Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,075,412

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Tám chữ Hà Lạc và chân dung nhà văn: Đoàn Thị Lam Luyến

Xuân Cang

  • Thứ bảy, 04:43 Ngày 15/11/2008
  • Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến (ĐTLL) sinh vào giờ Tý, ngày 15-6 năm Tân Mão (18-7-1951, dữ liệu này là thật sinh, khác với khai sinh trong Nhà văn Việt Nam hiện đại, Nxb Hội Nhà văn, 1997). Các quẻ Dịch cộng hưởng với nhau đi xuyên suốt cuộc đời của chủ thể: quẻ Tiền vận là Lôi Thiên Đại Tráng, có quẻ Hỗ là Trạch Thiên Quải; quẻ Hậu vận là Phong Lôi ích có quẻ Hỗ là Sơn Địa Bác.

    Quẻ Dịch phản ánh thời tiền vận của Nhà thơ (khoảng 48 năm) đồng thời có vai trò Mệnh Trời (Tiên thiên) chi phối suốt đời là quẻ Lôi Thiên Đại Tráng. Lôi là Sấm. Thiên là Trời. Tượng quẻ là Sấm ở trên Trời. Đây là một loại Sấm sinh ra từ chuyển động khí, sinh điện, giữa bao la không trung, nên sức rất mạnh, tiếng rất vang, là loại sấm lành, tạo nên sự sinh sôi, phát triển của sự vật. Nên nghĩa quẻ là Đại Tráng. Đại Tráng là Lớn Mạnh, chỉ rõ chủ thể sinh ra và lớn lên với một vận mệnh phát triển lớn và mạnh. Nhưng vì là Sấm ở trên Trời nên nó chỉ thực sự lớn mạnh với người thức thời, tức người quân tử, biết rằng Đại Tráng Lợi Trinh (Lời Kinh) nghĩa là Thời Đại Tráng lợi ở sự Trinh (chính), ở sự biết đi con đường chính đáng. Từ đó mà biết ức chế dục vọng, cái gì hợp với lẽ Trời (chính nghĩa) thì mới hành động, được như thế không gì không lợi. Cái mạnh thời Đại Tráng phải là cái mạnh bắt nguồn từ bên trong. Còn như người không thức thời, tức kẻ tiểu nhân, cậy mạnh thời Đại Tráng, ỷ mình đang thịnh, kiêu căng đắc chí, hành động không cần biết đúng sai, kẻ đó chỉ rước họa vào thân. Cho nên quẻ Đại Tráng đối với một nhà thơ nữ xuất thân từ một gia đình nông dân như ĐTLL quả là một thách thức. Thuật toán Tứ trụ cho biết ĐTLL có sức mạnh bên trong. Những tín hiệu Lục Thân và Ngũ Hành như Tài Quan Thực, Kim Thủy; những tín hiệu Sao, Thần như Thiên ất, Văn Xương, Hoa Cái, Tướng tinh, Phúc tinh, cho biết chủ thể có phẩm chất thông minh, mẫn cảm, năng động, có năng khiếu văn chương nghệ thuật, có âm phúc, hứa hẹn sẽ thành danh và hiển đạt. (Xem Dự đoán theo Tứ trụ của Thiệu Vĩ Hoa, Nxb Văn hoá Thông tin, Hà Nội 1996).

    Tuy nhiên có nhiều yếu tố chi phối làm cho quẻ Đại Tráng của chủ thể đầy biến động. Người có mệnh Đại Tráng sinh vào tháng Hai mới thật tốt. Sấm thì phải là Sấm tháng Ba. Chủ thể sinh tháng Sáu là tháng đã sinh nhiều loại sấm không lành, sấm chớp đầy trời rồi, thuật ngữ Hà Lạc gọi là không đúng mùa sinh. Sinh năm Tân Mão, chủ thể mang mệnh Mộc (thể tùng bách, một loại cây quý, gỗ thơm và cứng, sức chịu đựng bền bỉ), mệnh này gặp quẻ Chấn (Lôi) là tín hiệu có thành đạt, có vinh thăng. Gặp quẻ Càn (Thiên), khác nào cây cối tốt tươi dưới ánh sáng mặt trời nhưng dễ sinh mơ mộng hão huyền, dễ tự huyễn hoặc, ít thực tế. Gặp quẻ Tốn (Phong) là tín hiệu cho biết thời trẻ có dao động, trắc trở, lo âu. Gặp quẻ Đoài (Trạch, là đầm hồ) cho thấy giữa thu mới khởi sắc, khái niệm giữa thu vừa là giữa mùa thu hàng năm, vừa là giữa mùa thu cuộc đời. Cùng với những yếu tố không hợp lý khác, đã cộng hưởng, tạo nên một hành lang số phận tuy Đại tráng đấy, mà truân chuyên đấy, đầy những ngoắt ngoéo và thăng trầm, phản ánh rất rõ trên hành lang văn học của cuộc đời nhà thơ.

    ĐTLL sinh ra và lớn lên ở một vùng đồng bằng Bắc bộ, vào một thời kỳ đầy biến động, trong một gia đình nông dân nghèo, cha mẹ từng là cốt cán trong phong trào cách mạng ở nông thôn những năm Sáu Mươi. Mang khí chất Đại Tráng trong mình, tuổi thơ của chủ thể đã hoà nhập vào những hoạt động tích cực của phong trào Thiếu Nhi. Nhưng với tính nhậy cảm, từ năm 11 tuổi cô bé đã sớm thấy những dấu hiệu lo buồn của người lớn, cùng những toan tính, đối phó nào đó. (Năm Tân Sửu 1961 hào 5 quẻ Trạch Thiên Quải: Người thức thời phải quyết tâm đối phó với bọn tiểu nhân). Gia đình trở thành cốt cán trong phong trào Hợp tác hóa (Năm Nhâm Dần 1962 hào 2 quẻ Trạch Hỏa Cách: Bình tĩnh xem thời mà cải cách, tiến lên). Năm 13 tuổi (1963) quẻ Trạch Lôi Tùy, hào 3: Tùy là Theo. Ràng buộc với kẻ trượng phu, bỏ kẻ thấp kém, theo điều chính thì có lợi. Đây chính là năm gia đình có biến động, phải theo cha mẹ di chuyển lên vùng núi Sơn La. Năm sau (1964) là quẻ Thủy Lôi Truân phản ánh cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn ban đầu trên vùng kinh tế mới, hào 4 quẻ Truân bảo chớ có dùng dằng, hãy đi cầu người hiền tài ra tay cứu buổi gian truân. Năm 15 tuổi (Ất Tị, 1965) ứng với quẻ Địa Lôi Phục hào 5, phục là trở về, ở đây là trở về với cái tốt lành, một quẻ thật tốt cho thấy năm này trí khôn phát triển, thông minh hẳn lên, khiếu văn chương xuất hiện, hào hứng làm thơ. Toán Tứ trụ cũng cho biết năm Ất Tị của chủ thể là năm Kình Dương (Tị) gặp Sát (Ất) là tín hiệu năm hiển đạt. Quả nhiên, cô bé Lam Luyến đã dự một cuộc thi thơ của Thiếu Nhi, và trúng giải. ĐTLL trò chuyện cùng bạn đọc: Năm 15 tuổi tôi đã ngồi cùng chiếu với Trần Đăng Khoa và các bạn thơ khác trong giải thưởng thơ Thiếu Nhi 1966-1967. (Nhà văn Việt Nam hiện đại. Sách đã dẫn). Những năm 1966, 67, 68 ĐTLL được tuyển vào học Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc. Các quẻ Di là Nuôi dưỡng (hào 6: Được nuôi), Bác là Rơi rụng, Tan mất (hào 1: gặp họa tiểu nhân), Mông là Mờ tối cần được mở mang (hào 2: Làm thày dạy người) đã phản ánh sự kiện này. Đến đây bắt đầu những năm truân chuyên của đời con gái mà quẻ Bác đã báo động. Hai Đại vận liền kéo dài 18 năm (Hào 3 và hào 4 quẻ Đại tráng, mạnh mẽ tiến lên nhưng cũng đầy biến động, không hợp với mệnh Nữ) cho đến năm 36 tuổi, niềm đam mê thơ, thức dậy trong những năm tiếp cận với văn hoá, nghệ thuật, dường như biến đi, nhường chỗ cho những chìm nổi thăng trầm: lấy chồng, đẻ và nuôi con, ly hôn, làm ăn, lỡ làng, cô đơn, bị phản bội trong tình bạn. Trong đó, những năm hạnh phúc sáng lên rất ngắn ngủi. Tất cả những thời kỳ trên đều phản ánh một cách kỳ diệu trong các quẻ Dịch tương ứng, chỉ có chủ thể mới nhận thấy.

    Đúng như nhận định tổng quát của Toán Hà Lạc: Suốt thời trẻ dao động, vất vả, nhiều trắc trở, lo âu... Có tài văn chương từ lúc trẻ nhưng không gặp thời, muộn mới thành danh. Giữa thu mới khởi sắc.

    Ta sẽ thấy sự muộn màng ấy trên hành lang văn học của ĐTLL diễn ra đúng vào mùa thu của cuộc đời: Năm 39 tuổi (1989) xuất bản tập thơ Lỡ Một Thì Con Gái; năm 40 tuổi (1990): tập thơ Cánh Cửa Nhớ Bà; năm 41 tuổi (1991): tập thơ Chồng Chị Chồng Em; năm 45 tuổi (1995): tập thơ Châm khói. Năm 1990, Giải thưởng Thơ báo Văn Nghệ (Chồng Chị Chồng Em). Năm 1992, tập thơ Chồng Chị Chồng Em đã vào đến bàn chung khảo Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 1995: Tặng thưởng của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn cho xuất bản phẩm hay trong năm (Châm khói). Những thành đạt trên đồng hành với những biến động trong đời sống: tiếp tục bị phản bội (Quẻ Cấu 1989), phải đi ở ẩn (Quẻ Độn 1990), bế tắc và tai tiếng (Quẻ Bĩ 1991).

    Sáu năm cuối (1993-1998) của Tiền vận Đại Tráng và truân chuyên của ĐTLL cuộc đời đã sáng lên với những quẻ Đại Hữu (Có lớn), Đỉnh (Vững vàng), Lữ (lữ hành), Tấn (Tiến lên), Quán (Quan sát). Năm 1996 với quẻ Hoả Địa Tấn, tượng quẻ là Lửa sáng trên mặt Đất, ĐTLL được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, một cái quán dừng chân hơi muộn màng so với hành trang văn học trên vai, nhưng đó thực sự là một dấu ấn có ý nghĩa trong cuộc đời của nữ sĩ.

    Với sức mạnh bên trong của thời Đại Tráng, ĐTLL là nhà thơ mạnh bạo kể chuyện cuộc đời truân chuyên của mình, không chút mặc cảm (Lỡ một thì con gái, Chồng chị chồng em). Cuộc chung sống với người đàn ông thứ hai rất ngắn ngủi và chua chát, (hào 1 quẻ Cấu: Ngăn hãm bánh xe cho dừng lại. Thả lỏng sẽ sinh càn. Tài nhỏ, sức ngắn, liều thì mang họa) nhưng để lại một dấu ấn thơ đẹp: Bài thơ Chồng Chị chồng Em. Chất hương nồng đắng của bài thơ đó là cái tâm trạng muôn thuở của thân phận người đàn bà, nhưng đây là người đàn bà hiện đại ở phần sau Thế kỷ Hai Mươi, chị thản nhiên (với) mối tình đầu, (thì) thản nhiên em nhận (chiếc) bã trầu về têm (lại); vấn đề là cái phận của chị đã xong, giờ đến cái duyên của em. Cái phận trước, cái duyên sau. Vui và buồn. Bâng khuâng và tỉnh táo, hiện tại được an ủi, nhưng cũng vẫn lo "nào ai tính được dài lâu với trời". Thực dụng một chút:

    Gần được ấm, xa được êm

    Biết thì ruộng hoá cũng nên mùa màng

     Sòng phẳng một chút như hai cái thản nhiên nói trên của hai người đàn bà. Và tuyệt nhiên không ghen tuông như người đàn bà thời xưa. Dửng dưng là khác: Đã từ hai mảnh tay không / Kể chi mẹ ghẻ, con chung, chồng người. Phải nhờ cái khí chất đại tráng thì mới bật ra những câu thơ đó.

    Chất thơ ĐTLL bao giờ cũng chứa chất cái mạnh mẽ khác thường và có sức vang xa như sấm ở trên giời. Đi đến tận cùng những cảm giác của cô đơn:

    Anh đã đem đi cả cõi hồn

    Em còn lại xác, xác chưa chôn

    Xác không khâm liệm không thành xác

    Dật dờ trôi dạt bến cô đơn.

    Đi đến tận cùng cái bẽ bàng của cơn khát tình yêu:

    Em là kẻ ăn mày sang trọng

    Một chiều bén ngõ nhà anh.

    Đi đến tận cùng của đam mê: Em đam mê đến độ hững hờ

    .........

    Điên cũng cần cho xứng với đam mê.

    Đọc thơ ĐTLL, nhà thơ có mệnh Đại Tráng mà Tượng là Sấm ở trên Giời, (Lôi Thiên Đại Tráng), Đầm nước cao ngang Giời (Trạch Thiên Quải, Trạch là đầm, hồ), Gió Sấm (Phong Lôi ích)... ta sẽ thấy nhà thơ đặc biệt nhậy cảm với thiên nhiên ở cái tầm bao quát và không gian rộng lớn của nó. Rất nhiều tứ thơ có âm hưởng của sấm chớp, giông gió, mưa.

    Bóng người đàn bà trước tôi

    Làm nên giông gió một thời đã qua.

    .........

    Em sẽ chờ anh

    Như lúa đợi sấm tháng Ba

    .........

    Anh chênh chếch mảnh trăng tà

    Để em xao xác tiềng gà đêm thâu

    Đợi chờ những hoá thành ngâu

    Mặc cho sấm chớp trên đầu chưa tan,

    Đồng hành với hiện tượng trên, ta thấy nhà thơ rất ít cảm xúc về những hiện tượng thiên nhiên bắt nguồn từ Đất: một mầm cây, một nhành hoa chẳng hạn... (Trong hai tập Chồng Chị Chồng Em và Châm khói cả thẩy có ba lần lấy tứ thơ từ Hoa nhưng là những vòm hoa gạo và hoa phượng đỏ rực vùng trời, còn một cây hồng thì đó là cây hồng không nở hoa do một người bạc tình trồng trên mộ một cô gái (CCCE).

    Nhờ có Toán Hà Lạc, chúng tôi có nhận xét rằng thơ ĐTLL phản ánh rất đúng cấu trúc mệnh của nữ sĩ. Hà Lạc giải đoán: Người mệnh Mộc gặp quẻ Càn thì nhiều mơ mộng hão huyền, ít thực tế. ĐTLL mệnh Mộc tùng bách, gặp quẻ Càn thuộc Lôi Thiên Đại Tráng. Chỉ cần xem hai tác phẩm Chồng Chị Chồng Em và Châm khói cũng thấy rõ cái âm điệu chủ yếu trong thơ của tác giả là sự thất vọng chán chường vì không tìm được một tình yêu lý tưởng trong thực tế. Cái tâm trạng ấy ở ngay trong những câu thơ chọn làm đề từ cho 2 tập thơ.

    Trong Chồng Chị Chồng Em:

    Càng gần cái đích ta mong

    Càng xa cái chốn mà lòng ta yêu

    Trong Châm khói:

    Tình em chín đã lâu rồi,

    Cánh chim quá mỏng, khoảng trời quá cao.

    Nổi bật lên và xuyên suốt hai tác phẩm là tâm trạng và nỗi niềm về một thân phận đàn bà dở dang, nhỡ nhàng với những khía cạnh và những cung bậc khác nhau: Cô đơn như cái xác không hồn; lẻ chiếc như cái bóng không hình; hạ mình với cái bề ngoài sang trọng; kiêu hãnh trong cay đắng; nghẹn ngào trong ân ái (chiếc hôn vừa nhận vừa trao / Thoảng như có vệt son nào của ai)... Nhưng không phải chỉ có thế, qua tất cả những than van nuối tiếc, người đọc còn thấy vút lên lời ca của một trái tim khao khát, cháy bỏng không nguôi hướng về một tình yêu lý tưởng, một người tình lý tưởng mà biết là hình như không có.

    Suốt đời tôi tìm kiếm tình yêu,

    Như người ta tìm vàng, đãi cát

    Để rồi bắt đầu nhận ra:

    Tôi trong chuyện tình yêu

    Như người không có số được vàng

    Dẫu gặp vàng,

    Vàng cũng thành đất sỏi.

    Ngày nay nhờ Toán Hà Lạc, biết rằng cái số không được vàng ấy đã nằm trong mệnh của nhà thơ, Mệnh Mộc gặp quẻ Kiền.

    Có một người bạn gái duyên phận không may, tuổi đã "băm băm", làm nhà giáo dạy văn, đưa tôi tập thơ Châm Khói (CK) của Đoàn Thị Lam Luyến và bảo: Nếu anh đã đọc Chồng Chị Chồng Em (CCCE) rồi thì nên đọc cái này. Được lắm đấy. Đúng là tôi đã đọc CCCE với tư cách một người bỏ phiếu khi tập thơ CCCE của ĐTLL vào đến bàn chung khảo của Ban Chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam (1992). Tôi hỏi cô bạn gái: Em thích thơ Lam Luyến không? Cô bảo: Em đọc không sót câu nào, ít nhất là hai tập CCCE và CK. Tôi lại hỏi: Có phải do thân phận riêng em mà em thích thơ Lam Luyến không? Cô bảo: Anh nhầm rồi! Đám trò gái của em, chúng giới thiệu thơ Lam Luyến với em đấy chứ. Em biết nhà thơ này bắt đầu từ các bạn đọc tuyệt vời trong trắng ấy. Tôi lại hỏi: Em có thể đọc ngay một câu thơ của Lam Luyến mà em thích? Cô bạn đọc ấy đọc ngay:

    Chị thản nhiên mối tình đầu

    Thản nhiên em nhận bã trầu về têm

    - Có người chê câu thơ đó. Bã trầu thì còn gì để mà têm nữa. Ghê ghê là khác.

    -Cái thần của câu thơ, của cả bài thơ là ở hai chữ bã trầu ấy. Thản nhiên mà đau xót. Đau xót đến tận cùng. Cái miếng trầu ấy mà, nước cốt của nó, cái vị thơm cay, cái men say của nó, thuộc về người đàn bà kia rồi còn đâu. Xin giới mày râu đừng tự ái. Trong hoàn cảnh ấy, các anh chỉ còn lại là cái bã trầu mà thôi. Mà cái thân xác bã trầu chưa đáng sợ bằng tâm hồn bã trầu. Trong câu thơ của ĐTLL có cả hai thứ bã trầu ấy. Em nghe nói cái mối tình chấp nhận ấy, cái miếng trầu dửng dưng têm vội ấy cũng ngắn ngủi lắm phải không anh?

    -Thì chính hai chữ bã trầu đã báo trước rằng mối duyên này là không yên lành. Nó cũng được báo trước bằng bài thơ Bóng người phía trước: Bóng người đàn bà trước tôi / Làm nên giông gió một thời đã qua / Bóng người đàn bà trước ta / Ái ân bên những xót xa nghẹn ngào...

    ĐTLL là một trong số ít ỏi nhà thơ nữ thời nay trăn trở, sới lật câu chuyện muôn thuở của thân phận đàn bà. Nhà thơ cũng không giấu diếm bạn đọc:...Đời riêng có những éo le, trắc trở, vì vậy có nhiều điều muốn nói, muốn được giãi bày. Ngoài thơ ra, không biết lấy ai để bộc bạch gửi gấm lòng mình. (Nhà văn Việt Nam hiện đại. NXB Hội Nhà văn 1997. Tr. 406). Điều đó gây tò mò cho cô bạn đọc: Anh có thể giúp em đến thăm nhà của nhà thơ được không? Tôi liên lạc với ĐTLL. Đầu dây nói đằng kia, Lam Luyến nói: Thơ bây giờ được bạn đọc phán cho một câu là đọc được đấy, thế là hạnh phúc rồi. Xin mời bạn ấy đến.

    Đó là một ngôi nhà cao ráo bên bờ sông Tô Lịch thuộc quận Cầu Giấy - Hà Nội. Căn phòng tiếp khách trang nhã và thanh lịch khiến ta nhớ rằng chủ nhân căn phòng này còn là một họa sĩ Mỹ thuật công nghiệp. Cô bạn đọc ngắm Lam Luyến rồi thành thật nói: Đúng như cảm tưởng của em khi xem ảnh, chị có một vẻ đẹp đôn hậu. Chị giỏi quá, một thân một mình mà làm được ngôi nhà thế này. Em nghe nói chị còn là một nhà kinh doanh sách nữa?

    -Người ta đồn thế đấy. Ngôi nhà này làm nên bằng toàn bộ thu nhập tích cóp trong mười năm tôi làm gia công mỹ nghệ. Đời tôi lam lũ đã quen mà. Cái chữ Lam dùng làm tên đệm ấy không phải là lam xanh đâu. Còn việc làm sách, cô đã đọc bài Châm khói của tôi chưa?

    - Em xin đọc ngay chị nghe:

    Bốn chục tuổi chưa khỏi điều non nớt

    Cả tin nghe, cả tin nói, cả tin cười

    Que diêm mảnh cứ châm bờ dạ ướt

    Khói lửa nào đắng đót trái tim côi.

    - Đấy là bài thơ tôi làm sau một cuộc mà cô gọi là kinh doanh. Tôi cả tin nghe các biên tập viên ca ngợi, liền bỏ vốn ra đóng góp với nhà xuất bản, cái que diêm mảnh của tôi ấy mà, đầu tư cho tác phẩm đầu tay của một nhà văn trẻ đang được kỳ vọng. Nhưng hoá ra đó là một bờ rạ ướt. Bạn đọc ngoảnh mặt đi. Sách không bán được. Còn mình thì làm phúc phải tội. Khói lửa đắng đót là thế.

    Chúng tôi cười phá lên. Cô bạn đọc nói: Vậy mà đọc bài thơ ấy, chúng em tưởng tượng ra đủ thứ triết lý ẩn sau nó. Thì ra thơ là như thế. Mà Lam Luyến là như thế.

    Bài thơ náu mình ở trang gần cuối tập thơ nhưng lại được lấy làm đầu đề tập thơ.

    Hậu vận của nhà thơ bắt đầu từ năm 49 tuổi, được quẻ Phong Lôi Ích là một quẻ đẹp, có quẻ Bác hỗ trợ, ở vào hào đẹp nhất của thời Ích (hào 4), lại có Thiên nguyên khí và Địa nguyên khí, những nguyên khí của trời đất đem lại sự vinh thăng trong cuộc sống. Những tín hiệu trên cho thấy chủ thể sẽ được một công chúng thơ mến mộ (Quẻ Bác: Quy tụ được đám đông), văn chương sẽ làm đẹp cho đời, sẽ thành danh, nổi tiếng. Tượng Quẻ Ích: Phong là Gió, Lôi là Sấm, Gió và Sấm là hai thứ làm ích cho nhau, Gió mạnh thì Sấm to, Sấm mạnh thì Gió càng dữ. Nghĩa quẻ là ích, là trên chịu tổn để làm ích cho dưới, nhờ vậy mà thiệp đại xuyên, sông lớn cũng vượt được. Có một sự trùng hợp kỳ diệu. Nhà thơ không hề biết Hậu vận sắp tới của mình là Phong Lôi Ích, nhưng đã nói với bạn đọc một câu đầy tràn tinh thần quẻ Ích: Để có nhan sắc cho thơ, người viết dám mất đi nhan sắc của chính bản thân mình (Nhà văn Việt Nam hiện đại, sđd, trang406). Một thời Đại Tráng truân chuyên sẽ chấm dứt. Cuộc đời riêng sẽ vượng lên, ấm áp hơn trong khung cảnh một nhà phúc lộc gồm hai. Thời kỳ này sẽ kéo dài hai đại vận Hà Lạc khoảng 15 năm. Văn chương sẽ trở lại làng quê với một thời nhỏ đầy bất trắc và dao động trong số phận (Mệnh Mộc gặp quẻ Tốn), sẽ thấm đẫm hương vị đồng nội (Phong Lôi, Gió Sấm cùng tác động) vốn là thế mạnh trong thơ của ĐTLL.

     

    Phụ lục: Cấu trúc Hà Lạc của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến

    Sinh 15-6-Tân Mão, giờ Tý (18-07-1951). (Khác với tư liệu trong Nhà văn Việt Nam hiện đại Nxb Hội Nhà văn 1997). Âm Nữ. Nắng oi (Tiểu thử) (tiết lệnh tháng 6): 08-07-1951. Giữa hè: 22-6-1951 (Hóa công Ly). Mệnh: Mộc (tùng bách). Trung nguyên. Sinh giờ khí dương. Can Chi: Năm Tân Mão, Tháng Ất Mùi, Ngày Kỷ Mùi, Giờ Giáp Tý. Mã số Can Chi: 4, 3-8; 2, 5-10; 9, 5-10; 6, 1-6.

    Tiên Thiên

    Tiền Vận

    Đại Vận

     (Năm)

     Hỗ

    Tiên Thiên

    Hậu Thiên

    Hậu Vận

    Đại vận

     (Năm)

     Hỗ

    Hậu Thiên

     Hỗ

    Nhân Quả

    0

    0

    1

    1

    1

    1*

    93-98

    87-92

    78-86

    69-77

    60-68

    51-59

    0

    1

    1

    1

    1

    1

    1

    1

    0*

    0

    0

    1

    14-22

    05-13

    99-04

    38-43

    32-37

    23-31

    1

    0

    0

    0

    0

    0

    0

    0

    0

    0

    0

    1

     Lôi Thiên

    Đại Tráng

     

    Trạch Thiên

     Quải

    Phong Lôi

     Ích

     

    Sơn Địa

     Bác

    Địa Lôi

     Phục

     

    Hoá công: (Ly) Không. Thiên nguyên khí: Tốn ở Hậu thiên. Địa Nguyên khí: Chấn ở Tiên thiên, Hậu thiên. Dấu *: Hào nguyên đường, chủ mệnh. Mệnh hợp cách mức trung bình thấp. Hỗ Nhân Quả: Đổi dấu các hào 2, 3, 4, 5, 6.

     

    Nguồn: Tám chữ Hà Lạc và chân dung nhà văn. NXB Văn học sắp xuất bản.

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,075,412

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/