Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập44,342,806

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Tám chữ Hà Lạc và chân dung Nhà Văn: Hải Như

Xuân Cang

  • Thứ tư, 14:10 Ngày 05/11/2008
  • HẢI NHƯ
    “Thơ viết về Người” trong thời Vị Tế

    Nhà thơ Hải như đọc cho tôi chép về ngày giờ sinh của ông: “Quý Hợi, tháng Mười một ta, ngày Mười tám, quá Ngọ” (nguyên văn), rồi nói thêm: “Anh coi xem tại sao đời tôi gian truân thế, lên rừng xuống biển, kháng chiến vất vả hy sinh đã đành, đến già còn vất vả. Tập Thơ viết về Bác Hồ của tôi, ba nhà xuất bản ở Hà Nội “ngâm cứu” chán rồi im lặng từ chối. Cuối cùng là Nghệ An đón nhận in, cuốn sách mới có dịp trình làng.

    Quả là đời ông vất vả. Cấu trúc Hà Lạc của ông gồm bốn quẻ Dịch: Tiên thiên là Thủy Sơn Kiển, Hậu thiên là Hỏa Thủy Vị Tế, hai quẻ Hỗ đều là Thủy Hỏa Ký Tế. Gặp quẻ Thủy Sơn Kiển thì còn gian khổ nào bằng! Tượng quẻ là trước mặt sông, sau lưng núi, tiến lui đều khó, “muốn tiến lên mà bị Khảm thủy đón ở mặt trước, muốn thoái lui thì bị Cấn sơn ngăn ở mặt sau, tượng như đại tướng ra trận mà sụp giữa trùng vây, nên đặt tên quẻ là Kiển” (Phan Bội Châu). Kiển là gian nan, vất vả. Người gặp quẻ này chỉ còn một cách là rèn đức, để mà chịu đựng mà vượt lên. Phải biết ra công lợi dụng cái thời gian nan này, biến được nghịch cảnh ra làm thuận cảnh, thì mới có sự nghiệp, và sự nghiệp mới lớn vậy.

    Bốn mươi hai năm đầu đời gặp quẻ Kiển, từ tuổi 43 trở đi, gặp quẻ Vị Tế. Vị Tế là chưa xong, chưa thành, nói cách khác là chưa qua sông được. Cũng vẫn là gian nan, đường đời chưa thông thoáng. Nhưng may mắn không gì bằng, bù lại, ông sinh vào thời điểm có ưu tiên năng lượng của giời đất. Sinh sau tiết Giữa Đông và trước tiết Giữa Xuân, mà cấu trúc Hà Lạc có quẻ Khảm là có Hóa Công. Ông có đến 4 quẻ Khảm ở 4 quẻ thuộc về mệnh. Có Hóa Công là có may mắn, có nghị lực và khôn ngoan để vượt lên hiểm nạn, lập nên sự nghiệp. Hơn nữa, trong quẻ Hỏa Thủy Vị Tế tiềm ẩn trong nó quẻ Thủy Hỏa Ký Tế. Ký Tế là đã xong, đã thành, nói cách khác là đã qua sông. Có nghĩa là dù có gian nan, vất vả đến đâu, dù có “chưa xong, chưa thành”, nếu biết tu đức, tu thân, biết “dụng công”, thì kết quả cũng sẽ là “đã xong, đã thành”, đã qua sông.

    Cuộc đời Hải Như đã minh chứng là như thế. Nhưng trong bài viết này, tôi chỉ xin phác họa chân dung ông qua tập Thơ viết về Người, một tập thơ bắt nguồn từ hành trình và “hành lang” số phận của ông.

    Lời tượng quẻ Thủy Sơn Kiển nói rằng: Người quân tử coi quẻ này mà trở lại xét mình để tu rèn đức (xem quẻ Thủy Sơn Kiển trong sách này). Phan Bội Châu giảng: Đức đây là Nhân, Trí, Dũng. Chỉ nhờ có Nhân, Trí, Dũng mà thoát ra khỏi muôn vàn hiểm trở. Muốn có Nhân, Trí, Dũng đâu phải dễ, nếu không luôn trở lại xét mình, tu rèn hàng ngày… Lời quẻ Kiển còn có câu: Gặp đại nhân giúp cho thì lợi. Bền giữ đạo chính thì mới tốt.

    Quẻ Hậu thiên (đồng thời là hậu vận) của Hải Như là Hỏa Thủy Vị Tế. Trong Kinh Dịch, quẻ Vị tế xếp cuối cùng 64 quẻ Dịch, ngay sau quẻ Ký Tế (số 63, theo Chu Văn Vương) là đã xong, đã thành. Việc sắp xếp này mang ý nghĩa triết học. Tại sao vừa Ký Tế, đã xong, đã thành lại bắt sang Vị Tế, chưa xong? Đó là vì việc của trời đất, cũng như việc của loài người, không bao giờ xong, cái gì tới chung (kết thúc) lại tiếp ngay tới thủy (bắt đầu). Phan Bội Châu giảng: Suốt từ đầu đến đuôi (Kinh Dịch) chỉ một chữ Thời vừa tóm hết bộ Dịch… Cuối cùng bộ Dịch, lại đặt quẻ Vị Tế, thì chúng ta càng nên biết rằng: Thời không bao giờ cùng. Việc không bao giờ xong, mà Dịch cũng không bao giờ hết. Đông tàn thì Xuân đến. Đêm hết thì Ngày bắt đầu. Bế tắc đến cùng, thì thông suốt bắt đầu. Chúng ta tùy thời mà xử sự, chỉ cần nhất là biết điều tiết… Chúng ta nhận kỹ ý nghĩa chữ Vị Tế, mới biết thời vận vẫn là vô cùng. Nguyễn Hiến Lê lại giảng: Vị tế chứ không phải bất tế, chưa qua sông được chứ không phải không qua sông được, sẽ có thời qua được, lúc đó sẽ hanh thông.

    Năm 1965 nhà thơ Hải Như bước từ quẻ Tiên thiên Thủy Sơn Kiển sang quẻ Hậu thiên Hỏa Thuỷ Vị tế, từ thời Kiển (gian nan, vất vả) sang thời Vị tế (chưa xong, chưa thành). Năm 1969, cả nước xúc động trước sự kiện Bác Hồ qua đời. Riêng Hải Như xúc động bằng cái mệnh quẻ Kiển và quẻ Vị Tế của mình. Người quẻ Kiển lợi gặp đại nhân, giờ đây một đại nhân của cả nước và của riêng ông không còn nữa. Trong vòng một tuần từ ngày Bác mất, Hải Như viết xong bài thơ: Chúng cháu canh giấc Bác ngủ, Bác Hồ ơi!

    Ngay lập tức bài thơ được đông đảo bạn đọc khen là bài thơ hay. Ngày nay, từ góc độ Hà Lạc, chúng tôi thấy bài thơ hay vì nó hội tụ những yếu tố “mệnh” của tác giả. Người quẻ Kiển thương tiếc một đại nhân của đời mình mà mình chưa một lần được gặp. Người quẻ Vị Tế cảm thông sâu xa với một vĩ nhân chưa đi hết chặng đường cuối cùng của đời mình, nước nhà chưa thống nhất, Người chưa về đến Bến Nhà Rồng, nơi người cất bước ra đi tìm đường cứu nước. Còn điều này nữa, chúng tôi chiết ra từ đại vận đang diễn ra trong cuộc đời tác giả là đại vận hào 4 quẻ Vị tế, thì năm Kỷ Dậu (1969) Hải Như gặp quẻ Thuần Đoài, chủ mệnh hào 6. Thuần Đoài là Hai lần vui, hào 6 quẻ Thuần Đoài là làm vui cho người. Năm đau thương của cả nước, người Thuần Đoài không khóc lóc như ai, mà biến cái xúc động thành niềm an ủi: Bác Hồ đang ngủ đấy, chúng ta thức canh cho Người. Lại nữa, năm Thuần Đoài của tác giả, diễn biến nhân quả là quẻ Sơn Hỏa Bí. Như vậy, nhân là Đoài, quả là Bí. Bí là trang sức, làm đẹp. Nhà văn, nghệ sĩ năm quẻ Bí thường là năm sáng tạo những tác phẩm đẹp, gồm cái đẹp bên trong và bên ngoài. Riêng Hải Như được hào 6 quẻ Bí (phản ánh nhân quả) cho biết năm nay cái đẹp của văn chương ông sẽ đạt tới kết quả là cái đẹp trong sáng, chất phác, màu trắng trinh. Quả là như thế, sự hội tụ của các yếu tố mệnh Hà Lạc trên kia đã tạo nên bài thơ Chúng cháu canh giấc Bác ngủ, Bác Hồ ơi!

    Trăng vào cửa sổ đòi thơ

    Bác vừa chợp mắt xin chờ trăng ơi!

    Vai trò quẻ Bí ở đây là làm cho những tứ thơ đẹp lên một cách trong sáng, chất phác, mang màu tang trắng nguyên trinh, buồn trang trọng. (Hào 6 quẻ Bí có nói đến việc tang).

    Thử làm một thống kê: Cả bài thơ có 17 từ “ngủ”, chỉ có 5 từ “ngủ” ẩn nghĩa cái chết: Trước khi ngủ, Người dặn dò tha thiết (câu 54) / Ta đứng lặng trước giấc Người yên ngủ! (câu 63) / Bác dẫu ngủ kẻ thù đừng hy vọng (câu 84) / Bác hãy ngủ giữa lòng đời lưu luyến (câu 88) / Sau 79 mùa xuân giấc ngủ nghìn đời (câu 89). Còn lại là những từ ngủ mang nghĩa động, vừa là giấc ngủ an nhiên, thư thái của người đang còn ở trên đời, mới chợp mắt đó thôi, vừa là giấc ngủ vĩnh hằng. Nhưng cũng không đơn giản như thế, những từ ngủ trong khổ thơ sau đây cứ đậm dần lên một cách đau xót trong nghĩa thứ hai:

    Chúng ta hãy bước nhẹ chân, nhẹ nữa

    Trăng trăng ơi, hãy yên lặng cúi đầu…

    Trọn cuộc đời Bác có ngủ yên đâu

    Nay Bác ngủ, chúng ta canh giấc ngủ!

    Và từ ngủ ở câu thơ cuối cùng Chúng cháu canh giấc Bác ngủ Bác Hồ ơi! thì thật sự đi với cái nghĩa giấc ngủ vĩnh hằng. Câu thơ nặng lên vô cùng so với chính nó khi làm đầu đề.

    Mệnh quẻ Kiển chi phối Hải Như trong suốt quá trình hoàn thành tập Thơ viết về Người (sau năm Kỷ Dậu nói trên) là ông luôn trở lại với mình và xét mình, soi mình vào Người và thấy mình ở trong Người. Ông tìm ra một lối riêng để viết về Hồ Chí Minh. Ông nói rõ ông không viết về Hồ Chí Minh dưới ánh sáng của lịch sử hay ánh sáng của triết học, của chính trị, đó là việc của những người khác.

    Tôi viết về một con người

    Như mỗi – chúng – ta nhưng lại khác chúng ta

     

    Tôi viết về mỗi tháng năm và cuộc đời

    Không chỉ có niềm vui

    Mà còn cả nỗi – buồn – tôi – đang – sống

    (Viết về Người. Hải Như – Thơ viết về Người. Nxb Nghệ An – 2004. Tr. 5) *

    Các tứ thơ đều nhất quán trở lại mình và xét mình, và đó chính là dấu ấn thơ Hải Như viết về Hồ Chí Minh:

    Bác Hồ đứng

    Người sau không bị khuất

    Ta đứng (thường quên)

    Che lấp…

    Bạn mình.

    (Người sau không bị khuất)

    Khác với chúng ta

    Bác Hồ đắp chăn đơn – không muốn mình ấm quá

    Người trằn trọc canh dài

    Vì tiếng trẻ rao đêm

    Khi còn có những bất công (chưa dễ dàng ta xóa)

    Cần có những phút buồn

    Nâng chúng ta lên.

    (Cần có những phút buồn)

    Chúng ta thích đón đưa

    Bác Hồ không thích

    … … …

    Và đường quen thuộc Bác chẳng đi đâu

    Đường quen thuộc thường xa

    Bác hiện đến bằng lối tự tìm ra:

    Ngắn nhất

    Bác không muốn dẫm lên mọi đường mòn có sẵn

    Khi đích đã nhắm rồi

    Người luôn luôn tạo cho mình

    Một lối đi riêng.

    (Một lối đi riêng)

    Bác Hồ đi dép cao su

    Đâu chỉ vì giản dị

    Mà vì lẽ cao hơn

    Ta lười nghĩ chẳng tìm thêm

    Khi trái đất này còn những trẻ em

    Chưa có đủ giày đi

    Người không sao sống khác.

    (Đâu chỉ vì giản dị)

    Đến thăm vườn hoa của Người, ông lưu ý mọi người đừng quên có cả hoa râm bụt: Bởi trong ta còn cỏ nội hoa hèn. Cứ tự mình tìm tòi như thế, Hải Như muốn sáng tạo một nhân vật Hồ Chí Minh của riêng mình, một đại nhân của thời Kiển và thời Vị Tế. Ông tự bảo: Đừng dệt nhé, truyện thần kỳ về Bác / Chữ thần kỳ Bác riêng tặng nhân dân.

    Bốn mươi mốt bài thơ trong Thơ viết về Người là bốn mươi mốt cuộc tìm tòi, suy ngẫm, sáng tạo về nhân vật Hồ Chí Minh, không phải tất cả đều thành công, nhưng tất cả những gì mang dấu ấn “mệnh” của Hải Như thì đều tỏa sáng. Tôi chỉ xin dẫn thêm một bài thơ nữa: Pác Bó. Trong cấu trúc Hà Lạc của Hải Như có ba tượng thiên nhiên chi phối cảm xúc, tính cách của ông và từ đó đi vào văn chương. Đó là Nước ở các quẻ Khảm, Lửa ở các quẻ Ly và Núi ở quẻ Cấn. Núi mang vẻ đẹp hoành tráng, chứa chất lớn mà ngăn trở cũng lớn (Kinh Dịch nói đến núi trước hết nói về sự ngăn trở, sự ngừng – đặc trưng của đèo dốc). Người mang quẻ Cấn trong mệnh (trong Hà Lạc của Hải Như, quẻ Cấn ở quẻ Thủy Sơn Kiển) là người yêu cái đẹp hoành tráng, ham thích sự tích lũy, chứa chất, nhất là về đời sống tinh thần, sống đầy đặn, trọng hậu; luôn biết đến đèo dốc cuộc đời, biết tiến nhưng cũng biết ngừng. Đặc biệt dễ rung động trước cảnh rừng núi. Không phải ai có quẻ Cấn trong mệnh thì cũng đều như thế, vì còn có quân tử, tiểu nhân, nhưng thiên hướng chung là như thế, nhất là với các nhà văn, nghệ sĩ, những người hơn ai hết, nhậy cảm với số mệnh mình. Bài thơ Pác Bó của Hải Như, có cái dấu ấn riêng của người có tượng núi trong mệnh, vì thế tỏa sáng lên lạ thường giữa những bài thơ khác cũng viết về Hồ Chí Minh. Ngay trong khổ thơ đầu đã xuất hiện nhóm từ “trở lại” ám ảnh suốt đời của người quẻ Kiển:

    Hãy với một tâm hồn không chút bợn

    Khi về đây chiêm ngưỡng đất thiêng này.

    Ta không muốn dùng chữ “lên Pác Bó”

    “Trở lại nguồn” – con sóng nhỏ về đây.

     “Trở lại nguồn” đối với người quẻ Kiển cũng là “trở về với bản thân mình”. Tôi có cảm tưởng ông viết một mạch từ ngọn suối tâm hồn mình, những khổ thơ tiếp theo đây:

    Hoa kim anh màu lam hay sắc trắng?

    Mới nghe tên ta chưa gặp hoa cười

    Chào hoa nhé, được đón Người về nước

    Ta ghen hoài với hoa đó, hoa ơi!

     

    Đây ngày Tám tháng Hai năm Bốn Mốt

    Chữ Bác đề lên vách đá – đừng quên

    Ta đứng lặng muốn hôn từng chữ số

    Ngày mở đầu báo trước một kỷ nguyên…

     

    Ta chợt gặp Mác cười trên nhũ đá

    Bác Hồ ta tạc tượng Mác thay lời

    Nhân loại mới đang chờ - không thể khác!

    Vững niềm tin. Ta hiểu ý Bác rồi.

     

    Ta bỗng khóc (không phải vì yếu đuối)

    Bác tha cho. Cháu thấy chỗ Bác nằm.

    Hang hút gió, giường đơn sơ mảnh ván

    Quên gió lùa, thơ Bác vẫn vang ngân…

     

    Chân bước nhẹ để tâm hồn lắng đọng

    Ta dặn ta: không thở mạnh bên Người

    Giờ đọc sách Bác Hồ cần yên tĩnh

    Đàn cá đùa dưới suối cũng xa bơi…

     

    Nồi cháo bẹ mới đun đòi thêm lửa

    Mời Bác ngồi viết tiếp cháu xin trông

    Nước trà của Bác Hồ sao giản dị

    Ta đứng bên cây ổi Bác trồng…

     

    Bác đừng quở, cháu không sao nén nổi

    Nước mắt trào nhìn bàn viết chông chênh

    Đá kê đá giữa trời phơi mưa nắng

    Thế này đây… bàn viết Bác Hồ mình!

     

    Xin phép Bác cháu ngồi lên phiến đá

    Phiến đá năm xưa lạnh buốt Bác ngồi

    Mùa đông ấy còn đêm, ôi rét cóng

    Bàn viết lạ chưa? Như vẫn ấm tay Người.

    (Pác Bó, tháng 5 đầu vắng Bác)

    Không chữ nghĩa cao siêu, cầu kỳ, không một chữ núi rừng, đèo dốc, nhưng bài thơ đầy âm hưởng của tượng Núi với cái đẹp bao trùm nhân thế: Ta chợt gặp Mác cười bên nhũ đá, với đầy đủ tính chất tích luỹ, chất chứa (Bác ngồi viết trên đá), ngăn trở (hang hút gió, giường đơn sơ) và tính trọng hậu của Núi (hoa kim anh, nồi cháo bẹ).

    Thơ viết về Người hình thành trong thời Vị Tế của tác giả, tính từ bài thơ đầu năm Kỷ Dậu, phải mất 19 năm mới tạm xong (tất nhiên nhà thơ còn những sáng tạo khác), nhưng đối với tác giả vẫn là “chưa xong”, bởi viết về Người bao giờ cũng vẫn là nỗi niềm trăn trở như ông đã thú nhận trên báo chí. Người đọc cũng nhận thấy còn có những tứ thơ, bài thơ “ngổn ngang”, chưa thành. Nhưng đúng như chủ mệnh hào 4 quẻ Vị tế của ông đã báo trước, trải qua “trường trận”, với dũng khí và lòng phấn chấn, ông đã thành công, như người đã qua sông lớn, và được ân thưởng. Nhiều bạn đọc đã ngả mũ kính chào ông khi cầm trong tay tập Thơ viết về Người với một lối đi riêng, đó là ân thưởng không gì hơn đối với một nhà thơ.

    Tháng 11 – 2004

    Phụ lục: Cấu trúc Hà Lạc của nhà thơ Hải Như

     Sinh 18 – 11 - Quý Hợi lúc quá Ngọ (25 – 12 – 1923 sau 12 giờ trưa). Âm Nam. Khô úa (Tiết lệnh tháng 11): 8-12-1923. Giữa đông: 23-12-1923 (Hóa công Khảm). Mệnh: Thủy (Biển lớn). Thượng nguyên. Sinh giờ khí âm. Can Chi: Năm Quý Hợi, Tháng Giáp Tý, Ngày Nhâm Thân, Giờ Bính Ngọ. Mã số Can Chi: 2, 1-6; 6, 1-6; 6, 4-9; 8, 2-7. Số âm: 40. Số dương: 18.

    Tiên Thiên

    Tiền Vận

    Đại Vận

     (Năm)

     Hỗ

    Tiên Thiên

    Hậu Thiên

    Hậu Vận

    Đại vận

     (Năm)

     Hỗ

    Hậu Thiên

     Hỗ

    Nhân Quả

    0

    1

    0

    1

    0

    0*

    59-64

    50-58

    44-49

    35-43

    29-34

    23-28

    1

    0

    1

    0

    1

    0

    1

    0

    1*

    0

    1

    0

    80-88

    74-79

    65-73

    14-19

    95-13

    89-94

    0

    1

    0

    1

    0

    1

    0

    0

    0

    0

    0

    1

     Thủy Sơn

     Kiển

     

     Hỏa Thủy

     Vị Tế

     Hỏa Thủy

     Vị Tế

     

    Thủy Hỏa

     Ký Tế

    Địa Lôi Phục

     

    Hoá công: Khảm ở cả 4 quẻ. Thiên nguyên khí: (Khôn) Không. Địa Nguyên khí: (Càn) Không. Dấu *: Hào nguyên đường, chủ mệnh. Mệnh hợp cách ở mức trung bình. Hỗ Nhân Quả: (mẹo) Đổi dấu các hào 2, 3, 4, 5, 6.

    Nguồn: Tám chữ Hà Lạc và chân dung Nhà văn. NXB Văn học sắp xuất bản.



    * Từ đây, những trích dẫn thơ không ghi chú tên sách, tên nhà xuất bản là trong tác phẩm trên.

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập44,342,806

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/