Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập42,813,266

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Phó Đăng Tiêu - Kỹ xảo tiểu thuyết (8)

Hoài Anh

  • Thứ ba, 13:27 Ngày 22/09/2009
  • Không những tiểu thuyết truyền thống phương Tây quan tâm đến sự kỳ ảo của tình tiết, ngay cả tác phẩm văn học của trường phái hiện đại cũng thường thường lấy sự mới mẻ, độc đáo của tình tiết, khiến người giật mình kinh ngạc. Hóa thân của Kafka lấy cái mở đầu tình tiết hoang đường quái đản của nó - một người đi chào hàng, trong một đêm từ một người biến thành một con bọ cánh cứng - khiến độc giả kinh ngạc. Mà tiểu thuyết Hồi ức của nhà văn Pháp Boris Vian cũng là lấy cấu tứ lạ lùng độc đáo và tình tiết không bình thường khiến độc giả khó quên. Vốn dĩ, nhân vật chính của Hồi ức bước đường cùng, từ nóc lầu ba bốn trăm mét nhảy xuống tự tử, chỉ là một đoạn thời gian rất ngắn ngủi. Nhưng tiểu thuyết lại tả được khá lạ lùng độc đáo: nhân vật chính khi tung người nhảy xuống, giống như ống kính quay chậm trong điện ảnh vậy, vừa giữ cho đầu óc tỉnh táo, vừa cứ cách mười tầng lầu mở mắt một lần dòm xem tình hình mỗi một gian phòng, và dẫn tới các thứ liên tưởng và hồi ức. Tuy bản thân câu chuyện là “Hồi ức”, có thể gọi là “quá cũ”, tức bi kịch yêu đương; cha, một nhà tư bản, phản đối con gái yêu một thanh niên con nhà nông dân. Nhưng do tiểu thuyết dùng cấu tứ tình tiết lạ lùng độc đáo, liền khiến cho đề tài thường thấy, không rơi vào sáo mòn, khiến người đọc thích thú. Tiết thứ hai của tiểu thuyết tả một cô gái mặc áo ngủ lụa vàng hấp dẫn một chàng trẻ tuổi, khiến anh ta từ ngoài cửa sổ lâng bay vào phòng cô gái, rất muốn lưu lại nhưng cô gái lại cự tuyệt chàng ta. Tiểu thuyết trên thực tế là dùng thủ pháp tượng trưng để biểu hiện tư tưởng: sự cự tuyệt đối với chàng trẻ của cô gái đại biểu cho cuộc sống tốt đẹp, chính có nghĩa là đời sống vứt bỏ anh ta. Có thể thấy, cấu tứ tình tiết lạ lùng độc đáo, hoàn thành một cách rất xuất sắc câu chuyện mà tiểu thuyết miêu tả và nhân vật mà tiểu thuyết khắc họa.

    Tổng hợp những điều kể trên có thể thấy: sự nguy hiểm éo le, lạ lùng độc đáo đầy quyến rũ của cấu tứ tình tiết trong tiểu thuyết, chính là một đặc sắc lớn của tiểu thuyết trong, ngoài nước. Mà từ một số phân tích nói trên chúng ta cũng có thể nhìn ra, ngoài sử dụng thần thoại truyền thuyết lãng mạn chủ nghĩa, để khiến tiểu thuyết có cái “kỳ”, về kỹ pháp nghệ thuật, vừa có thể sử dụng “hàm súc” (thí dụ như Khổng Minh trong Tam quốc diễn nghĩa cao ngọa ở Long Trung, tất do ba người “tam cố” mới ra, có thể gọi là “súc” rất sâu); “vượt thường” (thí dụ như nhân vật trong Hồi ức từ nóc lầu nhảy xuống, lại có thể chu du các gian phòng, và có thể “tĩnh tâm” “hồi ức suy xét”, có thể gọi là “không phải tầm thường”); “quay trở lại” (thí dụ như Tống Giang gặp nguy hiểm trong Thủy hử quả thật là “quanh co nhiều vòng lộn đi lộn lại” như lớp sóng nhiều đợt lên xuống) cũng có thể vận dụng thủ pháp “hóa bình thường làm kỳ”. Thành công của Hồng lâu mộng là chứng minh điều đó. Thành công của một số tiểu thuyết trường phái hiện đại ngày nay, cũng chứng minh điều đó. Chúng không dựa vào những câu chuyện cổ quái khiến người mắt hoa ý loạn để giành phần thắng; trái lại, từ trong đời sống bình thường chắt lọc ra cái lạ lùng độc đáo, từ trong “phàm nhân” viết ra “siêu nhân”. Đó là một thứ lao động nghệ thuật càng gian khổ hơn, đòi hỏi càng nhiều tâm huyết và cái giá phải trả.

    Lỗ Tấn từng nói: “Chỉ cần biết tác phẩm đại để là tác giả mượn người khác để nói về mình, hoặc lấy mình ra suy đoán cái của người khác, thì sẽ không đến nỗi cảm thấy ảo diệt, dù cho có khi không hợp với sự thực, nhưng vẫn là chân thực (Viết như thế nào - Ghi chép ban đêm I). Có thể thấy nguyên nhân tình tiết tiểu thuyết có thể lấy lạ lùng độc đáo để giành phần thắng là ở: cái mà nghệ thuật cần thường thường là trong giả thấy thật, cái mà nghệ thuật bài xích lại là trong thật thấy giả. Mà những tình tiết lạ lùng độc đáo bề ngoài trái với “lôgích đời sống”, từ trên ý nghĩa nào đó mà nói, kỳ thực chính là phản ánh đời sống chân thực, là một thứ “trong giả thấy thật” chính cống.

    b) Tình tiết phải hợp với lôgích, không dấu vết chắp vá.

    Đối với sự sắp đặt tình tiết tiểu thuyết mà nói, tính lôgích của sự kiện, không chỉ là một mô thức suy luận, mô thức nhân quả phát triển, mà cũng là một mô thức dần dần thành thục. Trong sự trình bày mô thức này, tính lôgích của tình tiết (tức tính hợp lý), không những là cơ sở để tiểu thuyết dựa vào đó mà sinh tồn, mà cũng là cái mà mỹ đức thẩm mỹ và yêu cầu thẩm mỹ làm thỏa mãn nhân tính cần thiết.

    Kỹ xảo nghệ thuật của nhà văn về mặt này, có thể nhìn ra từ mấy phương diện dưới đây:

    Đầu tiên là sự dời đổi tình tiết tiến hành thuận theo trình tự thời gian.

    Trong một số tiểu thuyết truyền thống nào đó, biểu hiện của tình tiết hợp với lôgích, thường thường ở chỗ phù hợp với thứ tự năm tháng. Dù cho tiểu thuyết là hư cấu, nhưng có một số nhà văn trong sáng tác, lại để trình tự thời gian dường như là chuẩn xác giống như tuân theo quy tắc đồng hồ báo giờ, nhưng mỗi một độc giả đều hiểu được không phải đối với tiểu thuyết mà nói, cái quan trọng nhất dường như vẫn không phải là bản thân sự kiện đó (càng không nên nói