Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,076,482

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Tám chữ Hà lạc và chân dung nhà văn: Nguyễn Thị Thu Huệ

Xuân Cang

  • Thứ sáu, 14:16 Ngày 14/11/2008
  • NGUYỄN THỊ THU HUỆ
    NHÀ VĂN CỦA NHỮNG VẬN BĨ

    Quả thật, ngắm những bức ảnh xinh đẹp và những dòng tiểu sử ngắn gọn của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ (NTTH) công bố trên các sách nghiên cứu văn học và bìa sau các sách của NTTH, không ai nghĩ rằng nhà văn này lại có cái mệnh trời tên là Thiên Địa Bĩ. Bĩ là bế tắc, không thông suốt. Quẻ có 3 hào dương phía trên và 3 hào âm phía dưới. Khí dương thì đi lên, khí âm thì đi xuống, âm dương không gặp nhau nên không thông thuận. Bế tắc là như vậy.

    NTTH sinh giờ Dần ngày 26-6 năm Bính Ngọ (khoảng sau 3 giờ sáng ngày 12-8-1966). Vì tiết Đầu Thu (tiết lệnh tháng 7) năm đó vào ngày 08-8-1966 nên toán Hà Lạc tính tháng sinh của chủ thể vào tháng 7. Tám chữ Hà Lạc của chủ thể là: năm Bính Ngọ, tháng Bính Thân, ngày Quý Mão, giờ Giáp Dần. Cấu trúc Hà Lạc của chủ thể gồm 4 quẻ: Tiên thiên là Thiên Địa Bĩ, chủ mệnh hào 6; hỗ tiên thiên là Phong Sơn Tiệm; hậu thiên là Địa Trạch Lâm, chủ mệnh hào 3; hỗ hậu thiên là Địa Lôi Phục. Chủ thể có mệnh hợp cách mức trung bình cao; có thiên nguyên khí. Đáng kể nhất là sinh tháng Bẩy được quẻ Thiên Địa Bĩ là hợp mùa sinh, đó là tín hiệu của người có công danh, phú quý. Hào 6 quẻ Bĩ bảo rằng: Chủ thể may mắn sinh ra trong thời đánh đổ cái bĩ. Thời bĩ cực, thái lai. Trước thì bĩ, sau thì mừng. Là người có chí lớn cương quyết, có tài sắp đặt hơn người, trước thì gian truân, sau sẽ nhàn vui. Có nghĩa là Bĩ đấy mà không bĩ tí nào.

    Cuộc đời của chủ thể đã diễn ra đúng như vậy. Cha là một nhà báo, tổng biên tập báo Vùng Mỏ (Quảng Ninh). Mẹ là nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú. Quê cha ở Bến Tre. Sinh ở Quảng Ninh và lớn lên ở Hà Nội. Tuy lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, cuộc sống thời bao cấp có vất vả, nhưng NTTH được đi học một mạch, tốt nghiệp đại học ngữ văn năm 1989. Ham đọc sách, yêu văn chương, tác phẩm đầu tay công bố năm 1988. Tốt nghiệp đại học là có việc làm ngay: biên tập viên tạp chí Văn hóa Nghệ thuật. Sau đó được làm công việc theo sở thích: biên tập viên phim truyền hình, rồi làm Trưởng xưởng phim truyện Đài truyền hình Việt Nam. Trong cuộc đời văn chương những năm đầu, hễ thi là có thưởng. Đã đoạt giải nhất thi truyện ngắn tạp chí Văn Nghệ quân đội; giải thưởng văn học Hội Văn Nghệ Hà Nội; Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Tài năng và thành đạt thế, sao có thể nói là mệnh Bĩ?

    Có thể tìm thấy câu trả lờì như sau: Tuy thân phận riêng thì không bĩ tí nào thật, nhưng trên hành trình văn học thì nhà văn đã chất nặng trên vai một gánh nặng những thân phận bĩ của cuộc đời. Như thể giời đất trao cho NTTH cái quẻ Thiên Địa Bĩ ấy là để nhà văn gánh lấy sứ mạng đi sâu vào những thân phận Bĩ, an ủi họ và vạch cho họ con đường thoát bĩ, đánh đổ cái bĩ, để cho bĩ cực thái lai, như ân huệ trời cho nhà văn.

    Ta hãy coi, ngay tác phẩm đầu tay của NTTH đã mang cái tên của một thân phận bĩ: Người đàn bà trong phòng xử án. Nhưng tôi bỏ qua truyện này, xin nói về tác phẩm dự thi truyện ngắn Tạp chí Văn Nghệ Quân đội được mọi người chú ý: Mi-nu xinh đẹp, viết về một thân phận bĩ vùng vẫy tìm cách thoát bĩ trong sự vùi dập của thị trường. Nhân vật là một thiếu tá quân đội nghỉ hưu. Vợ là một giáo viên dạy văn, 21 năm trong nghề, nghỉ vì mất sức, chạy chợ kiếm ăn. Con trai lớn không việc làm, con gái nhỏ còn đi học. Nghèo đến nỗi không nuôi nổi mẹ già. Có người bạn mách hay là vay hẳn hai cây vàng nuôi một con chó Nhật, một con mi-nu xinh đẹp, chỉ cần nó đẻ cho một lứa là đủ tiền mua nhà mới. Thế là lao vào “chiến dịch” mi-nu và xiêu đổ vì mi-nu. Nào là vay nợ lãi để chăm mi-nu, nào là mi-nu xảy thai, nào là mổ đẻ, nào là lấy nhầm giống, mất toi lứa đẻ, cuối cùng người chiến sĩ năm xưa thấy ra bài học nhỏ: tất cả chẳng qua là một mớ ảo vọng và ngộ nhận. Câu chuyện người thiếu tá nghỉ hưu sao mà ứng nghiệm với bài học của hào 1 quẻ Bĩ: Người này có danh dự, rời tổ đi lập nghiệp bên ngoài, bỏ gần theo xa, nếu biết thân phận mình, liệu thời hãy tiến, biết thời cơ không thuận thì nên lui, thì mới giữ được thân và nhà cho khỏi tai họa. Nhà văn đã viết về một nhân vật không nắm được thời cơ.

    Truyện ngắn Ám ảnh là một hoàn cảnh bĩ khác và nhân vật không tìm ra lối thoát. Truyện bắt đầu từ một người bố hư hỏng, ngang ngược trong gia đình, và người con trai thương mẹ, muốn cứu mẹ nhưng không biết làm thế nào. Anh ta nằm mơ thấy mình giết tình nhân của bố và bị tử hình. Cái thời cùng quẫn và bế tắc của người con trai đúng với hào 3 quẻ Bĩ: Chứa chất sự hổ thẹn, mưu tính làm càn, chí khí thì bạc nhược, hoàn cảnh thì xô đẩy. Muốn làm ác mà chưa làm được (bị cơn mơ tội ác ám ảnh).

     Truyện ngắn Cõi mê mà nhiều người cho là tiêu biểu của NTTH đưa ra một cảnh đời trớ trêu: Những người được gọi là tỉnh táo trong gia đình thì lao vào một cuộc tranh giành mê loạn vì tính toán quyền lợi tiền nong, còn người bị coi là điên, mê, thì hạnh phúc bỗng đâu ập tới. Hào 2 quẻ Bĩ bảo rằng: Phận nhỏ, nhưng không làm hại điều thiện thì vẫn tốt lành.

     Đọc hết hai tập Cát đợi (Nxb Hà Nội 1992) và Phù Thủy (Nxb Văn học 1995), có thể thấy còn những truyện sau đây nữa giành cho chủ đề những thân phận bĩ, đa dạng và dường như vô tận: Hình bóng cuộc đời, Cát đợi, Còn lại một vầng trăng, Những đêm thắp sáng, Ký ức, Ông Mậu, Người đi tìm giấc mơ, Giai nhân, Đêm dịu dàng, Đôi giầy đỏ, Phù Thủy... Nghĩa là gần hết hai tập truyện. Và có thể là tôi chưa kể hết. Và tôi chưa kể đến tập truyện Hậu thiên đường, đến cuốn tiểu thuyết mà mới nghe giới thiệu cái tên cũng đã thấy nó thuộc về cuộc bĩ: Một góc đời nham nhở (Bìa 4 - Phù Thủy Sđd).

    Văn chương NTTH là tiếng nói, là niềm an ủi lớn cho những thân phận Bĩ.

    Có thể tìm thấy gần đủ những sắc thái của người mệnh bĩ trong văn của NTTH. Đọc NTTH tôi nghe như đồng vọng tiếng người xưa nói về mệnh bĩ. Người mệnh bĩ trước hết là người nhậy cảm với thân phận mình, gặp khó khăn, gian nan, bế tắc, không thông thuận ngay trong lòng cuộc sống, nếu không khó khăn về đời sống vật chất, thì cũng không ổn định về mặt tinh thần, tâm trạng (Cát đợi, Còn lại một vầng trăng). Người mệnh bĩ thường bị lôi kéo bởi hai chiều của sự sống, một là chìm đắm luôn trong bể khổ, đi sâu vào cái ác, cái tội lỗi, cho đời muốn đến đâu thì đến; người như thế thường than thân trách phận, hằn học, liều mình (Ám ảnh). Hai là khao khát, mơ ước muốn thay đổi số phận, muốn gặp được quý nhân, bám víu lấy quý nhân, cũng vì vậy, người mệnh bĩ là người giàu mơ mộng (Đi tìm những giấc mơ). Họ thường có cái nhìn khoan dung, tha thứ, dễ thông cảm với những khổ đau, bế tắc (Ký ức, Ông Mậu, Màu ngà sắc đỏ). Nhưng ở một trạng thái khác, người mệnh bĩ cũng thường có đôi mắt sắc lạnh nhìn đời, dò hỏi hơn là chia sẻ (Phù Thủy). Người mệnh bĩ là người đối lập với người mệnh thái (người được quẻ Địa Thiên Thái), nhưng cũng là người dễ tiếp cận với mệnh Thái, do quy luật của trời đất là không có cái gì bĩ mà không đổi thành thái (Đêm dịu dàng). Tuy nhiên từ thái đổi ra bĩ thì rất nhanh, rất dễ, từ bĩ đổi thành thái là việc rất khó, rất chậm, nên người mệnh bĩ ít khi mừng khi biết sẽ gặp may mắn, tốt lành; họ chỉ khi nào thực sự có may mắn, tốt lành, mới tin rằng mình đã có đổi thay số phận (Ông Mậu, Mi-nu xinh đẹp). Người mệnh bĩ mà chủ mệnh ở 3 hào âm thì một là dễ bị cái ác xô đẩy xuống vực thẳm cuộc đời, hai là thức thời, mà biết yên phận mình, đợi thời cơ đến thì cũng có thể vươn lên thay đổi số phận. Những truyện ngắn như Cát đợi, Đêm dịu dàng, Ông Mậu... không chỉ là lời an ủi, còn là lời tâm sự chân thành của một tác giả có mệnh bĩ, và chính mình đã trải qua cuộc đánh đổ cái bĩ mà mình không biết. Người mệnh bĩ mà chủ mệnh ở 3 hào dương thường là người có chí hướng, có tài năng, và thành đạt. NTTH là một người như thế, mệnh bĩ, hào 6 dương. Nhà văn dã tự giới thiệu thành thực và rất đúng (với mệnh trời) về mình trong cuốn Nhà văn Việt Nam, chân dung tự họa: Về bản thân, là một người yêu văn chương, ham đọc sách (chọn lọc qua một số tên tuổi mà mình thích), nhưng không coi văn chương là một nghề mà mình theo đuổi suốt đời. Hứng thì viết, không hứng thì thôi, chứ không gượng ép, hoặc viết vặt để có tiền hay có tiếng. Viết văn chỉ vì một lý do duy nhất là để giải tỏa những suy nghĩ trong đầu, văn chương như một người bạn thủy chung... (Những chữ in nghiêng đậm do tôi nhấn mạnh.XC) Quan niệm về cuộc sống: Mọi sự chỉ nên là tương đối. Tình bạn, tình yêu, mọi thứ chẳng bao giờ như ý mình, nên có thất bại hay khổ đau là lẽ tất nhiên. Cuộc sống là quý và vô giá và phấn đấu làm được những gì mình muốn, dù không trọn vẹn. Trả lời câu hỏi trắc nghiệm: Chị có bằng lòng với con đường nghề nghiệp đã chọn? Trả lời:... Quá khứ ở đằng sau, còn cuộc sống thì nhích dần về phía trước. Tôi không muốn tự mình cầm dao chặt đứt cái cây mà mình trồng, bằng cách là bằng lòng với chính mình. Hỏi: Những đức tính mà chị coi là cần thiết đối với người sáng tác? Trả lời: Người sáng tác cần phải trung thực với bạn đọc, bởi vì bạn đọc ngày càng khôn ngoan, hiểu biết. Người viết, chỉ nên là một người bạn tâm tình với người đọc, chứ đừng nên là người dạy người đọc... Hỏi: Theo kinh nghiệm của chị, trong các yếu tố làm nên hoàn cảnh và điều kiện sống, yếu tố nào đóng vai trò quan trọng đối với công việc sáng tác? Trả lời: Yếu tố tài năng là cần thiết nhất. Có những nghề cần đức chăm chỉ, có những nghề cần sự khéo tay, tỉ mẩn, nhưng với văn chương, không có tài, không thể viết được nếu chỉ bằng sự cố gắng... Hỏi: Những đồng nghiệp mà chị coi là cùng chí hướng và thường trao đổi với chị về các vấn đề trong đời sống và trong văn chương? Trả lời: Tôi ngại trao đổi văn chương với bạn bè vì tôi thấy với một người sáng tác, truyện của anh là một lời tâm sự lớn nhất, chẳng cần bàn thêm... Hỏi: Tác phẩm mà chị yêu thích hơn cả và thường đọc đi đọc lại (cả trong và ngoài nước)? Trả lời: Tôi thường đọc đi đọc lại hai tập tiểu thuyết (tập 1 hay hơn), đó là: Người lữ hành kỳ dị của Harold Robbin (Mỹ). Trong nước: Một vài truyện của anh Thiệp (Nguyễn Huy Thiệp), một vài truyện của Vàng Anh... (Phan Thị Vàng Anh). (Sđd. Nxb Văn học. Hà Nội 1995. Tr. 129). Trong cuốn Nhà văn Việt Nam hiện đại, NTTH có mấy lời tự bạch, trong đó có hai câu bắt nguồn từ mệnh của mình: Đặc biệt sợ những người tốt... Tôi được làm công việc tôi yêu thích: Đó là làm phim. Từ văn học đến điện ảnh, đó là niềm say mê của tôi. (Sđd. Nxb Hội nhà văn. 1997. Tr. 300)

    Thế là đã rõ. NTTH từ trong mệnh của mình đã là bạn của những thân phận bĩ, trong đó không ít người chủ mệnh ở 3 hào âm quẻ Bĩ, những người khốn khó, bế tắc, trôi dạt, cô đơn, nhiều người được xếp vào hàng tiểu nhân. Cũng đã không ít lần, nhà văn để cho nhân vật của mình phàn nàn rằng có những người tốt quá mà không vực những thân phận bĩ lên được. Anh họa sĩ trong truyện ngắn Ký ức chẳng hạn: vì tôn trọng cái tiết trinh của người con gái mà làm cho người đó suốt đời không biết thế nào là hạnh phúc được dâng hiến cho một người thánh thiện (cái hạnh phúc như trong ca dao: Một đêm quân tử nằm kề...). Tượng thiên nhiên tạo nên khí chất và tính cách nhà văn, nhuần thấm vào cảm xúc văn chương của NTTH là Trời và Đất (Thiên, Địa). Trăng mười hai lần mọc, có khi là mười ba, rồi lại mười hai lần tàn. Rằm tháng Tám, trăng vẫn thiêng liêng, trong trẻo, trinh bạch như thể lần đầu tiên hiển hiện trên cõi đời trần tục này. Con đường xưa, cây nghiêng bóng trên đầu vẫn rung rinh tán lá như thế. Mùa xuân, hai bên đường Nghi Tàm, Quảng Bá, hoa su-si, hoa cúc vàng nở đẹp như những thảm hoa muôn mầu. Mùa hè, hoa sấu rụng li ti trắng bên đường. Mùa thu, hoa sữa thơm nồng mái phố... (Truyện ngắn Chỉ còn lại vầng trăng). Khi tả biển, cảm xúc mạnh của NTTH cũng vẫn là cát chứ không phải là sóng: Biển về đêm, cát mềm và ẩm, nồng nàn vị quyến luyến. Biển hùng vĩ, bao la đến vô cùng. Chẳng còn lại gì, cát vẫn là cát, gió thổi bay vô tư, hào phóng. Một triền cát ráp sạo vàng trắng sáng dưới chân trời xanh như hóa thạch (Truyện ngắn Cát đợi). Tượng trời cũng chi phối niềm say mê của NTTH đi từ văn học đến với điện ảnh. Công việc làm phim đòi hỏi một cái nhìn bao quát, tỉnh táo, cái nhìn từ trên xuống, cái nhìn của một người có chí lớn cương quyết, có tài sắp đặt hơn người như trong lời hào 6 quẻ Bĩ đã dành cho NTTH.

    Tháng 10-1999

     

    Phụ lục: Cấu trúc Hà Lạc của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ

    Sinh 26-6-Bính Ngọ, giờ Dần (12-8-1966 sau 3 giờ sáng). Dương Nữ. Đầu thu (tiết lệnh tháng 7): 8-8-1966. Giữa thu: 23-09-1966 (Hóa công Ly). Mệnh: Thủy (sông trên trời). Trung nguyên. Sinh giờ khí dương. Can Chi: Năm Bính Ngọ, Tháng Bính Thân, Ngày Quý Mão, Giờ Giáp Dần. Mã số Can Chi: 8, 2-7; 8, 4-9; 2, 3-8; 6, 3-8.

    Tiên Thiên

    Tiền Vận

    Đại Vận

     (Năm)

     Hỗ

    Tiên Thiên

    Hậu Thiên

    Hậu Vận

    Đại vận

     (Năm)

     Hỗ

    Hậu Thiên

     Hỗ

    Nhân Quả

    1*

    1

    1

    0

    0

    0

    66-74

    02-10

    93-01

    87-92

    81-86

    75-80

    1

    1

    0

    1

    0

    0

    0

    0

    0

    0*

    1

    1

    29-34

    23-28

    17-22

    11-16

    44-52

    35-43

    0

    0

    0

    0

    0

    1

    0

    0

    0

    1

    0

    0

     Thiên Địa

     

     

    Phong Sơn

     Tiệm

    Địa Trạch

     Lâm

     

    Địa Lôi

     Phục

    Địa Sơn

     Khiêm

     

    Hoá công: (Ly) Không. Thiên nguyên khí: Cấn ở Hỗ Tiên thiên. Địa Nguyên khí: (Ly) Không. Dấu *: Hào nguyên đường, chủ mệnh. Mệnh hợp cách mức trung bình cao. Hỗ Nhân Quả: Đổi dấu các hào 1, 2, 4, 5, 6).

    Nguồn: Tám chữ Hà Lạc và chân dung nhà văn. NXB Văn học sắp xuất bản.

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,076,482

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/