Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập41,576,030

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Bàn phím và... "cây búa" (4)

Nguyễn Hòa

  • Thứ tư, 04:36 Ngày 01/10/2008
  • Tiến sỹ Trần Ngọc Dung đạo văn?

    Chỉ trong vòng một, hai năm và không rõ tại sao ở tạp chí Nghiên cứu Văn học, lúc thì thấy người ta “loại” phê bình ra khỏi nội dung bài vở, lúc lại thấy người ta “đưa” phê bình trở về (?!), vì thế, đọc bài vở ở đây, tôi thường ít nghĩ tới phê bình, dù diễn đàn này là nơi đăng bài viết của các tác giả như Hoàng Trinh, Bùi Việt Thắng, Nguyễn Nam… mà tôi đã phê bình. Lại nữa, tôi còn lấy làm ngạc nhiên, vì hình như ở Tạp chí Nghiên cứu Văn học, người ta không có thói quen lắng nghe sự phê bình (phải chăng vì quá tự tin vào chất lượng bài vở, phải chăng vì coi đây là diễn đàn của chân lý khoa học, phải chăng vì muốn né tránh điều lẽ ra phải tiến hành nếu thực lòng tâm huyết với văn học - văn chương nước nhà…?), nên ý kiến của tôi về một số bài viết đã đăng trên Tạp chí sau khi gửi tới thường không được trả lời và cũng không được đăng tải. Vì vậy, tôi phải gửi đến ở nơi khác (như bài về Bùi Việt Thắng, Nguyễn Nam… chẳng hạn). Với bài Đời sống thể loại văn học sau 1975 của Tiến sĩ Trần Ngọc Dung cũng vậy, tôi đành gửi tới báo Thể thao - Văn hóa. Thiết nghĩ, sự kiện đăng tải một tiểu luận “đạo văn” như thế này càng chứng tỏ nhận xét của tôi về tình trạng “lười đọc” của một số đồng nghiệp là có cơ sở, hơn thế nữa, hình như mối nghi ngờ của tôi về năng lực của người phụ trách phần văn học hiện đại ở tạp chí Nghiên cứu Văn học xem ra cũng… có lý!

    Bởi cái tiêu đề Đời sống thể loại văn học sau 1975 (tr.91 - 97, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 2. 2006) cùng học vị Tiến sĩ của tác giả Trần Ngọc Dung (Học viện Báo chí - Truyên truyền), nên tôi đã đọc bài viết với hy vọng được tham khảo một đánh giá về vấn đề thể loại của văn học Việt Nam từ sau năm 1975 đến nay. Rồi tôi đã đi từ tò mò đến ngạc nhiên và phẫn nộ, vì thực chất bài viết của Tiến sĩ Trần Ngọc Dung là đã “ăn cắp” (với trường hợp này, xin phép không sử dụng cụm từ “đạo văn”) từ tiểu luận Đời sống văn học đương đại nhìn từ phương diện thể loại của Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh in trong cuốn sách Văn học hiện đại Việt Nam - nhận thức và thẩm định (NXB Khoa học xã hội, H. 2001, tr. 176 - 208). Để kiểm chứng Tiến sĩ Trần Ngọc Dung đã “ăn cắp” như thế nào từ tiểu luận của Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, tôi sử dụng bút “đánh dấu” màu hồng. Kết quả thu được là bảy tờ hồng điều, thừa sức giúp Tiến sĩ Trần Ngọc Dung xin được vài Hán tự “đạo chích”!

     

    Trước hết, xin được khẳng định tiểu luận của Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh là một nghiên cứu khoa học nghiêm túc, công phu, nhiều tư liệu, nhận định khá xác đáng… Tiến sĩ Trần Ngọc Dung đã “thuổng” phân nửa tiểu luận này rồi “mông má” bằng một kỹ thuật thô thiển để làm nên bài viết của chị. Đầu tư trí tuệ duy nhất Tiến sĩ Trần Ngọc Dung đã bỏ ra là cố gắng viết khác đi (tỷ như biến kết từ “tuy vậy” trong nguyên bản thành “tuy nhiên” chẳng hạn!), còn thì toàn bộ ý tưởng, cấu trúc, thao tác giới thuyết, nhận định, đánh giá, dẫn chứng tác phẩm, tên tuổi tác giả, các đoạn trích… đều được chị “ăn cắp” toàn bộ, đến mức tôi phải lấy làm kinh ngạc vì Tiến sĩ đã không ngần ngại khi tiến hành một hành vi đáng xấu hổ như thế. Do bài viết của Tiến sĩ Trần Ngọc Dung chỉ là một sản phẩm “ăn cắp” theo đúng nghĩa đen của từ này nên tôi không dẫn lại nhiều, chỉ đưa ra vài ví dụ ở một hai trang đầu từ bài viết của Tiến sĩ để bạn đọc có điều kiện đối chiếu:

    1. Mở đầu, Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh viết: “Thể loại, trong một quan niệm quen thuộc và ổn định của lý luận cũng như trong thực tiễn sáng tạo, là các dạng thức tổ chức tác phẩm, quy tụ những hình thức nhìn nhận và phản ánh đời sống. Thể loại vừa ổn định vừa biến đổi: một mặt, nó lưu giữ những yếu tố hạt nhân, những mã di truyền để bảo tồn trạng thái ổn định, mặt khác, nó luôn có xu hướng biến dạng, tạo nên các biến thể phong phú phù hợp với sinh tồn của nó trong mỗi thời đại văn học.”.

    Mở đầu, Tiến sĩ Trần Ngọc Dung viết: “Theo quan niệm phổ biến nhất hiện nay, trong lý luận và thực tiễn sáng tác văn học, thể loại chính là các tổ chức tác phẩm, quy tụ những hình thức nhìn nhận và phản ánh đời sống. Nhưng không nên hiểu thể loại là sự nhất thành bất biến, vì thể loại vừa có tính ổn định vừa có sự biến đổi. Tính ổn định của thể loại bảo đảm cho nó có khả năng lưu giữ những yếu tố hạt nhân, những mã di truyền cần thiết cho sự sống còn của thể loại, còn tính biến đổi nhằm tạo ra sự phong phú và khả năng thích ứng với các thời đại văn học khác nhau.”!

    2. Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh viết: “Trong tư tưởng mỹ học hiện đại, vai trò quyết định tạo nên các khuynh hướng văn học là quan niệm về con người - nói rõ hơn, là các quan niệm về cá nhân, gồm cả hai phương diện: cá nhân tồn tại như một cá thể và cá nhân trong các mối quan hệ xã hội.”.

    Tiến sĩ Trần Ngọc Dung viết: “Trong mỹ học hiện đại, yếu tố quyết định sự xuất hiện của các khuynh hướng văn học là quan niệm nghệ thuật về con người. Cụ thể, đó là con người cá nhân trên hai phương diện: con người cá nhân tồn tại như một cá thể và con người cá nhân trong các mối quan hệ xã hội.”!

     

    3. Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh viết: “Hệ thống thể loại của nền văn học cách mạng trước thời điểm 1975 dù có những phân nhánh nhỏ về xu hướng và phong cách, về cơ bản đan kết chặt chẽ thành một thể thống nhất và thuần khiết… Sử thi với tư cách siêu thể loại (metagenre) đã thâm nhập và ảnh hưởng vào mỗi thể loại thuộc tất cả các phương thức thể hiện: tự sự (ký, truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết), trữ tình (thơ trữ tình, trường ca), và kịch. Tuy vậy, những dấu hiệu và đặc trưng thể loại vẫn được giữ vững và củng cố.”.

     

    Tiến sĩ Trần Ngọc Dung viết: “Trong văn học giai đoạn 1945 - 1975, hệ thống thể loại cho dù có hiện tượng phân nhánh về xu hướng và phong cách nhưng nhìn chung, chúng đan kết chặt chẽ thành một thể thống nhất và thuần khiết… Với tư cách siêu thể loại, sử thi đã ảnh hưởng và thâm nhập sâu sắc đến tất cả các thể loại và các phương thức tự sự, trữ tình, kịch. Tuy nhiên, mặc dù bị chi phối bởi tư duy nghệ thuật mang tính sử thi, nhưng những dấu hiệu và đặc trưng thể loại vẫn được giữ vững”!...

     

    Thiết nghĩ, nếu có liêm sỉ khoa học xứng đáng với học vị Tiến sĩ, lẽ ra Trần Ngọc Dung chỉ sử dụng tiểu luận của Vũ Tuấn Anh như tài liệu tham khảo, song Tiến sĩ đã không làm như vậy. Chị lựa chọn thao tác “ăn cắp” và còn trắng trợn công bố trên tạp chí Nghiên cứu văn học bất chấp tình huống Tạp chí này thuộc Viện Văn học - nơi Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh hiện đang công tác. Bởi Tiến sĩ Trần Ngọc Dung là một tên tuổi “lạ” trong giới văn học nên tôi đồ rằng bài viết của chị chủ yếu nhằm “kiếm điểm” cho hồ sơ phong Phó Giáo sư (?) Nếu đúng vậy, bài viết lại chứng minh chị không xứng đáng nhận chức danh này.

     

    Lâu nay, do thi thoảng lại đọc thấy một Tiến sĩ viết lách lăng nhăng hoặc “đạo văn” như hành vi của Tiến sĩ Trần Ngọc Dung, tôi càng tin mối nghi ngờ của tôi về năng lực thực tế của nhiều vị khoa bảng là có cơ sở. Khi “đạo văn” liên tục bị phát giác mà người ta vẫn chưa biết e ngại thì có lẽ đã đến lúc “đạo văn” đã thực sự trở thành một vấn nạn của khoa học nước nhà. Lại ước gì vào một ngày nào đó, các luận án Tiến sĩ ở Việt Nam được công bố để bàn dân thiên hạ có cơ may được tham chiếu. Vâng, nếu ước mơ trở thành hiện thực, liệu điều gì sẽ xảy ra?

     

    (còn tiếp)

    Nguồn: Bàn phím và... "cây búa". Tiểu luận của Nguyễn Hòa. NXB. Văn học, 2007.

     

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập41,576,030

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/