Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập46,076,426

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Vẻ đẹp tâm linh trong thơ

Xuân Cang

  • Thứ hai, 13:40 Ngày 15/02/2010
  • Nhân ngày xuân tôi mách bạn một nguồn cảm hứng làm thơ và đọc thơ. Đó là tìm đến những vẻ đẹp tâm linh trong thơ. Muốn có cái nguồn này thì cần học Kinh Dịch. Và học thuật toán Hà Lạc để tìm đến cái mệnh giời cho nhà thơ. Khi ta biết cái mệnh đó rồi thì đọc thơ của một tác giả nào đó ta sẽ phát hiện ra, khám phá ra cái vẻ đẹp lung linh ẩn hiện trong thơ mà nhiều khi chính tác giả đó không biết. Tôi xin kể một ít chuyện. 

    Nhà thơ quá cố Trịnh Thanh Sơn có mệnh giời cho là Lôi Thiên Đại Tráng. Lôi là Sấm. Thiên là Trời. Sấm ở trên trời thì vang động, mạnh mẽ, nên tạo ra cái khí Đại tráng làm nên cuộc đời và hiện lên trong thơ. Đại tráng là lớn mạnh. Nhà văn được quẻ Đại Tráng thì văn chương thuộc loại văn hành động, bao quát mạnh mẽ, dám nói mặt trái, cái ẩn ức, tả cái không gian vang động (trên trời) hay hơn tả hoa lá tươi tốt (dưới đất). Thơ văn của họ thường nghiêng về miêu tả những khoảng không thiên nhiên, sức vang động, sự mạnh mẽ, dạn dĩ, sự khởi động, sự kích thích sáng tạo. Dễ dàng tìm thấy trong thơ Trịnh Thanh Sơn những câu thơ dùng hình tượng giông bão, sấm chớp, mây trời, trăng sao... Em bảo thơ anh khúc khuỷu, gồ ghề/ Chân đất đầu trần dưới đám mây tích điện/ Sấm sét bão giông rồi sẽ đến/ Mình biết trốn vào đâu?  (Lời cuối cho em).

    Ngày tàn dần và đêm sắp hiện lên/ Mặt trời lặn và sao thì chưa mọc/ Trong khoảnh khắc chênh vênh giữa trời và đất/ Trải lòng  ra tôi dò xét chính mình đây (Tới em).

    Đời ta chớp nguồn mưa bể/ Thiêu thân tự cháy hết mình/ (Ru xa).

    Trời còn tạnh ráo em ơi/ Xin em đừng nói những lời bão dông  (Van). 

    Ngồi với người tình bên bờ hồ mà như trên trời: Ta đưa nhau ra Hồ Tây/ Tìm một chỗ nào trên ghế đá/ Mây bay mây bay thong thả/ Quanh chúng mình quấn quýt lứa đôi (Một nửa). Thậm chí khi ru con cũng ru bằng mây: Có cánh mây chiều lẻ bạn/ Nhẹ nhàng đậu xuống vành nôi (Ru xa). Cảm giác không gian rất mạnh: Cây gạo đỏ cuối trời như đuốc lửa (Gửi mẹ).  

    Cảm giác không gian ấy rất tiêu biểu trong bài thơ Biển vắng. Nhà thơ Hoàng Cầm đã sửng sốt khi nghe ai chợt đọc câu thơ Anh ngồi rót biển vào chai, ông yêu thơ Trịnh Thanh Sơn bắt đầu từ câu thơ ấy. Bài thơ tả cái cô đơn của người trai ngồi đợi người tình trên bờ biển, khi nắng tắt mà người không đến. Mà đây là cái cô đơn của người có mệnh Đại tráng, tượng quẻ là Sấm ở trên Trời. Hoàng Cầm đã linh cảm sâu xa khi viết lời bình sau đây: Vậy Anh ngồi rót biển vào chai là cái cô đơn sừng sững của vũ trụ lúc ấy thu nhỏ lại đến mức sờ mó được, cầm trong tay, rót được, ai uống cũng được. Có lẽ chưa có một nhà thơ nào viết về nỗi cô đơn trước biển na ná, hao hao như vậy. Chỉ cần một sáng tạo như thế, tôi đã gọi đó đích thực là sáng tạo của thi sĩ. Xin mời bạn đọc cả bài thơ, mà tôi gọi đây là bài thơ mệnh của Trịnh Thanh Sơn:  

    Rơi chiều vàng ngơ ngác sóng

                                        Xin đừng dõi chi chân trời

                                        Anh ngồi im chìm chiếc bóng

                                        Chén này biển với mình thôi

               

                                        Một cộng một thành đôi

                                        Anh cộng cô đơn thành biển

                                        Nắng tắt mà người không đến

                                        Anh ngồi rót biển vào chai. 

    Nhà văn Nguyễn Thị Minh Thái (NTMT) là người có hậu vận là quẻ Sơn Phong Cổ. Sơn là Núi, Phong là Gió. Tượng quẻ là núi ở trên, gió ở dưới và ở trong vùng núi. Cổ là Đổ nát, là Công việc. Một phần đời hậu vận của chị gánh vác sứ mạng vinh quang là sửa sang sự đổ nát của thế hệ trước để lại. Tác phẩm Sân khấu và Tôi của chị là dấu ấn của sứ mạng đó. Đến đây chúng tôi không thể bỏ qua không nói đến một khía cạnh của thời Cổ mà tất cả những người quẻ Cổ đều phải trải qua. Trong quẻ Cổ có một hào không phản ánh việc sửa sang đổ nát mà phản ánh chính sự đổ nát. Đó là hào 4 âm. Lời hào này nói rằng: Kéo dài sự đổ nát của cha, nếu cứ như vậy hoài thì sẽ hối tiếc.  Kéo dài sự đổ nát vì hào này là hào âm ở vị trí âm, nên nhu nhược, nhút nhát, nằm im mà đành chịu hậu quả của sự đổ nát. Thành thử đã là người quẻ Cổ không ai tránh được  những tình huống bất lực, buồn đau, ủy mị, hoài nghi, lo lắng,  (có nhiều trường hợp bị đau ốm, hoặc tai nạn) tuy có tài lớn mà có khi không làm nổi việc nhỏ, rơi vào hối tiếc. Người có chí có gan vượt sông lớn, đến chặng này, cũng phải biết thân, thu mình lại luyện rèn tài đức, đợi thời, để lại ra tay sửa sang đổ nát.  Bài thơ Tị nạn chiều của NTMT (Thơ Tự Do. Nhiều tác giả - Nxb Trẻ - TP Hồ Chí Minh - 1998) đã phản ánh chính những hiện tượng của hào 4 âm nói trên. Bạn sẽ thấy trong bài thơ này tuy là một buổi chiều thành phố, mà hiển hiện cái tượng Sơn Phong Cổ, Núi ở trên, Gió ở dưới, Gió quẩn dưới Núi, gió bức bối, muốn lồng lên mà không sao thoát được.  

    Tị nạn chiều

    Chiều nguyên khối buồn - trong vắt/ Tiếng đàn ghi ta rơi vỡ vào hồn/             Từng tiếng và từng giọt/ Âm và vang/ Hình và bóng/ Sắc và màu/ Không và có/ Cát và bụi/ Nắng lên ngôi và xế quái/ Lòng bất ưng.../ Tôi lang thang giữa chiều/ Hàng nghìn cánh - cửa - người đã đóng/ Một mảy gió vô tình cũng khó thấu/ Chỉ còn chiều với tôi.

    Chỉ còn tôi với cả một chiều/ Tiếng đàn ghi ta gõ/ Giọng hát em gầy/ Không bắt nổi cây cầu đưa tôi về xưa cũ/ Bướm và hoa / Mây trôi bèo dạt/ Con cò đậu phải cành mềm/ Con sáo sang sông bạt gió/ Con diều lên trời đứt dây/ Lãng đãng trôi con thuyền quá vãng.

    Tôi khăn gói ngược về tôi/ Ô cửa kín cũ/  Quán cà phê loang một giọt mưa thầm/ Cái gì cũng đã nát tan/ Cái gì cũng đã phủ bụi/ Cái gì cũng đã mòn rỉ/ Cái gì cũng đã rớm máu/ Cái gì cũng ở thời quá khứ/ Cái gì cũng đã qua và đã từng...

    Tôi không biết tôi là ai/ Giọt máu rơi trên cỏ?/ Đứa bé bị bỏ quên ngoài chợ?/ Hòn sỏi lẻ bên bờ biển hoang?/ Giọt lệ chát cuối ly rượu?/ Mảnh của chiếc cốc vỡ?/ Tôi chỉ còn một nơi bấu víu là chiều/ Chỉ còn nơi tị nạn là chiều.

    Để sớm mai, tôi sẽ lại/ Lên đường từ số không và mảnh vỡ.

                                                                                                    10 - 92 

    Rõ là Mệnh sao, văn bào hao vậy. Câu ấy cũng đúng quá chừng với bài thơ Quá chừng của nhà thơ Bằng Việt. Nhưng cái đúng quá chừng này có cái lạ của nó, chỉ người vào ngõ Kinh Dịch mới thấy được. Câu chuyện như sau. Nhà thơ Bằng Việt sinh năm 1941, có mệnh tiên thiên là Phong Địa Quán, mệnh hậu thiên đồng thời hậu vận là Thủy Phong Tỉnh. Năm ông viết bài thơ Quá chừng ông đã bước sang thời hậu vận, thời quẻ Tỉnh. Tỉnh là Giếng. Người xưa dùng hình ảnh cái giếng để khái quát một mệnh người được hưởng lộc giời cho như mạch nước giếng. Yên tĩnh như giếng, gắn bó với đất, quê, như giếng. Làng đổi giếng không đổi. Làng có thể di chuyển, nhưng giếng thì ở lại. Mạch nước giếng cứ lên dần, lúc đầu còn đục, chỉ đủ cho con tôm con tép bơi lội, nhưng mạch nước càng lên thì nước cứ trong trẻo dần, tới khi nước lên lưng giếng chỉ việc thả gầu xuống múc lên ăn, đó là lúc lộc trời cho con người. Hãy biết vui khi múc nước giếng, biết chia sẻ với người, biết chăm lo (quang, gánh, bình đựng, gầu) cho đến khi nước giếng về đến nhà, nước lên đến miệng. Lại phải biết xây thành giếng để bảo vệ giếng. Minh triết gọi là đạo Giếng. Người quân tử học đạo giếng mà nuôi dân và khuyên dân giúp đỡ nhau.  Đạo Giếng ấy đi vào thơ Bằng Việt thế nào tôi đã phác thảo thành bức chân dung nhà thơ dưới ánh sáng Kinh Dịch: Khám phá một tia sáng văn hóa phương Đông. NXB Văn học, 20091. Nhưng mãi đến hôm nay tôi chưa hết lạ lùng về trường hợp đạo Giếng đi vào bài thơ Quá chừng của ông.  

    Bài thơ tả cái cảm giác hưởng thụ thời trẻ, khi hai người bơi trên biển lớn, không dính dáng chút nào với không khí giếng quê yên tĩnh, nước mạch ngọt ngào.

    Biển quá chừng say, chuyếnh choáng men/ Đồng quá chừng tươi, đất xốp mềm/ Trời quá chừng xanh, trời cổ tích/ Hút mắt trùng khơi, tôi với em.

    Mắt tôi bỗng dừng lại ở hai khúc thơ tiếp theo, tả hai người bơi trong sóng biển mà sao giống cái nhịp điệu hai gầu múc nước lên xuống trong lòng giếng, trong tuổi thơ tôi, ở xóm quê. Tôi quá chừng tôi, nương sóng lớn/ Thỏa thích như quên hết tuổi mình/ Em quá chừng em, trong gió cuốn/ Gió vụt nâng thành đôi cánh tiên.

    Cảm giác bồng bênh theo sóng đi/ Trôi mãi trong không chẳng vướng gì/ Trôi mãi trong thời gian bất tận/ Nắng ngời trên má, sóng trên mi.

    Tôi hình dung như tác giả đang tả đôi gầu đang thi nhau múc nước giếng, gầu anh và gầu em, tôi quá chừng tôi, em quá chừng em, sóng sánh, bồng bênh, trôi trong không gian, trôi trong thời gian Vui quá chừng vui, sao quá ngắn/ Chót đỉnh mong manh quá phập phồng/ Ta quá chừng ta, còn trở lại/ Bãi biển thần tiên buổi ấy không? Đọc lại cả bài thơ, tôi thấy chỉ cần thay ba từ, từ biển ở câu đầu thành từ giếng (Giếng quá chừng say, chuyếnh choáng men), hai từ bãi biển ở câu cuối thành bờ giếng, (Bờ giếng thần tiên buổi ấy không?) Thành một bài thơ tả cái chuyến choáng men tình giữa chàng và nàng đang thi nhau thả gầu xuống giếng, khỏa nước sóng sánh, kéo múc lên, vui quá chừng vui, ta quá chừng ta, dưới trời quá chừng xanh, trời cổ tích. Bài thơ bỗng biến hiện trong tôi theo một góc độ thẩm mỹ khác, do Kinh Dịch mách bảo.

     

    Đây có thể là một ví dụ cho thấy cái mệnh nhà thơ đi vào thơ như thế nào. Bằng Việt vào năm 1991, không hề biết mệnh mình thuộc quẻ Tỉnh, nhưng đạo Giếng đã ngự trị trong anh, xui khiến anh trong cấu tứ thơ, trong ngôn ngữ, trong hình ảnh thơ, nhịp điệu thơ. Một hiện tượng xuất thần và vô thức.

    XC.

     

     

     



    1 Xin mời đọc tại mục Tác giả: Xuân Cang của www.trieuxuan.info hoặc đánh tên sách vào mục Tìm kiếm của www.trieuxuan.info.

     

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập46,076,426

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/