Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập44,342,947

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lấp lánh tình đời

Triệu Xuân

  • Thứ ba, 08:47 Ngày 20/10/2020
  • Lấp lánh tình đời

    HỒN VIỆT

    Kịch bản phim tài liệu nghệ thuật

    Hình ảnh trên nền nhạc (không lời) ca khúc “Tiếng đàn bầu” của Nguyễn Đình Phúc: Ban mai, một chiếc xuồng lướt nhẹ giữa mênh mông bát ngát bông sen. Mặt trời vừa ló rạng. Nhiều cánh chim bay… Người con gái duyên dáng trong chiếc áo bà ba đang nghiêng từng chiếc lá sen hứng những giọt nước long lanh như ngọc vào chiếc bình sứ để lấy nước về pha trà.

    Bộ đồ uống trà chủ đề sen.

    Bộ bàn ăn chủ đề sen với 60 món đồ sứ nghệ thuật.

    Lời bình: Đây là hiện thực hay là Bồng lai tiên cảnh? Mái tóc dài đen nhánh làm tôn gương mặt trái xoan với đôi mắt bồ câu đen nhánh đang tuổi xuân thì. Chợt nhớ câu thơ Đường trong bài Đề tích sở kiến xứ của Thôi Hộ: “Nhân diện đào hoa tương ánh hồng”. (Mặt người với hoa đào cùng ánh lên màu hồng). Ở đây không phải hoa đào mà là hoa sen…

    Giọng nói của ông Lý Ngọc Minh: “Từ những năm Bảy mươi của thế kỷ XX, khi còn là một thanh niên, tôi đã khát khao làm được những bộ đồ sứ mang tâm hồn Việt Nam, kiểu dáng Việt Nam mà vẫn hiện đại, được mọi người ưa thích. Từ khi người Trung Hoa cổ phát hiện ra cây trà và cách uống trà đến nay, đã có rất nhiều, nhiều vô số kiểu dáng bộ đồ uống trà. Làm sao có kiểu dáng của riêng Việt Nam mình?”.

    Bông sen là một trong những loài hoa tượng trưng cho cốt cách người Việt Nam.

    Trong đầm gì đẹp bằng sen,

    Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng,

    Nhụy vàng bông trắng lá xanh,

    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

    Bộ đồ uống trà và bộ bàn ăn chủ đề sen trọn bộ gồm 60 món là sản phẩm của Công ty Sứ Minh Long 1. Một ý tưởng giản dị nhưng thâm hậu khi lấy hình tượng hoa sen làm chủ đề cho những sản phẩm sứ cao cấp này. Đây là câu thơ chữ Hán in trên những món đồ sứ chủ đề sen, tạm dịch như sau:

    Cuộc đời dù lắm đục trong,

    Lòng ta như đóa sen hồng tinh khôi…

    Bộ trà và bộ bàn ăn chủ đề sen mang vào trong nhà bạn cả một miền bát ngát hoa sen tỏa hương dịu ngọt, đó là một mảng sinh động của nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Mặt khác, có thể cảm nhận được sự hài hòa giữa văn hóa Đông – Tây, sự tương thích giữa vẻ cổ kính và hiện đại, sự lung linh của hiện thực và mơ ước...

    Hình ảnh: Bức tranh lụa Tắm đêm, Trăng lu của Danh họa Nguyễn Phan Chánh.

    Một nếp nhà tranh bên dòng sông hiền hòa dưới bóng dừa… Quanh nhà là những chiếc lu mái vú đựng nước ngọt, nước mưa. Người thiếu nữ vừa đi làm đồng về cầm lấy chiếc gáo dừa có cán bằng tre, múc nước trong lu uống, rồi rửa mặt, gội đầu, rồi tắm. Làn da mịn màng, mái tóc dài bay nhẹ trong gió, gương mặt người con gái rạng ngời…

    Ống kính chuyển từ gương mặt người con gái, cận cảnh chiếc lu mái vú và quay vào bộ đồ trà Hoàng Cung chế tác theo kiểu dáng chiếc lu mái vú.

    Lời bình: Ở miền Tây Nam Bộ Việt Nam, vào mùa khô, người ta không có nước ngọt để dùng. Vì thế, phải mua nước ngọt hoặc trữ nước mưa trong những cái lu (khạp). Lu bằng gốm sản xuất tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ… Một trong những kiểu lu ấy gọi là lu mái vú: Lu mái (cái) là lu bự, có bụng (bụng bầu, quanh miệng lu có bốn cái núm như cái vú), chứa được sáu đôi nước. Lu không có bụng gọi là lu trung, chỉ chứa bốn đôi nước.

    Bộ đồ trà này mang tên Hoàng Cung, có kiểu dáng chiếc lu mái vú. Nắp ấm là hình ảnh của mái đình, hoặc chiếc nón lá. Từ đỉnh nắp ấm cho đến bốn núm vú và bụng của ấm được kết cấu theo Dịch lý (nguyên lý Kinh Dịch) với những nguyên tắc, qui tắc khoa học đã giải thích được và chưa thể giải thích, nhưng lại liên quan rất mật thiết với con người, chi phối cuộc sống, số mệnh con người: Quy luật âm dương; thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái… Ở đây không chỉ là kiểu dáng đơn thuần, mà còn là khoa học vật liệu, khoa học hình khối, là triết học Đông phương, tư tưởng và thơ ca…

    Hình ảnh: Ba loại hoa văn của bộ Hoàng Cung

    Lời bình: Bộ đồ trà Hoàng Cung có ba loại:

    - Hoàng Cung với tranh trang trí Hồn Việt:

    Đây là những hình ảnh đặc trưng của nước Việt Nam thống nhất: tháp Rùa, cầu Thê Húc, Quốc Tử Giám, chùa Một Cột (Hà Nội), chùa Thiên Mụ, sông Hương (Huế), vịnh Hạ Long (thắng cảnh miền Bắc được Liên hiệp quốc xếp hạng Danh thắng Thế giới), đồng lúa Nam Bộ thẳng cánh cò bay, cây dừa, cây cau, cây xoài, trẻ con bên cạnh chó, gà, chiếc lu bể và người nông dân đang sinh hoạt trong không khí yên bình… Đặt bộ đồ trà Hồn Việt với màu men xanh cô ban trong phòng khách, bạn như được tắm trong hồn thiêng Dân tộc, dù bạn đang ở nơi đâu cũng ngỡ như sống giữa quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi có bao nhiêu kỷ niệm ấu thơ, nơi cha mẹ đã sinh ra ta, nuôi dưỡng ta trưởng thành.

    Hình ảnh: Phòng thí nghiệm của Minh Long 1 (vùng cấm địa!). Dây chuyền sản xuất sứ cao cấp. Bàn tay và ánh mắt của một thiếu nữ xinh đẹp đang thao tác trong dây chuyền công nghiệp hiện đại vào loại nhất Việt Nam. Trong phân xưởng lò mà không khí mát lạnh…

    Lời bình: Sứ Minh Long được chế tác từ nguyên liệu cao cấp khai thác tại Việt Nam và những mỏ khoáng sản nổi tiếng thế giới. Nhờ nung trong nhiệt độ 1.380 độ C, men sứ không có chì cho nên sứ Minh Long không độc, có độ thấu quang cao, màu bóng, khó bám bẩn, dễ rửa, trang nhã và sang trọng. Màu xanh cô ban của bộ Hồn Việt gợi nhớ đến men lam cố đô Huế, thích hợp cho đủ loại đối tượng, từ chốn cung đình đến xóm nhà tranh, từ giới giàu có, sang trọng đến giới lao động bình dân.

    Hình ảnh: Bộ đồ trà Hoàng Cung trang trí Sơn Hà Cẩm Tú. Ống kính đặc tả hình ảnh con rồng chầu hoa sen.

    Cảnh tiếp khách cấp quốc gia trong Tòa nhà Chính phủ hay Dinh Thống Nhất với bộ đồ trà Hoàng Cung.

    Lời bình: Mang kiểu dáng chiếc lu mái vú, Hoàng Cung Sơn Hà Cẩm Tú thể hiện hồn thiêng Dân tộc, sức sống Dân tộc, bản sắc Dân tộc: Người Việt Nam vốn là con Rồng cháu Tiên. Tranh trang trí hai con rồng chầu hoa sen sống động bởi mang bản sắc Việt Nam. Khác hẳn con rồng Trung Hoa, con rồng phương Tây, con rồng ở đây có mình phụng, từ nét mặt đến toàn thân dáng vẻ khỏe khoắn, sung sức nhưng hiền hòa và đôn hậu. Rồng không chầu quả cầu lửa như rồng Trung Hoa mà chầu hoa sen. Hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp, hạnh phúc và nhân cách sáng ngời của người Việt.

    Hoàng Cung Sơn Hà có gam màu đỏ dành cho chốn cung đình, các cơ quan Nhà nước, thể hiện uy phong, cao nhã, sang trọng.

    Hình ảnh: Cầu Trường Tiền, Bến Ngự, dòng Hương Giang, Ngọ Môn… mở ra những căn nhà bình dị của giới lao động.

    Bộ đồ trà Hoàng Cung Cẩm Tú dành cho giới bình dân với màu men xanh cô ban hiền dịu tạo cảm giác quyền quý, sang trọng…

    Một căn nhà xinh xắn trong khu vườn nhiều cây ăn trái và hoa, chim hót, gà tung tăng, chó, mèo quanh quẩn chân các em thơ, kia là chiếc cầu ao có cây cau, cây dừa tỏa bóng mát, trên mặt ao bồng bềnh những chú vịt trắng đang bơi… Ngoài hàng ba (hàng hiên) của ngôi nhà ngói đỏ dễ thương ấy, ông chủ nhà cùng với bạn mình đang nghe nhạc và uống trà bằng bộ đồ trà Hồn Việt màu xanh cô ban. Cách đó không xa, người mẹ đang ru con ngủ trên chiếc võng đong đưa…

    Lời bình: Có hàng trăm loại màu xanh cô ban, nhưng màu cô ban ở đây gợi cảm hứng đang chiêm ngưỡng đồ sứ cổ với men lam Huế. Huế là cố đô của triều Nguyễn, đã từng có quan hệ thương mại, giao lưu rất mật thiết với các cơ sở sản xuất gốm sứ nhà Thanh (Trung Hoa), Nhật Bản và các nước phương Tây. Bởi thế mà màu men lam xứ Huế có ấn tượng vô cùng sâu đậm.

    Lời ru:         Ầu ơ… Ví dầu cầu ván đóng đinh

    Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi

    Khó đi mẹ đắt con đi

    Con thi trường học, mẹ thi trường đời…

    Âm nhạc: Bài hát Về quê của Phó Đức Phương (dùng nhạc không lời)

    Hình ảnh: Những chàng trai trẻ trung, vạm vỡ, vừa rời đoàn tàu đánh cá trở về ngôi nhà thân yêu của mình. Người mẹ mái tóc bạc phơ ra đón. Người mẹ múc nước từ chiếc lu trung tắm cho anh… Trên bàn là bộ đồ trà mang tên Trà Hoa Nữ (Camellia) Quả ngọt. Vừa uống nước mẹ rót cho, anh xin phép mẹ đi dự tiệc sinh nhật của một cô bạn. Tại bữa tiệc này, nam thanh nữ tú hát hò sôi nổi… Cô bạn gái là sinh viên đang rót nước mời khách với bộ đồ trà mang tên Trà Hoa Nữ Dáng xuân.

    Lời bình: Bộ đồ trà mang tên Camellia – Trà Hoa Nữ chế tác từ kiểu dáng của chiếc lu trung, khỏe mạnh, trẻ trung, đầy nam tính được trang trí hai loại hoa văn:

    - Trà Hoa Nữ Quả ngọt: Như là biểu tượng của hạnh phúc, phồn thực, rất Việt Nam đồng thời phảng phất dáng vẻ hiện đại của văn minh châu Âu, vừa gợi cảm vừa đầy tin cậy…

    - Trà Hoa Nữ Dáng xuân với một bên là bông tuy líp đỏ tươi với dáng vẻ vô cùng lả lướt, bên kia là con chuồn chuồn đang bay, muốn đậu mà chưa đậu hẳn… Sức xuân mãnh liệt, phơi phới, thật đa tình, lãng mạn mà vẫn toát lên vẻ đẹp tinh khôi, niềm hy vọng, đức trung thực.

    Trà Hoa Nữ Quả ngọtDáng xuân thích hợp với thị hiếu giới trẻ cả Đông phương lẫn Tây phương. Giới trung niên và cao tuổi cũng mê kiểu dáng Trà Hoa Nữ, bởi nó tràn trề sức sống!

    Hình ảnh: Đàn chim hạc bay ngang bầu trời xanh thẳm.

    Một ngôi chùa cổ kính với tượng chim hạc.

    Cung điện cổ xưa với tranh trang trí chim hạc.

    Chiếc khăn gói (tay nải) trên tay một thiếu nữ người Nhật Bản có thêu những cánh chim hạc, khi thiếu nữ cất bước đi thì cánh chim rập rờn như đang bay.

    Nhà văn Triệu Xuân đứng bên tủ sách rút ra cuốn tiểu thuyết Ngàn cánh hạc của nhà văn Nhật Bản Kawabata Yasunari, Giải Noben 1968. Nhà văn ngồi vào bàn đọc sách, kế cuốn tiểu thuyết là Bộ đồ trà Hồng Hạc.

    Lời bình: Chim hồng hạc tượng trưng cho sự quí hiếm, linh thiêng. Hồng hạc hiện là loài chim quí hiếm được ghi vào sách Đỏ. Người Nhật Bản, người Trung Hoa, người Hàn Quốc rất quí con chim hạc, quí tới mức chim hạc được tạc tượng, được vẽ tranh trong chốn cung đình, chùa chiền… Đời nhà Đường, Thôi Hiệu làm thơ không nhiều, nhưng chỉ với một bài Hoàng Hạc lâu, ông đã thành bất tử! Nhà thơ Tản Đà dịch Hoàng Hạc lâu như sau:

    Hạc vàng ai cưỡi đi đâu?

    Mà đây Hoàng Hạc riêng lầu còn trơ

    Hạc vàng đi mất từ xưa

    Nghìn năm mây trắng bây giờ còn bay

    Hán Dương sông tạnh cây bày

    Bãi xa Anh Vũ xanh dày cỏ non

    Quê hương khuất bóng hoàng hôn

    Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

    Hai câu cuối bài thơ âm Hán Việt như sau: Nhật mộ hương quan hà xứ thị? Yên ba giang thượng sử nhân sầu” (Lúc trời chiều đứng (trên lầu Hoàng Hạc) ngắm cảnh, tự hỏi đâu là nơi quê nhà? Khói tỏa trên sông sóng gợn khiến cho lòng ta sầu thương)! Nhoi nhói một nỗi niềm nhớ quê hương… Tương truyền Lý Bạch đến chơi Võ Xương, lên xem lầu Hoàng Hạc, thấy có bài thơ của Thôi Hiệu thì nói rằng: “Cảnh trước mặt đẹp quá, chưa tìm ra lời thì đã thấy thơ của Thôi Hiệu đề ở đây rồi!”. Quá khâm phục, Lý Bạch thôi không đề thơ nữa!

    Đó là chuyện Tàu, chuyện Nhật, còn dân tộc Việt Nam thì từ hàng ngàn năm trước đã trang trí chim Lạc (hạc) trên các trống đồng, coi chim Lạc là biểu tượng của tổ tiên người Việt. Bộ đồ trà Hồng Hạc đạt tới sự sinh động nhờ nghệ thuật trang trí với những họa tiết lấp lánh tình đời, đi sâu vào cõi tâm linh con người. Tất cả những điều này được tôn lên trền nền màu men tự nhiên, mịn màng, ngà ngọc. Ngỡ như không phải men mà là da thịt con gái dậy thì…

    Hình ảnh: Lễ Vinh quy bái Tổ. Bộ đồ trà Vinh quy bái tổ.

    Lời bình: Vinh quy bái tổ là ước mơ của người Việt Nam! Đấng nam nhi ngày xưa coi sự nghiệp gồm: Lập công (danh tướng), Lập ngôn (nhà văn, nhà thơ), Lập thuyết (nhà tư tưởng, nhà triết học). Thế nhưng, đã mấy ai thành công, như thi đậu Trạng nguyên, để có ngày Vinh quy bái Tổ? Đây là ngày vui nhất của một đời người, của một dòng Tộc, một Làng, một Tổng, thậm chí của một Tỉnh, một Quốc gia!

    Tấm lòng của người Việt Nam với Tổ tiên, với cha mẹ, với xóm làng, bầu bạn… thể hiện trong ước mơ được Vinh quy bái Tổ! Ý tưởng này không chỉ sâu sắc bởi lễ nghĩa mà trước hết bởi ý chí và tâm huyết của người trai nước Việt Nam từ ngàn xưa… Võng anh đi trước, võng nàng theo sau… Còn gì lãng mạn hơn, hãnh diện hơn thế nữa!...

    Hình ảnh: Bản đồ đất nước Việt Nam hình chữ S từ Mục Nam Quan đến Mũi Cà mau. Bộ trà Vinh quy bái Tổ, Bộ trà Sen, Bộ Hoàng Cung, Bộ Trà Hoa Nữ, Bộ Hồng Hạc

    Lời bình: Bộ trà Vinh quy bái Tổ, Bộ trà Sen, Bộ Hoàng Cung, Bộ Trà Hoa Nữ, Bộ Hồng Hạc… và còn bao nhiêu tác phẩm khác sắp sửa ra đời như bộ bàn ăn mang tên Hoa thơm Lộc quí, và Hương đồng Cỏ nội… Đó là một hệ thống đồ sứ mang tính thẩm mỹ và triết lý khiến cho khách say mê, không chỉ mua để dùng mà mua để chơi, làm bộ sưu tập sứ nghệ thuật. Khi đã đặt lên hàng đầu mục tiêu thể hiện bản sắc Dân tộc, lịch sử và văn hóa Việt Nam, Sứ Minh Long 1 luôn tuân theo phương châm bốn có bốn không. Bốn có gồm: có văn hóa, có truyền thống, có nghệ thuật và có chất lượng. Bốn không gồm: không giới tính, không tuổi tác, không biên giới và không thời gian. Phương châm trên đây đã và đang thấm sâu vào từng thớ đất, màu men, làm nên giá trị của từng món đồ sứ.

    Hình ảnh: Những du khách nước ngoài đến Việt Nam, du lịch tại Hà Nội, Hạ Long, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang… cầm chiếc ly uống nước vẽ cảnh chợ phiên.

    Lời bình: Từ xa xưa, chợ búa luôn luôn là biểu hiện tập trung nhất của sinh hoạt kinh tế, văn hóa, hiện thực xã hội. Cứ mỗi Tổng (đơn vị hành chính ở miền Bắc Việt Nam thời trước năm 1945, gồm nhiều làng) có một chợ, chợ của Tổng. Chợ này họp năm ngày một lần, gọi là chợ phiên, họp suốt ngày, có nơi họp hai ngày mới vãn. Tại chợ phiên, hàng hóa nhiều và rất phong phú. Thế nhưng không chỉ hàng hóa mà chính là con người mang nét đặc trưng của văn hóa các làng quê mới đáng chú ý trong chợ phiên. Ly uống nước vẽ cảnh chợ phiên là sản phẩm mang hàm lượng thông tin, quảng bá văn hóa làng xã Việt Nam! Trong thời đại toàn cầu hóa, Việt Nam có nhu cầu hội nhập thì việc làm này thật đáng trân trọng!

    Hình ảnh: Hình ảnh về những lễ hội ở Tây Nguyên. Ly uống nước vẽ cảnh Lễ hội Tây Nguyên.

    Lời bình: Tây Nguyên gồm các tỉnh: Công Tum (Kontum), Gia Lai, Đắc Lắc (Dak Lak) và Lâm Đồng với những thành phố du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku. Tây Nguyên là Hoàng Triều cương thổ (đất biên cương của triều đình) của triều đại phong kiến Nguyễn. Ngày xưa các vua nhà Nguyễn cho xây dựng tại các thành phố trên Tây Nguyên những cung điện, dinh thự tráng lệ để thỉnh thoảng lên Tây Nguyên du ngoạn, săn bắn, vui chơi với các mỹ nữ người Thượng. Tây Nguyên giáp với biên giới hai nước Lào và Campuchia. Đất Tây Nguyên cao hơn mặt nước biển hơn một ngàn mét, khí hậu mát mẻ như miền ôn đới ở châu Âu. Trong chiến tranh, giới quân sự nước ngoài cho rằng Tây Nguyên là nóc nhà của Đông Dương, ai chiếm giữ được Tây Nguyên thì người đó sẽ chiến thắng!

    Âm nhạc: Bài Chiếc vòng cầu hôn của Trần Tiến.

    Tây Nguyên có các dân tộc ít người (còn gọi chung là người Thượng) gồm: Ba Na, Êđê, Stiêng, Giarai, Mạ, K’Ho, Cà Tu… Tây Nguyên là miền rừng thẳm bao la với nhiều loại lâm sản: gỗ, dược thảo quí hiếm và rất nhiều thú rừng, trong đó có voi, hổ, báo và cả tê giác đang có nguy cơ tuyệt chủng. Vào mùa Lễ hội, Tây Nguyên rung chuyển cả núi rừng vì tiếng cười, tiếng cồng chiêng, ca hát nhảy múa trong men ngây ngất của rượu cần. Lễ hội đâm trâu, Lễ cúng cơm mới, Lễ cầu mưa thuận gió hòa… mang đậm bản sắc và khát vọng hạnh phúc của các dân tộc ít người Tây Nguyên. Hình ảnh thiếu nữ Tây Nguyên trong Lễ hội mang vẻ đẹp hoang sơ mà có sức cuốn hút mê hồn! Những dân tộc ít người ở Tây Nguyên là một phần máu thịt của cộng đồng các dân tộc Việt Nam!

    Hình ảnh: Nhóm tượng Thiếu nữ Việt Nam. Bản đồ Việt Nam với tiêu điểm của ba miền Bắc: Hà Nội, Trung: Huế, Nam: Sài Gòn.

    Lời bình: Khi nói người con gái Việt Nam, thiếu nữ Việt Nam là người ta nói về thiếu nữ dân tộc Kinh, bởi trong số 54 dân tộc thuộc cộng đồng các dân tộc Việt Nam, người Kinh chiếm tới gần chín mươi phần trăm dân số.

    - Thiếu nữ miền Bắc trước những năm Bốn mươi của thế kỷ XX, thường mặc áo tứ thân, may bằng lụa tơ tằm, các vạt áo màu nâu non, màu điều hoặc xanh lơ…, quần lĩnh màu đen, hoặc váy đen; tóc dài đen mướt gội bằng dầu bồ kết, vấn trong khăn nhung hoặc trong khăn mỏ quạ; cánh tay nuột nà hững hờ chiếc nón quai thao (theo kiểu quan họ Bắc Ninh).

    Trúc xinh trúc đứng đầu đình

    Em xinh em đứng một mình cũng xinh

    Tượng Thiếu nữ miền Bắc với gương mặt đẹp kiêu sa, áo tứ thân xẻ tà thắt dây lưng đũi, mặc sức cho gió xuân tung bay đùa giỡn… Làn da mịn màng trong bộ y phục đó nổi bật và gợi cảm đến lung linh…! Chợt nhớ Nguyễn Bính trong bài Chân quê:

    Hôm qua em đi tỉnh về

    Đợi em ở mãi con đê đầu làng

    Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng

    Áo cài khuy bấm em làm khổ tôi

    Nào đâu cái yếm lụa sồi

    Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân

    Nào đâu cái áo tứ thân

    Cái khăn mỏ quạ cái quần nái đen…

    Nói ra sợ mất lòng em

    Van em, em hãy giữ yên quê mùa

    Như hôm em đi lễ chùa

    Em ăn mặc thế cho vừa lòng anh

    Hoa chanh nở giữa vườn chanh

    Thầy u mình với chúng mình chân quê

    Như hôm em đi tỉnh về

    Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều…

    Làm thế nào để hòa nhập vào đời sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa mà vẫn giữ gìn được bản sắc riêng, gìn giữ được những gì tinh túy của chân quê? Câu hỏi này không chỉ của riêng Việt Nam mà chắc chắn là của cả nhân loại!

    Hình ảnh: Huế, kinh đô của nhà nước phong kiến Việt Nam triều Nguyễn. Những lăng tẩm đền đài, cố cung, hồ Tĩnh Tâm và người con gái đang độ xuân thì…

    Lời bình: Thiếu nữ miền Trung với y phục mang vẻ đẹp rất đài các gồm áo dài, khăn đóng; trẻ trung, duyên dáng, e ấp, kín đáo, nhưng lại ngầm phô ra sức hấp dẫn, mặn mà… Huế là xứ thần kinh, với sông Hương núi Ngự nên thơ, thiếu nữ Huế đã từng là giấc mơ của các chàng trai:

    Học trò xứ Quảng ra thi

    Thấy cô gái Huế chân đi không về…

    Âm nhạc: Bài hát Mưa trên phố Huế…

    Hình ảnh: Sài Gòn, chợ Bến Thành, trường nữ trung học Minh Khai, tên cũ là Gia Long, áo dài trắng phấp phới trước sân trường….

    Lời bình: Thiếu nữ Miền Nam có lối phục sức hồn nhiên tươi trẻ, kiểu chải tóc đặc biệt, gọi là bới đầu lèo; vẫn mặc áo dài truyền thống nhưng không mặc nhiều lớp, nhiều áo (mớ ba mớ bảy) như miền Bắc, miền Trung, thoáng hơn, tự do hơn, màu sắc đa dạng hơn, nhờ vậy mà lãng mạn bay bổng hơn!

    Cuối thập kỷ Bốn mươi, nhà thời trang Cát Tường ở Hà Nội đã cách tân chiếc áo dài của thiếu nữ Việt Nam. Những năm sau đó kiểu mẫu áo dài không ngừng được hoàn thiện. Từ đó đến nay, hình ảnh phụ nữ Việt Nam gắn liền với chiếc áo dài vô cùng duyên dáng, gợi cảm. Những gì là đẹp nhất của thân hình người con gái được tôn vinh, đồng thời luôn tỏa sáng phần tâm hồn thanh khiết và hồn nhiên, lấp lánh sự thông minh, nhân hậu… Chiều Sài Gòn, biết bao nhiêu du khách ngẩn ngơ trước cổng trường trung học bởi tà áo dài trắng muốt của các nữ sinh…

    Hình ảnh: Cổng trường trung học chất lượng cao Lê Hồng Phong (tức trường Petrus Ký) ở Sài Gòn, giờ tan trường. Những nữ sinh đẹp nhất, thông minh nhất đang vui tươi, thanh thản ra về… Ống kính đặc tả pho tượng Nữ sinh.

    Lời bình: Tượng Nữ sinh với cặp chim bồ câu đang âu yếm nhau… Gương mặt thanh tú rạng ngời, cái eo thon nhỏ, cặp chân dài ngà ngọc… khiến du khách châu Âu liên tưởng tới một thần Vệ Nữ phương Đông…

    Tượng Nữ sinh ẩn hiện vẻ đẹp trong trắng, kiều diễm, nên thơ, sức hấp dẫn mãnh liệt nhưng thánh thiện. Khát vọng tình yêu, hạnh phúc rạng ngời trong từng chi tiết!

    Trên các diễn đàn quốc tế cũng như trong các cuộc thi sắc đẹp, chiếc áo dài và chiếc nón lá đã trở thành biểu trưng của Việt Nam. Còn trong cuộc sống thường ngày ở đất nước hình chữ S này, hình ảnh chiếc áo dài từ lâu đã đi vào thi, ca, nhạc, họa… đồng nghĩa với những gì đẹp nhất, khiến cả xã hội trân trọng, nâng niu!

    Hình ảnh: Nhóm tượng Trẻ thơ vui chơi bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

    Lời bình: Mỗi tượng thể hiện hai em bé trai và gái với gương mặt hồn nhiên, rạng ngời hạnh phúc.

    Mùa Xuân các em chơi đốt pháo. Bánh pháo đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Em bé này châm lửa đốt pháo, em nhỏ kia bịt lỗ tai, hồi hộp, ánh mắt sáng lên niềm vui…

    Mùa Hạ thổi sáo trên cánh đồng quê. Tiếng sáo vi vút trong khung cảnh thanh bình của làng quê Việt Nam:

    Con cò bay lả bay la

    Bay từ cửa sổ bay ra cánh đồng…

    Mùa Thu rước lồng đèn đón trăng Thu. Đây là mùa lễ hội của trẻ thơ. Có rất nhiều loại đèn lồng, mỗi loại gắn với một câu chuyện cổ tích. Cá chép vượt vũ môn, Gà hóa phượng là những câu chuyện tuyệt vời hấp dẫn, kích thích trí tưởng tượng trẻ thơ, đồng thời thể hiện khát vọng của những con người sống ở miền văn minh lúa nước…

    Hình ảnh: Thi viết chữ Nho: chữ Tâm, chữ Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín; chữ Nhẫn, chữ Trung…

    Lời bình:     Có khi Nhẫn để yêu thương

    Có khi Nhẫn để liệu đường lo toan

    Có khi Nhẫn để vẹn toàn

    Có khi Nhẫn để tránh tàn hại nhau

    Mùa Đông thi viết chữ (Nho). Người Việt Nam có truyền thống hiếu học, và đã từng có không ít thần đồng. Ông Đồ Nho là một trong những người được tôn kính nhất của người Việt Nam.

    Đây là hình ảnh của một thời chưa xa, gợi cho ta nhớ về quá khứ thơ ấu đầy mộng mơ, hồn nhiên, trong sáng; nhắc nhở chúng ta hãy sống và làm việc sao cho xứng đáng sự chăm lo của cha mẹ ông bà, xứng đáng với quá khứ, với truyền thống của đất nước, quê hương…

    Hình ảnh: Tượng Chơi thả diều.

    Lời bình: Như là một hoạt cảnh đầy chất thơ: Khi diều bị đứt dây, người em cầm diều trên tay, tay kia che nắng nheo mắt nhìn theo hướng người anh đang chỉ diều của người khác bay cao trên trời xanh. Chú chó cún cũng nhìn theo, mồm há hốc, kinh ngạc. Vẻ ngộ nghĩnh trẻ thơ thể hiện một cách tự nhiên mà càng ngắm càng nảy sinh những suy tưởng sâu sắc… Nhìn tượng mà thấy mình như trẻ lại!

    Âm nhạc: Bài hát Ngày xưa ơi! của nhóm Tik Tik Tak:

    Ngày xưa, có cánh diều chao hững hờ vi vút sau rặng tre.

    Ngày xưa có cánh cò bay la đà chập chờn theo đồng lúa.

    Ngày xưa ai hay cười hay dỗi hờn, chiều hái hoa triền đê.

    Ngày xưa bến vắng lưu luyến con thuyền chở người đi xa mờ.

    Tuổi thơ như áng mây, rồi sẽ mãi bay về cuối trời.

    Thời gian xóa những kỷ niệm dấu yêu.

    Ngày xưa ơi, mãi xa tuổi thơ,

    Xa cánh diều chở bao ước mơ,

    Còn đâu bóng hoàng hôn những chiều mờ tím.

    Ngày xưa ơi, mãi xa tuổi thơ,

    Xa bến đò mờ sương cuối thu

    Xa dáng em gầy trăng ướt áo, xa lời hứa khi xưa…

    Hình ảnh: Nhóm tượng chủ đề Khối tình

    Tượng Tình yêu đôi lứa

    Tượng Vợ chồng (phu thê)

    Tượng Mẹ con (mẫu tử)

    Tượng Cha con (phụ tử)

    Tượng Bà cháu

    Tượng Ông cháu

    Tượng Bạn bè (bằng hữu)

    Tượng Thầy trò

    Âm nhạc: Bài Lòng mẹ của Y Vân.

    Lời bình: Nhóm tượng Khối tình tạo ấn tượng sâu sắc, gợi cho chúng ta những rung động mãnh liệt về tình nghĩa và vẻ đẹp cao cả của người phụ nữ Việt Nam suốt đời hy sinh cho chồng, cho con, cho cháu…, vẻ đẹp bất tử của tình yêu và lòng chung thủy, về sự nối tiếp của thế hệ này sang thế hệ khác…

    Người Việt Nam coi trọng Ngũ thường (năm mối quan hệ): Phu phụ, Mẫu tử, Phụ tử, Huynh đệ, Bằng hữu. Đó là năm mối quan hệ cùng với Tam cương: Quân Sư Phụ, làm nên cốt lõi của xã hội…. Trong kho tàng văn học dân gian của dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyện dân gian kể về tình yêu chung thủy, đức hy sinh, tình bằng hữu, nghĩa thầy trò, kể về những người con hiếu thảo: truyện Trương Chi, Hòn Vọng Phu, Thạch Sanh, Trầu cau, Ăn khế trả vàng, Lưu Bình - Dương Lễ… ca ngợi tình nghĩa cao đẹp của con người, hướng người ta đến chân - thiện - mỹ, đến nhân - nghĩa - lễ - trí - tín. Nhà thơ Nguyễn Đình Thi viết:

    Việt Nam đất nước ta ơi

    Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn

    Cánh cò bay lả rập rờn

    Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều

    Quê hương biết mấy thương yêu

    Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau

    Mặt người vất vả in sâu

    Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn…

    Cũng trong Trường ca này, Nguyễn Đình Thi viết:

    Nước bâng khuâng những bến đò

    Đêm đêm còn vọng câu hò Trương Chi…

    Trương Chi không đẹp, nhưng tố chất, tâm hồn người nghệ sĩ của chàng, giọng hát, tiếng sáo kỳ tài của chàng là hiện thân của vẻ đẹp mê hồn bất tử. Truyện Trương Chi là một trong những truyện hay nhất nói về vẻ đẹp của tài năng, tâm hồn người nghệ sĩ mà ít có kho tàng truyện dân gian nào trên thế giới thể hiện như vậy!

    Âm nhạc: Bài Việt Nam quê hương tôi của Đỗ Nhuận (dùng nhạc không lời).

    Lời bình: Gương mặt đặc trưng của người Việt Nam được thể hiện bởi sự độc đáo của màu men tạo nên màu da, má hồng, môi đỏ, đúng tâm trạng từng nhân vật. Thể hiện được những điều đó là nhờ kỹ thuật nung trong nhiệt độ cao tới 3.600 độ C. Men như ngọc, màu sắc như da người thật là thành công đặc biệt của Minh Long 1 trong công nghệ chế tác tượng mỹ thuật.

    Khai thác truyền thống nhân ái của dân tộc mình, thông qua giọt nước để thể hiện cả đại dương… Sứ Minh Long 1 đã đi sâu vào lĩnh vực nhân văn, văn hóa. Nhờ thế, sản phẩm sứ mỹ nghệ trở nên ấm áp tình người, nồng nàn tình yêu và rạng ngời vẻ đẹp trần thế!

    Nhóm tượng Khối tình cũng như nhóm tượng Thiếu nữ Việt Nam, tượng Trẻ thơ… nhìn gần thấy lung linh sinh động như thật, nhìn xa càng hấp dẫn; ánh lên bản sắc dân tộc Việt Nam. Pho tượng nào cũng lấp lánh Hồn Việt.

    Giọng ông Lý Ngọc Minh: “Khai thác và phát huy tinh hoa từ lòng đất, sự tinh xảo, thông tuệ từ khối óc, bàn tay con người, tôi luôn luôn mong muốn thể hiện được Hồn Việt Nam, gửi gắm được Hồn Việt trong những tác phẩm sứ mỹ thuật cao cấp của mình!”.

    Xưa nay, vẻ đẹp tuyệt mỹ thường rất giản dị! Với tất cả những gì vừa nói, Công ty Sứ Minh Long 1 đã thực sự đứng vào hàng ngũ những nhà làm tượng mỹ thuật trên thế giới thể hiện bản sắc Dân tộc mình, đó là Hồn Việt!

    Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 4 tháng 8 năm 2003.

    * Đài Truyền hình Bình Dương sản xuất tháng 10 năm 2004, phim dài 30 phút. Phát sóng nhiều lần trên BTV, HTV, VTV. Riêng VTV 4 đã phát sóng liên tục sang châu Âu và Bắc Mỹ suốt nhiều tháng của năm 2005, 2006.

    (còn tiếp)

    Nguồn: Lấp lánh tình đời. Truyện, Ký chọn lọc của Triệu Xuân. NXB Văn học, 2007.

    www.trieuxuan.info

    Mục lục: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập44,342,947

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/