhân đã phá tới thang giường rồi, chưa tới mặt giường. Toán Hà Lạc giải: Họa tiểu nhân càng gần.

    MHC: Người giàu sang, trung trực, bị dèm pha.

    MKHC: Nhà không yên, thân quyến hết nhờ. Hơn nhau cũng khó thành.

    Vận Năm- Giới Quan: Phòng truất giáng. Giới Sĩ: Khó tiến thủ. Người thường: Không toại nguyện, dưới ghét, trên ngờ.

    Người xưa có thơ rằng:

    Thừa thế hại người chính mình hại

    Giữ lòng ngay thẳng đỡ tai ương

    Hào 3 âm

    Phá bỏ bè đảng của mình, không có lỗi. NHL giảng: Hào này cũng là âm nhu, tiểu nhân, nhưng vì ứng với hào dương, quân tử, ở trên cùng, cho nên theo hào đó mà bỏ các hào âm ở dưới nó và trên nó (tức các hào 1, 2, 4), chịu mất lòng với các hào âm này, mà theo đạo chính, thì không lỗi.

    Toán Hà Lạc giải: Tiểu nhân biết phục thiện.

    MHC: Quý nhân biệt lập, khác người thường.

    MKHC: Phúc mỏng.

    Vận Năm- Giới Quan: Được cấp trên quý mến. Người thường: Khó gặp tri kỷ, tìm lối khác mà lập công danh. Hoặc có điều chi lo phiền về cha mẹ, vợ con.

    Người xưa có thơ rằng:

    Đứng lâu, đi vội đà siêu

    Đông nam gặp bạn, mái chèo bồng châu

     

    (còn tiếp)

    Nguồn: Khám phá một tia sáng văn hóa phương Đông. Xuân Cang. NXB Văn học sắp phát hành.

     

     

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,075,097

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/