Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập44,523,002

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Lý luận phê bình văn học

Tâm thức hoà giải trong bài thơ Ta về của Tô Thuỳ Yên

Nguyên Cẩn

  • Thứ sáu, 10:47 Ngày 21/05/2021
  • *Nhấn chuột vô đây đọc Tiểu sử Tô Thuỳ Yên

    Kỷ niệm 2 năm ngày mất của Tô Thuỳ Yên (21.5.2019/ 21.5.2021)

    Thơ Tô Thùy Yên (TTY) là sự pha trộn giữa những hình ảnh cổ điển và những ý tưởng tân kỳ, đặc sắc. Những từ rất cũ dưới bàn tay tài hoa của ông trở thành những hình tượng mới đến bất ngờ. Bài thơ "Ta về" là một ví dụ cho phong cách thơ TTY.

     Chủ từ xưng TA, nói như nhà phê bình Tạo Ân “Đại danh từ ta trong bài thơ là cái tôi khách thể, đóng vai ngôi thứ ba (được/bị nói về); và người kể chuyện (đang nói) là cái tôi chủ thể, nói về cái tôi tổng thể. Còn một cái tôi nữa vô hình nhưng hữu thức (đang lắng nghe). Hiện tượng này loài người vẫn thường làm và gọi đó là tự thoại.Gọi mình là ta để khái quát cái tôi – gồm cả thể, tâm, thức. Dĩ nhiên độc thoại cũng là một thói quen khó bỏ của mười năm tù. Vì là độc thoại cho nên không có nhân vật thứ hai, chỉ có thân ta in bóng giữa đất trời trong nét cô quạnh, tang thương tận cùng.”

     Nói vậy cũng không hẳn chính xác vì những nhà thơ  trước đây vẫn dùng đại từ ta khi thay mặt cho chính mình, đối thoại với tha  nhân, với trời đất,  với hoàn cảnh xung quanh, ta nghe Nguyễn Bính trong Hành Phương Nam 

     Ta đi nhưng biết về đâu chứ

     Đã dấy phong yên lộng bốn trời..”

    hay Thâm Tâm trong Tống Biệt Hành

     Đưa người ta không đưa qua sông

    Sao có tiếng sóng ở trong lòng

    Hay Đinh Hùng

    Hỡi Thành đô với linh hồn bách thảo

     Còn nhớ ta chàng tuổi trẻ tóc bay

    Thụy Khuê khoác cho TTY cụm từ “hành giả của cô đơn.” Trong bài Ta về, sự cô tịch là  bối cảnh chung, là bối cảnh chung cho  thi nhân bày tỏ cảm xúc. Chỉ bốn câu đầu thôi đủ để nói lên sự cô đơn bao trùm không gian.

    Ta về - một bóng trên đường lớn

    Thơ chẳng ai đề vạt áo phai...

    Sao bỗng nghe đau mềm phế phủ?

    Mười năm, đá cũng ngậm ngùi thay

    Người chiến binh sau 10 năm giam cầm khi trở lại thấy ngỡ ngàng trước bao đổi thay thế sự. Từ hình tượng “thơ đề vạt áo “đến nỗi đau “mềm phế phủ" khiến đá cũng ngậm ngùi. Tưởng chừng lòng người cũng cảm thán với nỗi đau bên ngoài. Vì khoảng thời gian trong tù ngục, dài tưởng chừng vô tận “Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại “Ta đã tưởng  “thoái hóa ” thành người vượn mất rồi vì thiếu giao tiếp, vì đối diện sự im lặng đáng sợ của thời gian, gặm mòn tất cả…

    Vĩnh biệt ta-mười-năm chết dấp

    Chốn rừng thiêng im tiếng nghìn thu

    Mười năm, mặt xạm soi khe nước

    Ta hoá thân thành vượn cổ sơ

    Đối diện hoang tàn, thi nhân không khỏi ngẩn ngơ trước những truông cùng phá, đất trời cũng câm như chính  ta mười năm qua tưởng chừng khép lại cả thế giới sau lưng, “đời đóng váng thế giới gìà nua…”

    Ta về qua những truông cùng phá

    Nếp trán nhăn đùa ngọn gió may

    Ta ngẩn ngơ trông trời đất cũ

    Nghe tàn cát bụi tháng năm bay

    Chỉ có thế. Trời câm đất nín

    Đời im lìm đóng váng xanh xao

    Mười năm, thế giới già trông thấy

    Đất bạc màu đi, đất bạc màu...

     Chúng ta nhớ đến Albert Camus, trong “Lưu đày và quê nhà “Albert Camus  không mong đợi để được trở về mà chỉ mong được về với như nhiên trong cái trống không vô cùng. Hiểu được thì đó là cuộc đời vô vị vô lai –Aware that life is futile. Và; rồi Camus cảm thấy ở chính ông là con người xa lạ nơi đây,  con người cảm thấy như một kẻ ngoài hành tinh này (alien), Ly thân giữa con người và cuộc đời. Và trong một cảm thức sa mạc gió thổi, bụi bay hỏa mù là cả một thế giới hư ảo. Kẻ xa lạ hay lưu đày là con người ngu dốt (theo ý chúng tôi là con người phi lý thì đúng hơn.NC)absurd-man giữa vòng vây vũ trụ. Đó là nỗi đau của con người ngu dốt. Camus tuồng như nhận ra tinh thần hoài hương nhưng không thể thực thi được mà chỉ là giấc mơ của cái sự mất quê hương và không thể trở về nơi cố quốc…. Trái lại; Camus không phải là kẻ tha hương quá nhiều như một thi nhân sầu muộn; trong cảm thức Huyền Thoại của Sisyphus là một bài ai điếu cho niềm tin –In other words; he is not a nostalgist so much as an elegist, in a sense; The Myth of Sisyphus is an elegy for belief. …Những gì trầm tư trong tư duy Camus chính là nỗi đau xuẩn ngốc của kẻ tha phương.

    TTY thì ngược lại, trong trái tim nồng ấm bất ngờ vẫn nghe nhịp đập của quê hương, một quê hương tưởng chừng đã lãng quên trong sương khói của thời gian bỗng trở lại. Hình ảnh quê hương mở ra với những nỗi vui theo tiếng trống trong trí tưởng tượng  của kẻ sĩ, thi sĩ hay chiến sĩ, thuộc về “bên thua cuộc" :

    Tưởng tượng nhà nhà đang mở cửa

    Làng ta, ngựa đá đã qua sông

    Người đi như cá theo con nước

    Trống ngũ liên nôn nả gióng mừng

    Ta nhớ cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm ngày xưa và con ngựa đá để ở bên này bờ sông Vĩnh Lại. Trên lưng con ngựa ông cho khắc 2 câu thơ chữ Nho: “Hà thời thạch mã độ giang/Thứ thời Vĩnh Lại nghênh ngang công hầu” (Dịch nghĩa: Bao giờ ngựa đá sang sông, thì dân Vĩnh Lại quận công cả làng).Ngày tháng trôi qua, con sông Vĩnh Lại mỗi ngày một lở thêm để bồi sang bên kia. Đến cuối đời Hậu Lê, con ngựa đá không biết chạy lại sang sông được. Dân làng Vĩnh Lại chờ đón tin mừng.

    Quán dốc hơi thu lùa nỗi nhớ

    Mười năm, người tỏ mặt nhau đây

    Nước non ngàn dặm, bèo mây hỡi

    Đành uống lưng thôi bát nước mời

    Ta về như sợi tơ trời trắng

    Chấp chới trôi buồn với nắng hanh

    Ai gọi ai đi ngoài quãng vắng?

    Phải, ôi vàng đá nhắn quan san?

    Quê hương của TTY hiện ra với bao chân tình và thân tình không phải như Camus  trước  khúc bi thương của con người ngu ngơ trước cuộc đời, một con người mất nước hóa ra quẫn, lạc lối đường trần, mất luôn niềm tin ở chính mình để biến mình thành ‘kẻ xa lạ’, tự thân là ‘lưu đày và quê nhà’ mất gốc, mất chí hướng, mất tất cả ngồi lại khóc đời, khóc mình.. TTY hiểu trong tâm trạng kẻ trở về, bình yên nhìn lại đoạn đời  đã qua

    Một đời được mấy điều mong ước?

    Núi lở sông bồi đã lắm khi...

    Lịch sử ngơi đi nhiều tiếng động

    Mười năm, cổ lục đã ai ghi?

    Người trở về tự hài lòng và hiểu không có giấc mơ nào thành hiện thực mà không trải qua  khổ đau và bao nỗi  đoạn trường. Thi nhân cảm thấy mừng vì còn đó nhà xưa  dù thời gian  làm  hoang phế đi nhiều, bạn bè xa vắng vì người xưa cũng đã hoặc ra đi hoặc không còn  lui tới…

    Ta về như tứ thơ xiêu tán

    Trong cõi hoang đường trắng lãng quên

    Nhà cũ, mừng còn nguyên mái, vách

    Nhện giăng, khói ám, mối xông nền

    Mọi thứ không còn ngăn nắp cũ

    Nhà thương khó quá, sống thờ ơ

    Giậu nghiêng cổng đổ, thềm um cỏ

    Khách cũ không còn, khách mới thưa

    Nếu có  buồn chăng là khi nhớ đến mẹ cha, cảm thấy  ăn năn vì không tròn đạo hiếu. Nhưng ai trách được giọt lệ tuôn rơi vì hận cho mình, cho sự thế biến đổi quá mau, cảm thấy  “thất  bát, khánh kiệt" trong nỗi đau chung của một  thế hệ lao mình trong chiến tranh dù chính nghĩa hay phi nghĩa. Một cuộc chiến mà Nguyễn Bắc Sơn tự nhận xét “Ta vốn hiền khô ta là lính cậu / Đi hành quân rượu đế vẫn mang theo / Mang trong đầu những ý nghĩa trong veo / Xem chiến cuộc như tai trời ách nước". Một cuộc chiến mà Trịnh Công Sơn từng  cảm thán “Hãy mở mắt ra lật xác quân thù? Mặt người Việt Nam  trên đó" Để rồi TTY ngậm ngùi:

    Ta về như đứa con phung phá

    Khánh kiệt đời trong cuộc biển dâu

    Mười năm, con đã già như vậy

    Huống mẹ cha, đèn sắp cạn dầu...

    Con gẫm lại đời con thất bát

    Hứa trăm điều, một chẳng làm nên

    Đời qua, lớp lớp tàn hư huyễn

    Hạt lệ sương thầm khóc biến thiên

     Nhưng TTY tự hứa với mình, sẽ tìm  niềm vui mới quanh những hình ảnh cũ, thân thuộc

    Chiều nay, ta sẽ đi thơ thẩn

    Thăm hỏi từng cây những nỗi nhà

    Hoa bưởi, hoa tầm xuân có nở?

    Mười năm, cây có nhớ người xa?

    Như kẻ lưu đày trở về quê nhà sau thời gian luân lạc xa cách, mọi thứ dường như “mới mà cũ" lạ lùng và  thân quen. Tất cả đều hiện ra trong những cảm thức nửa mừng vui nửa ngỡ ngàng Ký ức tuổi thơ vẫn là những gì đánh thức trí nhớ của ta mãnh liệt nhất. Khu vườn tuổi thơ vẫn hiện ra  êm đềm như chiếc cầu nối quá khứ và hiện  tại

    Ta về như giấc mơ thần bí

    Tuổi nhỏ đi tìm một tối vui

     Bởi vì

    Con dế vẫn là con dế ấy

    Hát rong bờ cỏ giọng thân quen.

     Và quan trọng nhất vẫn còn những  thân tình  đang  chờ người về, tình cảm vẫn thắm thiết  như xưa, thương  yêu vẫn nồng đượm.

    Ta về dẫu phải đi chân đất

    Khắp thế gian này để gặp em

    Đau khổ riêng gì nơi gió cát...

    Hè nhà, bụi chuối thức thâu đêm

    Cây bưởi xưa còn nhớ trắng hoa

    Đêm chưa khuya lắm, hỡi trăng tà!

    Tình xưa như tuổi già không ngủ

    Bước chạm khua từng nỗi xót xa

    Chính tình yêu ấy  khiến TTY nhìn cuộc đời nhẹ nhàng hơn không còn nuôi dưỡng trong lòng những oán thù, “Sống sót trở về, tên cường đạo lau kiếm, xé áo giang hồ, xin chèo đò trên bến… Sống sót trở về, tôi tạ từ vũ khí, sống sót trở về tôi trở lại nhỏ bé, sống sót trở về, đeo một bầu rượu quý, vui một mình, tôi đi “(Phạm Duy ) Mọi thứ như khai giải, lòng bình an  khi nhìn thấy  ánh trăng  tà, thấy nổi đau của tha nhân cũng là nỗi đau  của chính mình

    Khóc người, ta khóc ta rơi rụng

    Tuổi hạc, ôi ngày một một hao

     Thi nhân tìm lại chính  mình, cái Tôi  đã chìm  trong bão táp thời cuộc, bị va đập, vùi dập đến nỗi phải tự hỏi

     Ta về như bóng ma hờn tủi

    Lục lại thời gian, kiếm chính mình

    Ta nhặt mà thương từng phế liệu

    Như từng hài cốt sắp vô danh

    Đất nước những năm cuối thập niên 80  đầy xáo trộn, người người vượt biển ra đi, những người ở lại sống rất chật vật cơ cực. Cả nước quằn quại lao mình trong những cuộc đấu tranh  để sinh tồn, để vượt lên và giải thoát. Nhưng TTY vẫn tìm ra một thái độ sống, rất “người", an nhiên và hóa giải (không phải hòa giải) vì không cần phía bên kia tha thứ hay ngồi lại. Anh tự tìm ra sự bình yên trong tâm thế của mình  khi đối diện cuộc đời.

    Ta về như lá rơi về cội

    Bếp lửa nhân quần ấm tối nay

    Chút rượu hồng đây, xin rưới xuống

    Giải oan cho cuộc biển dâu này

    Chiến tranh đã qua đi. Mọi thứ đều thay đổi. Trong cơn bể dâu ấy, phải giữ lại chút tình sưởi ấm đêm nay khi chúng ta ngồi lại, bình tĩnh và sáng suốt xem hận thù như gió bay, nhưng oan khiên xin thôi trút xuống thân phận người Việt Nam, dù ở bên nào chiến tuyến ngày xưa.

    Ấy chính là tâm hồn của hành giả.  Chưa thể đạt đến đáo bỉ ngạn của nhà Phật, hay  vô vi của Lão Trang. Nhưng người đã  nếm trải tận cùng đau khổ như bài hát của Vũ  Thành An “Qua dầm dể mưa tuyết mới vui ngày nắng về, Có một đời khóc than mới hiểu đời  đá vàng” (Đời đá vàng),vì phải đi tới tận cùng của nỗi buồn  mới cảm thấy được chân hạnh phúc. Giống như niềm hạnh phúc của người leo núi, sau khi lên tới đỉnh cao, nhìn xuống dưới, mới ngộ ra những sinh vật dưới kia thật nhỏ bé so với những gì ta đang thấy.

    Bài thơ Ta về ra đời  sau khi tác giả ra tù, trong giai đoạn điêu linh của dân tộc, giai đoạn khó khăn nhất trong đời tác giả,nhưng  không hề có oán thù. TTY không biết có ảnh hưởng triết lý nhà Phật không, khi hiểu “lấy oán mà báo oán, oán thù càng chống chất nên chọn một tâm thế khác, quên đi thù hận, sống hỷ xả  để cộng sinh. Triết lý vị tha, lời thơ bi tráng như tiếng kinh hòa bình, giữa một bối cảnh không-thời gian  đầy oán hờn, âm khí

     Vui thay chúng ta sống

     Không hận giữa hận thù

     Giữa những người thù hận

    Ta sống không hận thù

    (kinh Pháp cú 15)

     Trong tâm trạng ấy, TTY tự sự:

    Ta về khai giải bùa thiêng yểm

    Thức dậy đi nào, gỗ đá ơi

    Hãy kể lại mười năm chuyện cũ

    Một lần kể lại để rồi thôi.

     Vậy đó, kể lại một lần rôi thôi, quên đi, thế mới  sống hỷ xả được! Rồi hãy vui cùng trời đất. Con người và vũ trụ hòa nhập và hiểu nhau hơn.

    Ta về cúi mái đầu sương điểm

    Nghe nặng từ tâm lượng đất trời

    Cảm ơn hoa đã vì ta nở

    Thế giới vui từ mỗi lẻ loi.

    Luận về Đạo có trong có đục, có động có tĩnh. Thanh tịnh đến cực điểm thì sẽ đục; đục đến cực điểm thì sẽ trong lại. Đạo có một tính chất tự nhiên giống như điện lực, vừa có động vừa có tĩnh. Động chính là dương, tĩnh chính là âm. Một âm một dương gọi là Đạo. Lão Tử nói: “Trời trong đất đục”. Trời thì trong trẻo còn đất thì ô trọc.Trời động đất tĩnh trời thì luôn biến động còn đất thì luôn yên tĩnh. Thực ra khoa học hiện nay đã chứng minh cho thấy, đất là luôn ở trong trạng thái biến động, mà trời thì yên tĩnh. Trên thực tế trời cũng động. Khi lòng ta từ bi ta thấy đất trời cũng chuyển dịch theo hướng đó.

    Hoa dường như cũng động tâm theo người mà nở như bài thơ Xuân Diệu

    Xuân của đất trời nay mớí đến;

    Trong tôi, xuân đến đã lâu rồi;

    Từ lúc yêu nhau, hoa nở mãi

    Trong vườn thơm ngát của hồn tôị

    Phật giáo nói vũ trụ vạn vật là nhất thể tức chỉ là một tâm mà thôi, nhưng không thể chấp vào một, cũng không thể chấp vào nhiều, tạm gọi là bất nhị. Phật giáo có thể giải thích một cách rõ ràng và khoa học về việc tại sao vũ trụ vạn vật thiên hình vạn trạng, mềm cứng khác nhau, không không, có có, lại đồng nhất cùng một thể tánh gọi là Phật tánh. Thiên nhiên hòa làm một với chính mình. Thế nên thi nhân cảm ơn hoa vì  đã trang điểm cho cuộc sống này, dù mong manh vô thường.

    Ta về như hạt sương trên cỏ

    Kết tụ sầu nhân thế chuyển dời

    Bé bỏng cũng thì sinh, dị, diệt

    Tội tình chi lắm nữa, người ơi!

    Đức Đạt lai lạt ma dạy rằng: Từ  bi  yêu thương  không những mang lại lợi ích cho tinh thần mà làm cho thân thể khỏe mạnh hơn. Một trong những mục tiêu của nười thực hành theo giáo lý nhà Phật là tích lũy duyên lành cho đời sống tiếp theo

    Chúng ta cần biết  trái tim nhân ái đặt nền móng cho sự thành công trên đời này và  hạnh nguyện cao quý  của chúng ta là  không những cần lòng từ bi để tồn tại mà còn cần một nguồn sinh lực thù thắng cho sự thành công trong cuộc sống.

    Để rồi thi nhân thấy lòng nhẹ nhàng

    Ta về như hạc vàng thương nhớ

    Một thuở trần gian bay lướt qua

    Ta tiếc đời ta sao hữu hạn

    Đành không trải hết được lòng ta

    Ta về mà cũng như đi, tích tụ cái tinh hoa, rồi lại thả nó tiêu dao trong trời đất!

    Hoàng hạc nhất khứ bất phục phản,

    Bạch vân thiên tải không du du. (Hoàng hạc lâu)

     Hạc vàng đi mất từ xưa

     Ngàn năm mây trắng bây giờ còn bay

    (Tản Đà)

    Đọc thơ TTY  trong tổng thể thế giới tính thần của ông trải dài đến 40 năm ấy.” 40 năm đầy những biến cố khôn lường của đời sống, của thân phận con người mà theo ông gia tốc của lịch sử thật khắc nghiệt và nghiêm cẩn biết nhường nào đối với thân phận ấy.Tôi đi giữa thế giới tinh thần Tô Thùy Yên, cái thế giới thống nhất một tâm trạng nặng lòng với đất nước quê hương mà ẩn chứa bao điều thương yêu và trắc ẩn, day dứt của tình người. …Điều khó tránh khỏi của một người như Tô Thùy Yên và cả bao người khác nữa mà gia tốc lịch sử đã cuốn vào trong nó không sao cưỡng lại được những năm nửa sau thế kỷ 20. Nhưng cảm hứng chủ đạo trong thơ Tô Thùy Yên không phải sự mặc dầu đó. Cảm hứng chủ đạo cả một đời thơ ông là sự trở về trong yêu thương đầy nhân tính và dạt dào chủ nghĩa nhân văn. Một sự trở về với muôn sắc thái tình cảm đáng yêu, đáng trân trọng và cũng thật day dứt biết bao nhiêu. Cả một thân phận.Cả một đời thơ, Cả yêu thương và cay đắng. Cho sự trở về ấy.

    Bài thơ Ta về diễn tả tâm thức bình yên của thi nhân khi trở về  chứng kiến bao đổi thay mất mát hụt hẫng nhưng vẫn lấp lánh chút hạnh phúc và sự  bình yên trong tâm thức mong muốn hòa giải và nếu  không được thì ông  tự hóa giải  mọi dị biệt: khai giải bùa thiêng yểm. Một bài thơ mang không khí  cổ thi  với những hình ảnh ca dao, thành ngữ quen thuộc như: thơ đề vạt áo, truông cùng phá, ngựa đá qua sông, lá rơi về cội, máu chảy ruột mềm, thất bát, chớp bể mưa nguồn, bèo mây, vàng đá, hè nhà bụi chuối, tào khê, Nhưng như một nhà phê bình viết “Độc giả sẽ thích thú như được nhấp rượu mới rót ra từ cái bình cũ” Cái  mới mẻ được cân bằng với cái quen thuộc,với những nét chấm phá tân kỳ. Làm được  điều ấy không ai ngoài TTY...

    TTY có làm qua những thể loại thơ khác, nhưng tâm đắc nhất phải nói là thơ bảy chữ. Với hình thức này, TTY ung dung làm chủ ngôn ngữ, điệu thơ hùng tráng tung hoành, âm thơ sóng vỗ, sét gầm, và ý thơ u trầm sâu sắc. Ngoài bài Ta về phải kể thêm Trường Sa Hành, Cánh đồng, Chuyến tàu đáng gọi là tiêu biểu cho phong cách TTY.

     Rõ ràng văn học dù trong hoàn  cảnh nào, tình huống nào, vẫn có cách tồn tại riêng của nó và vẫn âm thầm đi trên con đường hẹp, con đường định mệnh gian khó dành riêng cho nó.

    Văn học đích thực bao giờ cũng đề cao hòa bình và nhân bản. Một xã hội không có những tác phẩm viết về sự hy sinh, lòng trắc ẩn, tình yêu thương  nghĩa là thiếu nhân tính. Trách nhiệm đó thuộc về toàn xã hội. Còn thi nhân luôn nghe tiếng gọi thao thức:

    Tiếng biển lời rừng nao nức giục

    Ta về cho kịp độ xuân sang - Ta về. TTY

     

    NC.

    Quán Văn 81, trang 72-82.

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập44,523,002

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/