Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập42,834,078

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Giới thiệu thơ thời Đổi mới - Kỳ 7: Hoa Nip

Nguyễn Vũ Tiềm

  • Thứ năm, 11:01 Ngày 22/07/2021
  • Lần này tôi dùng từ “Đổi mới” thay cho từ “Cách tân” cho được thông dụng. Thơ VN đầu thế kỷ XXI có sự tương đồng với thế kỷ XX ở sự chuyển đổi hệ thi pháp thơ.

    TK XX:

    “Hệ thi pháp cũ: Niêm luật gò bó, khuôn sáo, ảnh hưởng từ thơ cổ đại Trung Hoa, cái “tôi” phải dấu kín. 

    *Hệ thi pháp mới: Tự do, bay bổng, ảnh hưởng thơ hiện đại châu Âu, cái “tôi” được mặc sức phô bày.

    TK XXI:

    *Hệ thi pháp cũ: Kể - Tả- Suy luận - Kết thúc đóng. (Nghiêng về cổ vũ động viên).

    *Hệ thi pháp mới: Nghĩ - Cảm - Suy tưởng - Kết thúc mở. (Nghiêng về chia sẻ nỗi niềm).

    Bài thơ kỳ này của một tác giả mới 22 tuổi. Về hình thức, bài thơ giống như thơ thất ngôn truyền thống, nhưng nhịp thơ khác hẳn, nhất là nội dung thơ, cấu tứ và cách thiết kế toàn bài đều rất mới mẻ. Tôi vẫn xếp vào thơ đổi mới. Bài bình thơ in báo Văn Nghệ số 39– 2016.

    HOA NÍP

    ÚP MẶT VÀO TƯỜNG

    Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy

    Khung cảnh bình yên của bức tường

    Đâu như loài người sau lưng vâỵ

    Chiến tranh, khủng bố nhuốm đau thương.

    Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy

    Đàn kiến trăm con đi một hàng

    Đâu như loài người sau lưng vậy

    Bon chen giành giật phá tan hoang.

    Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy

    Mọi thứ ở sau một kiếp người

    Công danh, quyền lực nhiều cách mấy

    Cuối cùng cũng bỏ lại sau lưng.

    Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy…

     2007

    Hoa Nip

     

    Lời bình của Nguyễn Vũ Tiềm

    Bài báo Văn nghệ, số 39– 2016.

    Để nhìn ra thế giới, mỗi người có lăng kính riêng, người nhìn thẳng, trực diện, người nheo mắt và mỗi người nhìn ở những góc độ khác nhau… nhưng có lẽ không ai chọn lối úp mặt vào tường như cái anh nhà thơ này. Anh là ai mà lạ thế? Xin thưa, đó là nhà thơ trẻ Hoa Níp (1985-2016). Anh tên thật là Trần Quang Minh Giang, từng học ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Khoa học xã hội & Nhân Văn, ĐH Kiến Trúc TP HCM và Trường Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du, là đại biểu dự Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc năm 2011. Anh mất năm 2016 vì tai nạn giao thông ở Vũng Tàu.

    Nội dung bài thơ gói gọn trong ba khổ nhưng có tới bốn câu “Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy” để khắc họa tư thế độc đáo và thái độ nhìn thế giới của riêng anh. Không phải anh không muốn nhìn như mọi người mà kỳ thực anh đã nhìn rất nhiều: nhìn trực diện, nhìn bằng nhiều lăng kính, nhiều góc độ (bởi khi viết bài thơ, năm 2007, tuy mới 22 tuổi nhưng anh đã có quyết tâm sẽ học qua nhiều trường đại học và anh đã thực hiện đúng như thế). Chắc anh đã từng chứng kiến cuộc đời với quá nhiều những xô bồ bát nháo tùm lum, có quá nhiều cái nhiễu: nhiễu sóng, nhiễu hình, nhiễu sự, nhiễu nhương, quấy nhiễu… Và bây giờ, để cảm xúc thơ được tập trung, anh cần chọn một cách nhìn mới không lẫn với ai khác. Thông thường “úp mặt vào tường” thì chỉ nhìn thấy bức tường mà thôi, cố gắng nữa thì vẫn chỉ chạm đến cái chân tường là cùng. Chấm hết. Nhưng con mắt của nhà thơ khác lắm, ở đây anh nhìn vào ký ức, vào kỷ niệm qua bộ lọc tâm tưởng, tư duy. 

    Tôi lo là cách nhìn ấy dễ rơi vào siêu thực, thoát ly hiện thực đời sống chăng, nhưng không, nhìn gần, anh thấy hình ảnh thân thuộc:

    “Khung cảnh bình yên của bức tường”.

    “Bình yên” chứ không phải “yên lặng hay yên vị”, tức là bức tường ấy không khô cứng mà có hồn, ta thường nói: “cuộc sống bình yên”, đó là niềm mơ ước của tất cả con người sống trên mặt đất này. Nhìn như thế, anh đã gặp được sự đồng cảm quý báu của một vật tưởng là vô tri, mà thực ra bức tường cũng có đời sống riêng của nó, nó gợi cho anh thấy nhiều thứ, đặc biệt là vượt qua vô vàn những hiện tượng xô bồ để rồi hiện ra rất rõ về bản chất:

    “Đâu như loài người sau lưng vậy

    Chiến tranh, khủng bố nhuốm đau thương”

    Từ “khung cảnh bình yên của bức tường”, nhà thơ dẫn sang lĩnh vực đời sống của loài người với những tương phản đầy bức xúc đó là những thảm cảnh thịt nát xương tan đang diễn ra ở nhiều châu lục, là mối đe dọa không chừa một ai.

    Trong khổ thơ thứ hai, anh nhìn thấy:

    “Đàn kiến trăm con đi một hàng”

    Vẫn là hình ảnh hiện hữu gần gũi trên bề mặt bức tường thôi, nhưng đàn kiến ấy gợi lên điều gì?

    “Đâu như loài người sau lưng vậy

    Bon chen, giành giật, phá tan hoang”

    Thì ra loài người còn tội nghiệp đáng thương hơn đàn kiến cần mẫn xếp hàng một kia. Tai họa dội xuống họ không phải từ đâu đó mà là tự mình gây ra, “ta hành ta mà cứ nói mê ta”, chuyện ấy nó cũng tàn phá ghê gớm lắm, “tan hoang” cả vật chất lẫn tinh thần, làm cho đời sống ngày một tồi tệ, không ít nơi rất thê thảm.

    Khổ thơ thứ ba:

    “Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy

    Mọi thứ ở sau một kiếp người”.

    Thoắt cái, anh đã nhìn sang lĩnh vực sống chết, vòng luân hồi, cõi âm cõi dương. Từ đây nhìn trở lại, anh thấy:

    Công danh, quyền lực nhiều cách mấy

    Cuối cùng cũng bỏ lại sau lưng.

    Mới đọc bài thơ tưởng như tác giả là người cao niên từng trải nhưng đó là của cậu sinh viên 22 tuổi chưa hề nếm trải “công danh quyền lực” gì. Nhà thơ trẻ Hoa Níp đã sớm nhận ra đó là nguyên nhân của rất nhiều thảm cảnh ở mọi thời đại, điều mà ai cũng dễ nhận ra nhưng vẫn cứ lao vào như thiêu thân lao vào lửa.

    Hoa Níp không hề phô diễn kỹ thuật tân kỳ mà bằng ngôn ngữ thông thường, hình tượng ẩn dụ sâu sắc, anh nêu lên hiện thực hiển nhiên như lời cảnh báo. Hóa ra “úp mặt vào tường” không chỉ nhìn thấy vài cái lặt vặt ở ngay bức tường ấy mà nhìn thấy nhiều thứ quá. Khổ thứ ba tưởng đã kết thúc bài, nhưng nhà thơ vẫn xuống dòng viết:

    “Úp mặt vào tường tôi nhìn thấy…”

    Tức là anh còn nhìn thấy nhiều thứ khác lạ vân vân… nữa nhưng không tiện nói ra.

    Ý này nếu diễn đạt bằng văn xuôi thì phải rất dài dòng và dễ thành ngô nghê nhưng vào tay nhà thơ trẻ này thì trở nên lung linh kỳ ảo và rất thuyết phục. Mới hay thơ có phép lạ riêng, xin đừng coi thường nó.

    Bài thơ ngắn, vừa phổ quát trên diện rộng, vừa khái quát ở tầm cao là một thành công rất đáng ghi nhận của nhà thơ trẻ sớm từ giã cõi đời chỉ hưởng dương có 31 tuổi. (Ảnh).

    NVT.

    Facebook Nguyễn Vũ Tiềm ngày 19-07-2021

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập42,834,078

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/